Hải Phòng: Cho thuê nhà bất thành, doanh nghiệp đòi ngân hàng trả chi phí cải tạo

Admin
Trước việc bị Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Chi nhánh Hải Phòng (SCB Hải Phòng) từ chối thuê văn phòng làm trụ sở, Cty TNHH Đầu tư Thương mại Quốc tế Hương Giang (Cty Hương Giang) đã yêu cầu đối tác phải bồi thường gần 2 tỷ đồng do đã phải chi phí vào sửa chữa, cải tạo nhà…

 

Ngày 30/7/2018, Cty Hương Giang (trụ sở tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) và SCB Hải Phòng lập biên bản thỏa thuận về việc Cty Hương Giang cho SCB Hải Phòng thuê căn nhà số 197 Bạch Đằng (phường Thượng Lý, TP Hải Phòng) để đặt Trụ sở Chi nhánh giao dịch. Ngoài những thỏa thuận về giá thuê, thời hạn thuê… thì hai bên còn thống nhất: Trước khi ký hợp đồng thuê nhà, Cty Hương Giang xây hoàn thiện tầng 3, khu vực nhà vệ sinh tầng 1-2-3 và các hạng mục khác như hai bên đã thỏa thuận.

Triển khai thỏa thuận này, Cty Hương Giang đã thực hiện cải tạo, sửa chữa tòa nhà 197 Bạch Đằng và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để chính thức ký hợp đồng cho thuê trụ sở. Theo đại diện của Cty Hương Giang thì tính đến tháng 12/2018, doanh nghiệp này đã chi tổng cộng gần 2 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa nhà theo yêu cầu của SCB Hải Phòng.

Trong quá trình Cty Hương Giang xúc tiến các công việc để đi đến ký hợp đồng cho thuê nhà chính thức thì ngày 15/10/2018, HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn cũng có Nghị quyết số 547/NQ – HĐQT.18, chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở của Chi nhánh Hải Phòng theo nội dung Tờ trình số 578/TT-TGD.18 ngày 2/10/2018 của Tổng Giám đốc (địa chỉ mới của SCB Hải Phòng là số 197 đường Bạch Đằng, Hải Phòng). Ngoài ra, HĐQT còn giao cho Tổng Giám đốc SCB chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết nêu trên theo đúng quy định hiện hành của SCB, Ngân hàng Nhà nước và pháp luật.

Tuy nhiên, đến ngày 17/12/2018, SCB Hải Phòng có văn bản cho biết đơn vị này sẽ không thực hiện ký Hợp đồng thuê nhà số 197 Bạch Đằng nữa do “qua 5 tháng, Cty Hương Giang vẫn chưa bổ sung Giấy chứng nhận sở hữu quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất như cam kết”.

Sau đó, Cty Hương Giang đã có văn bản đề nghị SCB Hải Phòng cùng nhau tháo gỡ vụ việc và lý giải việc chưa được chính thức được đứng tên trên GCNQSDĐ là có lý do khách quan. Cty này có quan điểm: “Trường hợp SCB Hải Phòng không ký hợp đồng thuê nhà nữa thì phải bồi thường vì Cty Hương Giang đã phải đầu tư sửa chữa nhà theo yêu cầu của SCB Hải Phòng”.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Hương Giang (Giám đốc Cty Hương Giang) cho biết “Sau khi hai bên không thống nhất được các nội dung trên, chúng tôi đang tập hợp các tài liệu, chứng từ liên quan đến việc cải tạo, sửa chữa nhà để khởi kiện CSB Hải Phòng ra Tòa, yêu cầu đơn vị này bồi thường thiệt hại cho Cty Hương Giang”.

Phân tích về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Công ty Luật TNHH Trường Lộc (Hà Nội) cho hay, theo hồ sơ vụ việc thì ngoài Nghị quyết số 547/NQ – HĐQT.18 của HĐQT SCB (chấp thuận cho SCB Hải Phòng đặt trụ sở mới tại 197 Đường Bạch Đằng) thì ngày 26/10/2018, SCB còn có Thông báo số 22239/TB – TGĐ.18 về việc thuê mặt bằng, thay đổi địa điểm trụ sở của Chi nhánh Hải Phòng và thay đổi tên gọi, địa điểm trụ sở PGD Hàng Kênh. Nội dung nêu rõ: trên cơ sở đề xuất của Chi nhánh và ý kiến của các Khối/phòng Hội sở, Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và HĐQT đã chấp thuận: Thuê một phần diện tích (khoảng 775 m2) căn nhà 197 Bạch Đằng; hiện trạng thực tế căn nhà: gồm 3 tầng, chiều ngang khoảng 20 m, chiều dài khoảng 19 m, tổng diện tích khoảng 1140 m2. Hiện tại chủ nhà đang thực hiện xây dựng tầng 3.

Về vấn đề pháp lý liên quan đến nhà thuê, Thông báo nêu rõ “Quyết định số 523/QĐ-UBND ngày 9/3/2017 của UBND TP Hải Phòng về việc thu hồi đất thuê của Tổng Cty tàu thủy để cho Cty Hương Giang thuê; GCNQSD đất số CT 05615 của Sở TN&MT Hải Phòng cấp cho Tổng Cty tàu thủy (hiện tại, Công ty Hương Giang đang hoàn tất các thủ tục liên quan để được cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất”). Hiện, căn nhà không có thế chấp ở bất kỳ tổ chức tín dụng nào); Quyết định số 2091 /QĐ-UBND ngày 29/8/2018 của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về việc điều chỉnh thời hạn thuê đất, chuyển sang hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với Cty Hương Giang tại phường Thượng Lý; Giấy phép xây dựng số 01/GPXDCT do UBND quận Hồng Bàng cấp ngày 30/3/2017…”.  

Theo LS Tuấn, thì với nội dung trên thì rõ ràng SCB và SCB Hải Phòng biết rõ về tình trạng pháp lý của nhà đất tại 197 Bạch Đằng của Cty Hương Giang nhưng tại Biên bản thỏa thuận ngày 30/7/2018, CSB vẫn thống nhất nội dung: “Cty Hương Giang xây hoàn thiện tầng 3, khu vực nhà vệ sinh tầng 1-2-3 và các hạng mục khác như hai bên đã thỏa thuận”. Tại văn bản ngày 22/12/2018, SCB cũng thừa nhận việc cán bộ của mình “có ghé qua” khảo sát việc cải tạo nhà 197 Bạch Đằng và nhận thấy không đảm bảo nên đã đề nghị Cty Hương Giang thay đổi phương án cải tạo hoặc đàm phán lại giá thuê…”.

Như vậy, việc Cty Hương Giang sửa chữa nhà là theo thỏa thuận với SCB Hải Phòng chứ không hề tự ý thực hiện. Trong vụ việc này, Cty Hương Giang hoàn toàn có thể yêu cầu SCB Hải Phòng đòi bồi thường chi phí đã sửa chữa nhà (việc sửa chữa nhà để ngân hàng làm trụ sở không phải là sữa chữa nhà thông thường do cần phục vụ cho việc nhận diện thương hiệu, đảm bảo an ninh, an toàn...).  Còn tranh chấp liên quan đến đòi bồi thường thiệt hại do việc thuê văn phòng, trụ sở “không thành” thì các bên có thể khởi kiện ở một vụ án khác.