Hà Lan - Đức: Niềm tin yêu không còn với Loew

Admin
Đức sẽ mở màn chiến dịch vòng loại Euro 2020 bằng chuyến làm khách xương xẩu nhất - gặp chủ nhà Hà Lan vào 2 giờ 45 phút ngày 25-3 (BĐTV tường thuật trực tiếp) trên sân Johan Cruijff ở Amsterdam.

"Cơn lốc da cam" đã trở lại, lợi hại như xưa và đang trở thành nỗi ám ảnh của Đức. Ở giải đấu Nations League vừa được LĐBĐ châu Âu tổ chức, thầy trò HLV J.Loew chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm sau 2 cuộc đối đầu, thua 0-3 trên sân Hà Lan và lượt về bị cầm chân 2-2. Kết quả này cùng với những lượt trận sa sút khác khiến nhà vô địch World Cup 2014 bị rớt hạng, khiến tiến trình "thay máu" đội tuyển của ông Loew càng bị hoài nghi, sau khi Đức trải qua VCK cúp thế giới thảm họa trên đất Nga.

Vì thế, để có khởi đầu tốt tại VCK Euro 2020 và lấy lại niềm tin yêu của CĐV cũng như giới chuyên môn, nhà cầm quân 59 tuổi tuổi cần phải có đối sách tránh vết xe đổ hồi năm ngoái.

 Reus, một trong những niềm hy vọng trên hàng công của tuyển Đức Ảnh: REUTERS

Muôn sự cũng tại ông. Quyết định vội vã trong việc làm mới hàng thủ già nua của đội Đức thay vì chuyển giao từ từ đã khiến HLV Loew phải trả giá. Trong các gương mặt M.Ginter (Monchengladbach), A.Rudiger (Chelsea), T.Kehrer (PSG) và N.Sule, không ai đạt đẳng cấp của bộ đôi J.Boateng và M.Hummels. Ngoài cặp trung vệ này, một ngôi sao Bayern Munich khác cũng bị gạt vĩnh viễn khỏi kế hoạch của nhà cầm quân vô địch World Cup 2014 là tiền vệ T. Muller. Dẫu vậy, tuyến giữa lắm tài năng của Đức cũng chơi chệch choạc và hàng công thiếu 1 trung phong đẳng cấp vẫn bỏ phí nhiều cơ hội, điển hình như trận hòa Serbia 1-1 vào giữa tuần.

Có vẻ sau cú sốc bị loại ngay vòng bảng ở cúp thế giới tại Nga vào hè năm ngoái, đội Đức đã đánh mất lối chơi năng động và dễ suy sụp nếu bị dẫn bàn. Kể từ trận thắng hú vía trước Thụy Điển tại vòng bảng World Cup 2018, thầy trò ông Loew đã trải qua chuỗi 5 trận toàn hòa và thua (hòa 2 và thua 3). Đợt khủng khoảng khó chịu của tuyển Đức - vốn không quen trở thành những kẻ bại trận - có nguy cơ kéo dài thêm vào rạng sáng 25-3 khi chủ nhà Hà Lan đang thăng hoa.

"Cơn lốc da cam" đã mở màn vòng loại Euro 2020 đầy ấn tượng với chiến thắng 4-0 trước Belarus tại bảng C, trong đó tiền vệ Depay ghi 2 bàn và kiến tạo cho bộ đôi đang khoác áo Liverpool là Van Dijk và G.Wijnaldum lập công. Ba ngôi sao vừa nêu cùng với những đồng đội trẻ đang khoác áo Ajax, CLB loại Real Madrid để vào tứ kết Champions League mùa này, đang đưa Hà Lan trở lại với bản đồ của bóng đá đỉnh cao cấp đội tuyển. Sau 2 VCK Euro 2016 và World Cup 2018 ngồi ngoài, Hà Lan đã giành vé vào chung kết Nations League và quyết duy trì phong độ để tiếp tục đoạt suất dự Giải Vô địch châu Âu 2020.

Thầy trò Loew vì thế đang âu lo có thể lại bị "cuồng phong màu cam" cuốn đi. Dù rơi vào bảng nhẹ và mỗi bảng có đến 2 suất vào VCK, Đức quyết không cam chịu lại đứng sau Hà Lan.

* Lịch THTT các trận đáng chú ý khác rạng sáng 25-3: Hungary - Croatia (0 giờ, BĐTV), Israel - Áo (0 giờ, Thể thao TV), Cyprus - Bỉ (2 giờ 45 phút, Thể thao TV).

Ngày trở lại buồn của Ronaldo và Messi

Không hẹn mà trùng hợp, cả C.Ronaldo và Messi đều tái xuất trong màu áo đội tuyển quốc gia vào rạng sáng 24-3 để cùng nhận lấy sự thất vọng.

Argentina thua Venezuela 1-3 trong trận giao hữu, Messi bị chấn thương nhẹ, không đá với Morocco vào đầu tuần tới. Bồ Đào Nha, đương kim vô địch Euro, bị Ukraine cầm chân 0-0 ở lượt đầu bảng B.

Theo quy định, 2 đội đầu mỗi bảng (10 bảng) sẽ vào thẳng VCK Euro, 4 suất còn lại sẽ đấu vớt. VCK 2020 sẽ đồng diễn ra ở 12 quốc gia.