Hải Phòng: Đề nghị mức án 4 đến dưới 5 năm tù cho nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền

Admin
Ngày 27/9, HĐXX sơ thẩm hình sự, TAND quận Lê Chân (TP Hải Phòng) đã mở phiên toà xét xử nguyên Hiệu trưởng, nguyên thủ quỹ Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) vì hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn tổ chức thu tiền phụ huynh học sinh trái quy định.

Tại phiên toà, nguyên Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương (51 tuổi) và nguyên thủ quỹ Nguyễn Thị Huế (43 tuổi) của Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) thừa nhận hành vi như cáo trạng của VKSND quận Lê Chân cáo buộc.

 Trường THCS Ngô Quyền, nơi xảy ra vụ việc nguyên Hiệu trưởng và thủ quỹ bị xét xử tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Cáo trạng, năm học 2019 - 2020, nguyên Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm 50 lớp của nhà trường thu 5 khoản thu gồm quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh; tiền in sao đề thi và giấy thi; hỗ trợ tiền điện của tất cả các lớp học trong trường; thu lệ phí học nghề của khối lớp 8 và thu tiền lập quỹ Thắp sáng ước mơ đối với phụ huynh học sinh khối lớp 6. Nguyễn Thị Huế được nguyên Hiệu trưởng bố trí làm thủ quỹ nhà trường để quản lý việc thu, chi một số khoản thu tại nhà trường.

Đối với quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, nguyên Hiệu trưởng chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm thu của phụ huynh học sinh mức 400.000 đồng/năm học. Số tiền này được giáo viên chủ nhiệm nộp về cho thủ quỹ, không để lại Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý theo như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thu, quản lý, sử dụng khoản tiền này.

Tổng số tiền Quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh thu được hơn 903 triệu đồng. Nguyên Hiệu trưởng đã chỉ đạo thủ quỹ nhập hơn 247 triệu đồng vào trong hệ thống kế toán nhà trường. Hơn 655 triệu đồng còn lại để ngoài sổ sách, để chi tiêu theo chỉ đạo của nguyên Hiệu trưởng.

Đối với khoản thu tiền học nghề khối lớp 8, nguyên thủ quỹ cũng thừa nhận, theo quy định của TP Hải Phòng, lệ phí học nghề phổ thông là 10.000 đồng/học sinh/tháng. Tuy nhiên, nguyên Hiệu trưởng đã chỉ đạo thu 30.000 đồng/học sinh/tháng. Sau khi thu được khoản thu này, nguyên thủ quỹ cũng lập danh sách thu tiền tương ứng mức thu 10.000 đồng/học sinh/tháng rồi nhờ các giáo viên ký hộ.

Số tiền chênh lệch từ khoản thu này cũng được thủ quỹ để ngoài sổ sách, nhập chung vào khoản tiền chênh lệch quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường để chi tiêu theo yêu cầu của nguyên Hiệu trưởng …

Sau một ngày xét xử, đại diện VKSND quận Lê Chân giữ quyền công tố tại toà đã đề nghị mức án từ 4 đến dưới 5 năm tù cho nguyên Hiệu trưởng, mức án từ 2 đến 3 năm tù cho nguyên thủ quỹ Trường THCS Ngô Quyền cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau ngày xét xử đầu tiên, HĐXX nghị án, sẽ tuyên án vào ngày 28/9.

Tác giả: HẢI DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết