Hải Phòng: Có quyết định giao nhà của công ty nhưng không được bồi thường

Admin
Các hộ dân được công ty giao nhà ở từ năm 2003, đến nay những căn nhà nằm trong diện giải tỏa để thực hiện dự án. Tuy nhiên, các hộ dân này không được bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư… khiến họ vô cùng lo lắng.

Ông Phạm Bá Giáo (SN 1948), Phạm Cao Phú (SN 1955) và bà Vũ Thị Hải (SN 1971) cùng trú tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng có đơn gửi lãnh đạo, cơ quan thành phố và UBND quận Lê Chân đề nghị xem xét việc các hộ này không được bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng (BTHTGPMB), tái định cư.

 Các hộ dân được Tổng công ty Thủy sản Hạ Long quyết định giao nhà năm 2007

Theo kiến nghị, các chủ hộ nêu trên là cán bộ, nhân viên thuộc Tổng công ty Thủy sản Hạ Long (nay là Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long). Năm 2003, các chủ hộ trên được Tổng công ty Thủy sản Hạ Long bố trí nhà ở trong khu đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá (thuộc Tổng công ty) tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Đến năm 2007, ông Nguyễn Huy Viễn, quyền Tổng Giám đốc Tổng công ty Thủy sản Hạ Long ký các quyết định giao nhà ở cho các chủ hộ nêu trên để ổn định cuộc sống, trong khu đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá. Theo các quyết định này, mỗi chủ hộ trên được bố trí và bàn giao nhà ở 50m2 (2 tầng) và phần sân, lối đi, vườn diện tích 50m2. Các hộ được toàn quyền sở hữu sử dụng để ở, ổn định cuộc sống gia đình. Nếu có sửa chữa, thay đổi mục đích sử dụng nhà phải có ý kiến Tổng giám đốc Tổng công ty và có trách nhiệm chấp hành các quy định về việc sử dụng nhà theo chế độ hiện hành… Từ đó đến nay, 3 hộ dân vẫn sinh sống ổn định ở căn nhà và khuôn viên được Tổng công ty Thủy sản Hạ Long giao trong khu đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá.

Năm 2009 và 2010, UBND TP Hải Phòng có các thông báo về việc thu hồi đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá, trong đó có khu đất và nhà 3 hộ dân trên đang sinh sống, để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng KĐT ven sông Lạch Tray.

Năm 2014, cơ quan chức năng quận Lê Chân tiến hành việc kiểm kê để BTHTGPMB đối với khu đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá. Để bảo đảm quyền lợi cho 3 hộ dân trên và cũng là trách nhiệm đối với cán bộ nhân viên trong đơn vị, ngày 18/2/2014, Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long (trước đây là Tổng công ty Thủy sản Hạ Long) có công văn do ông Nguyễn Huy Viễn - Tổng giám đốc Công ty ký, đã đề nghị UBND quận Lê Chân và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận tách riêng khối lượng, giá trị nhà và đất, có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 3 hộ dân trên (không tính vào hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ công ty) để khi thực hiện bàn giao các hộ dân có chỗ ở, ổn định cuộc sống.

 Những gian nhà đang do 3 hộ ông Phú, Giáo và bà Hải quản lý sử dụng 

Ngày 4/6/2014, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án KĐT ven sông Lạch Tray tổng hợp phương án BTHTGPMB Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá đối với Công ty Thủy sản Hạ Long. Theo đó, tổng diện tích khu đất là 5.930,3m2; trong đó diện tích lập phương án BTHTGPMB đối với Công ty Thủy sản Hạ Long là 5.630,3m2 (đã tách 300m2 đất có nhà mà 3 hộ dân đang quản lý sử dụng).

Cũng từ năm 2009-2018, trải qua nhiều lần kiểm kê nhưng chưa có kết quả, quyết định cuối cùng về phương án BTHTGPMB, khiến 3 hộ dân đang sinh sống tại đây rất lo lắng, cuộc sống thấp thỏm, ăn ngủ không yên.

Tuy nhiên, ngày 20/8/2018, UBND quận Lê Chân đã ban hành quyết định phê duyệt phương án BTHTGPMB diện tích 300m2 còn lại đối với Công ty Thủy sản Hạ Long, hiện đang do 3 hộ dân trên quản lý sử dụng. Theo đó, các khoản bồi thường, hỗ trợ có giá trị lớn (chi phí đầu tư vào đất, vật kiến trúc) được chi trả cho Công ty Thủy sản Hạ Long. Riêng 3 hộ dân chỉ được bồi thường về cây cối hoa màu, một phần về vật kiến trúc và các khoản hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 55 triệu đồng.

Ngay sau đó, các hộ dân trên đã có đơn gửi lãnh đạo, các cơ quan chức năng thành phố và quận Lê Chân đề nghị quan tâm, xem xét việc các hộ dân này không được BTHTGPMB, hỗ trợ tái định cư …

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết, UBND quận đã nhận được đơn của 3 hộ dân trên và đang xem xét, giải quyết theo quy định.

Để tìm hiểu thông tin từ phía Công ty Thủy sản Hạ Long, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Bùi Khắc Hiền - Giám đốc Công ty. Theo đề nghị của ông Hiền, phóng viên đã chuyển giấy giới thiệu làm việc đến trụ sở công ty. Tuy nhiên, phía Công ty Thủy sản Hạ Long chưa có phản hồi.

Được biết, các chủ hộ nêu trên là cán bộ, Đảng viên, có người có công với kháng chiến là thân nhân liệt sĩ và gia cảnh cũng rất khó khăn… Thành phố Hải Phòng và UBND quận Lê Chân cần quan tâm, giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân.