Hải Phòng: Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp xây dựng công trình “khủng” không phép?

Admin
Chưa có hồ sơ, giấy phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Phương Nghĩa đã ngang nhiên xây dựng nhiều công trình “khủng” tại dự án chợ đầu mối hoa quả phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Đến nay, chính quyền buộc phải cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm hàng trăm tỷ đồng này!

 Dự án chợ đầu mối nông sản Hải Phòng

Cơ quan quản lý làm ngơ cho sai phạm?

Dự án chợ đầu mối hoa quả tại phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) có diện tích sử dụng đất khoảng 3,85ha; Tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng do Công ty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư. Đây là chợ đầu mối nông sản lớn nhất Hải Phòng với kỳ vọng trở thành trung tâm trao đổi, buôn bán các sản phẩm nông nghiệp lớn của phía Bắc.

Tuy nhiên, khi chưa có đủ giấy tờ về đất đai, hồ sơ thiết kế và giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật, Công ty TNHH Phương Nghĩa (Công ty Phương Nghĩa) đã triển khai xây dựng hàng loạt công trình, hạng mục công trình như: Khu thực phẩm chức năng; Khu chợ nông sản, dân sinh; Khu vực chợ rau củ, quả; Nhà ban quản lý chợ; Khu vực tín ngưỡng; Kho thịt, cá, hải sản tươi sống; Khu vực quảng trường, cổng chợ, đường giao thông trong chợ và 7 dãy nhà 3 tầng với tên gọi Cửa hàng giới thiệu sản phẩm (shop house). Khoảng 300 căn shop house đã được doanh nghiệp này xây dựng “bán, cho thuê” cho các hộ dân đến ở, với giá khoảng 1,5 đến 2,5 tỷ đồng/căn dưới dạng hợp đồng cho thuê nhà với thời hạn 48 năm.

 Các dãy shop house được xây dựng không có thiết kế và giấy phép

Với vai người mua nhà, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp cận được bà Th - chủ ki-ốt số 56 tại dự án này. Bà Th cung cấp cho PV bản hợp đồng thuê ki-ốt và văn phòng đại diện giữa Công ty TNHH Phương Nghĩa với chủ căn hộ. Trong đó, tổng giá trị hợp đồng 1 ki-ốt là 700 triệu đồng trong thời hạn 48 năm.

Bên cạnh đó, bà Th “bật mí”: “Trước đây, tôi mua của người quen với giá 2,55 tỷ đồng. Sau đó, có người trả 2,8 tỷ đồng nhưng tôi không bán. Hiện nay, do mặt hàng buôn bán của nhà tôi không phù hợp nên có nhu cầu bán. Nếu anh mua, tôi để với giá 2,2 tỷ đồng. Giá này là rẻ rồi nên tôi chỉ ra lộc thôi”.

Sai phạm ở công trình “khủng” này là doanh nghiệp chưa hoàn thiện các thủ tục thuê đất, bàn giao đất, thiết kế và giấy phép xây dựng… theo quy định nhưng vẫn vô tư hoàn thiện. Doanh nghiệp đã vi phạm về quy hoạch sử dụng đất, trật tự xây dựng, hoạt động xây dựng ngay tại quận trung tâm thành phố Hải Phòng.

 Rất nhiều hộ dân đã chuyển về ở và kinh doanh tại dự án chợ đầu mối hoa quả Hải Phòng

Một cán bộ thành phố Hải Phòng cho biết: Lực lượng cán bộ quản lý về đất đai, trật tự xây dựng từ cấp phường, quận và Thanh tra chuyên ngành về xây dựng khá lớn nhưng gần như “không biết” về các dự án sai phạm, để cho doanh nghiệp tự tung, tự tác. Chỉ đến khi việc xây dựng bất chấp pháp luật bị báo chí phanh phui, các cơ quan quản lý mới vào cuộc xem xét xử lý thì hậu quả đã rất nghiêm trọng.

Hậu quả và hệ lụy lớn

Từ dự án xây dựng chợ đầu mối nông sản phường Sở Dầu với nhiều ưu đãi về giá thuê đất, thuế… doanh nghiệp này đã "chế biến" thành “Dự án kinh doanh bất động sản” và tiến hành xây dựng theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”. Doanh nghiệp Phương Nghĩa đã thu được khoản lợi nhuận không nhỏ từ việc “bán, cho thuê” hàng trăm căn shop house, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Hầu hết các bất động sản nói trên đã được cho thuê với thời hạn 48 năm. Nhiều người thuê tiếp tục đầu tư, cải tạo thành nhà ở và sau đó chuyển nhượng “lướt sóng” kiếm lời.

Ông Nguyễn Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hồng Bàng cho biết: “Ngày 8/11/2019, UBND quận Hồng Bàng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 2348/QĐ-UBND-XPVPHC, phạt Công ty TNHH Phương Nghĩa 40 triệu đồng vì có hành vi vi phạm “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép”.

 Hàng trăm căn shop house đã xây dựng hoàn thiện mà không bị cơ quan nào cưỡng chế

UBND quận đã ban hành Thông báo số 24/TB-UBND ngày 6/1/2020 về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, Công ty TNHH Phương Nghĩa không thực hiện việc tháo dỡ nên đến ngày 20/4/2020, UBND quận Hồng Bàng tiếp tục ra Thông báo lần 2, yêu cầu thực hiện việc tháo dỡ phần công trình vi phạm, hoàn thành trước ngày 30/4/2020.

Đến ngày 4/6/2020, UBND quận Hồng Bàng ban hành Quyết định số 676/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Trong đó, biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện là tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Hiện tại, UBND quận Hồng Bàng đang báo cáo và xin ý kiến các cơ quan chức năng thành phố để xử lý dứt điểm vụ việc”.

Điều đáng nói là đến nay, các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại và đi vào sử dụng.

Trước sự việc này, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng đã vào cuộc và có kết luận về việc xem xét trách nhiệm của tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm của nhiều lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng.

Cụ thể: Ban Thường vụ quận Hồng Bàng bị khiển trách do vi phạm quy chế làm việc, thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Ông Tô Đình Đại, nguyên Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; Ông Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận chịu mức kỷ luật khiển trách; Bà Hoàng Thị Nhẫn, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận chịu hình thức khiển trách.

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị chịu hình thức cảnh cáo; Ông Lê Văn Cầu, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận chịu hình thức khiển trách; Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Tác giả: Hoàng Phong - Quang Chiến

Nguồn tin: tuoitrethudo.com.vn