Hải Phòng bất ngờ tập trung thu lệ phí trước bạ ô tô về một huyện

Admin
TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định về việc tập trung thu lệ phí trước bạ đối với ô tô về một đầu mối, là Chi Cục thuế huyện Thủy Nguyên.

Ngày 20/12/2021, UBND thành phố Hải Phòng ban hành quyết định số 3827/QĐ-UBND về việc khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân khi đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản là xe ô tô trên địa bàn TP. Hải Phòng nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ đối với xe ô tô về một đầu mối là Chi cục thuế huyện Thủy Nguyên, trực thuộc Cục thuế TP. Hải Phòng. Quyết định có hiệu lực từ ngày 20/12/2021.

 Năm 2021, lượng xe đăng ký cấp biển ở Hải Phòng tăng mạnh nhờ một chương trình ưu đãi người Hải Phòng của hãng VinFast

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo cục thuế Hải Phòng cho biết, việc này nhằm mục đích tập trung đầu mối, để huyện Thủy Nguyên đạt tiêu chí về thu ngân sách, một trong các tiêu chí phải đạt để nâng cấp Thủy Nguyên từ huyện lên thành phố Thủy Nguyên trực thuộc TP. Hải Phòng.

Tại Hải Phòng - ngoại trừ các huyện đảo xa xôi, thì khoảng cách xa nhất giữa các huyện trên đất liền là khoảng 40km, là từ huyện Vĩnh Bảo đến huyện Thủy Nguyên.

Tuy nhiên, từ 1/8/2020 Cục thuế Hải Phòng đã triển khai, hướng dẫn cách thức nộp lệ phí trước bạ điện tử, thông qua Cổng dịnh vụ công Quốc gia và qua kênh ngân hàng thương mại.

Đây cũng là thời điểm bắt đầu có hiệu lực của thông tư số 58/2020 của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông.

Trong đó cho phép cán bộ CSGT sử dụng dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do cơ quan thuế truyền dữ liệu sang để làm thủ tục cấp biển số xe cho người dân.

Bởi vậy, người dân không nhất thiết phải đến chi cục thuế quận huyện để khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy như trước đây.

Như vậy, Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước tập trung đầu mối thu lệ phí trước bạ ô tô về một đầu mối là chi cục thuế cấp huyện.

Có thể sắp tới, các địa phương khác cũng sẽ học tập cách làm này, khi việc triển khai thu - nộp lệ phí trước bạ điện tử hoàn tất giai đoạn thí điểm.

Tác giả: Lam Anh

Nguồn tin: xe.baogiaothong.vn