Hải Phòng: Công ty SUVICO xây trạm bê tông không phép trên hành lang đê điều

Admin
Công ty Suvinco xây dựng trạm bê tông trái phép, xâm hành lang đê điều, gây ô nhiễm môi trường nhưng các cấp chính quyền TP Hải Phòng vẫn không xử lý dứt điểm.

Gần 4 năm nay, việc xử lý vi phạm của Công ty Suvinco chưa được các cấp chính quyền TP Hải Phòng thực hiện dứt điểm gây bức xúc cho người dân địa phương.

Mặc kệ xử phạt

Cuối năm 2018, Công ty TNHH TM và Sản xuất Suvinco Việt Nam, có địa chỉ tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã tự ý xây dựng trạm trộn bê tông, xây dựng cầu cảng giáp dòng chảy sông Lạch Tray tại vị trí K2+700 đê biển I (thuộc địa phận phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng). Xác định hành vi của công ty là vi phạm Luật Đê điều, UBND phường Anh Dũng ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép chứng chỉ hành nghề đối với đơn vị trực tiếp thi công công trình vi phạm, tạm giữ một số tang vật, phương tiện thi công.

Tiếp đó, Hạt quản lý đê điều Dương Kinh phối hợp với UBND phường Anh Dũng, phòng kinh tế hạ tầng quận Dương Kinh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 34/BB- VPHC ngày 18/10/2018 đối với hành vi tái phạm xây dựng trạm bê tông trái phép của công ty này.

 Trạm trộn bê tông Suvinco không phép vi phạm đê điều tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh công khai hoạt động nhưng không bị xử lý dứt điểm.

Mặc dù đã bị “tuýt còi” nhiều lần nhưng phía công ty Suvinco vẫn tiếp tục xây, đổ phần móng trạm trộn bê tông. Sáng ngày 21/10/2018, qua kiểm tra toàn bộ mặt bằng khu vực thi công công trình vi phạm, Tổ công tác phát hiện thêm công ty này thi công ghép đặt cốt thép xây dựng cầu cảng giáp với dòng chảy sông Lạch Tray.

Đến ngày 31//10/2018, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều có đóng dấu “hỏa tốc” xử phạt Công ty TNHH TM và Sản xuất Suvinco Việt Nam với số tiền 135 triệu đồng các hành vi: lắp dụng trạm trộn bê tông asphalt, lắp dựng cốt thép trên mặt tường gạch xây đã có sát mép nước cách chân đê 205m với các tình tiết tăng nặng vi phạm nhiều lần, cố tình vi phạm. Đồng thời, buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm, hoàn trả nguyên trạng mặt bằng ban đầu (thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày).

Tiếp tục, UBND quận Dương Kinh lại có văn bản số 1213/UBND yêu cầu công ty này buộc phải dừng hoạt động, chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định số 2835/QĐ ngày 31/10/2018 của UBND TP Hải Phòng, chủ động tự tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Thời hạn hoàn thành chậm nhất là ngày 30/6/2019. Nếu công ty không chủ động tháo dỡ, UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, cho đến nay hiện trạng trạm trộn vẫn còn nguyên vẹn, không những không bị phá dỡ mà Suvinco vẫn công khai hoạt động với tần suất lớn cả ngày lẫn đêm.

Ngày 23/3/2022, ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tại vị trí K2+700 đê biển I (thuộc địa phận phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng), trạm trộn bê tông của Công ty Suvinco liên tục hoạt động với bãi tập kết vật liệu trộn bê tông chất đống “như núi”, hàng chục xe bồn chở bê tông liên tục ra vào ăn, trả hàng gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, những chiếc xe bồn bê tông của Suvinco còn có dấu hiệu chở quá tải lặc lè phá nát đường đê rồi chạy thẳng ra tỉnh lộ 353 hướng về trung tâm thành phố Hải Phòng và quận Đồ Sơn nhưng không bị lực lượng CSGT, TTGT kiểm tra, xử lý ngay cả trên đường và bến bãi không phép.

Điều đáng nói, mặc dù trạm trộn bê tông Suvinco hoạt động không phép, sản phẩm bê tông được sản xuất ở nơi trái quy định và không được các cơ quan chức năng, đơn vị chuyên môn kiểm duyệt tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm nhưng Công ty Suvinco vẫn bán ra thị trường cho các dự án, công trình trọng điểm của TP Hải Phòng cũng như các hộ tư nhân. Điều này khiến nhiều khách hàng lo lắng về sự an toàn và chất lượng của bê tông Suvinco.

“Đánh trống” rồi “la làng”

Tìm hiểu của PV, ngày 20/4/2021, Công ty TNHH TM và Sản xuất Suvinco có văn bản đề nghị UBND quận Dương Kinh, UBND phường Anh Dũng, Cục quản lý đê điều và Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hải Phòng đến công ty để chứng kiến việc công ty tự tháo dỡ bức tường xây bằng gạch cát xi măng thay bằng hàng rào tôn tấm nhưng lại không hề nhắc đến việc tháo dỡ trạm trộn bê tông trái phép. Dù vậy, việc tháo dỡ này chỉ được thực hiện sơ sài, cơ bản các hạng mục trái phép vẫn tồn tại trước mắt các cơ quan chức năng.

Ông Vũ Quốc Bình, Chủ tịch UBND phường Anh Dũng cho biết, UBND TP Hải Phòng đã giao cho Sở Tư pháp chủ trì cùng với công an thành phố, Sở Xây dựng… lên các phương án cưỡng chế báo cáo thành phố nhưng đến nay đã 4 năm vẫn chưa có quyết định cưỡng chế công trình vi phạm của Công ty Suvinco.

Tác giả: Thiên Tuấn

Nguồn tin: kienthuc.net.vn