Dự án Flamingo có làm “biến dạng” bãi tắm Cát Cò 1?

Admin
Gần đây, dư luận phản ánh việc Tập đoàn Flamingo triển khai xây dựng Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Cát Bà Beach Resort đổ bờ kè bê tông lấn ra bãi tắm Cát Cò 1 phá vỡ cảnh quan khu vực, mất an toàn cho khách du lịch và nhân dân đến tắm biển. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên liên hệ với các cơ quan chức năng TP Hải Phòng để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng né tránh cung cấp thông tin.

Theo phản ánh của người dân, trước đây, bãi tắm Cát Cò 1 trải dài, ăn sâu vào vách núi, phong cảnh đẹp. Từ cuối năm 2017, Tập đoàn Flamingo khởi công xây dựng dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort. Sau đó, khu vưc này xuất hiện những đoạn kè lấn ra bãi biển và dần chiếm gần hết bãi biển. Đơn vị thi công dùng máy xúc san gạt, kè bờ đá, xây tường bê tông lấn ra phía ngoài bãi tắm xây dựng dự án. Hiện, kè bê tông nhô ra ngoài bãi tắm từ 5 -10 m, có đoạn khoảng 20 m và bờ kè cao khiến bãi tắm Cát Cò 1 bị thu hẹp lại. Tại khu vực bờ kè bê tông, đơn vị thi công tạo lối đi cho du khách đi xuống bãi biển tắm. Được biết, đơn vi thi công kè bờ lấn biển để tránh tình trạng nước biển dâng ảnh hưởng đến dự án của Flamingo.

 Bờ kè bê tông lấn ra bãi tắm Cát Cò 1

Để làm rõ việc Tập đoàn Flamingo xây dựng bờ kè tại bãi tắm Cát Cò, phóng viên liên lạc với Sở TN&MT và Sở Xây dựng TP Hải Phòng để tìm hiểu về dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort. Lãnh đạo hai cơ quan này đều cho biết: Việc cấp phép xây dựng dự án này do Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hải Phòng. Tiếp đó, phóng viên liên lạc với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hải Phòng tìm hiểu thông tin về Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort. Qua trao đổi, ông Lê Trí Vũ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hải Phòng cho biết: Dự án này có chủ trương và các quyết định đủ thủ tục để xây dựng. Phóng viên muốn có thông tin cụ thể thì gửi văn bản nêu nội dung thông tin sang UBND TP Hải Phòng, khi nào UBND giao nhiệm vụ đơn vị sẽ cung cấp thông tin. Đồng thời, phóng viên nhiều lần liên hệ với lãnh đạo huyện Cát Hải nhưng chưa nhận được phản hồi.

 Nhiều hạng mục đang được Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công


Trước những thông tin phản ánh về dự án, bà Nguyễn Thị Hạnh, TGĐ Tập đoàn Flamingo có văn bản phản hồi Về thông tin đổ bê tông gần hết bãi tắm Cát Cò 1, thi công lấn biển không phép: Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính Trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Tập đoàn Flamingo nghiên cứu, đề xuất thực hiện Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, thân thiện môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh thương hiệu du lịch Hải Phòng. Ngày 5/10/2017, UBND TP Hải Phòng ra quyết định chủ trương đầu tư số 2588/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Flamingo thực hiện dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort. Ý thức được tầm quan trọng của dự án đối với phát triển du lịch địa phương, tập đoàn Flamingo khẩn trương triển khai dự án phục vụ nhu cầu du lịch của du khách.

Qua tìm hiểu, Cát Cò 1 là bãi tắm chính của địa phương, nguồn thu chính cho các khách sạn và cư dân địa phương trong mùa cao điểm du lịch. Chính vì thế, để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh du lịch của cư dân địa phương, Flamingo tự nguyện đầu tư kinh phí xây dựng các công trình tạm tạo lối đi xuống biển phục vụ và đảm bảo an toàn cho du khách, người dân. Bà Hạnh khẳng định: Đây là công trình tạm, phục vụ cho mục đích công cộng, không phục vụ cho mục đích riêng của doanh nghiệp. Sau khi hết mùa cao điểm du lịch, Flamingo sẽ tiến hành tháo giỡ các công trình tạm này và trả lại nguyên trạng ban đầu.

Được biết, Tập đoàn Flamingo ký Hợp đồng thi công với một đơn vị san lấp mặt bằng trên địa bàn huyện Cát Hải. Đây là đơn vị có đủ chức năng thi công san lấp, giải phóng mặt bằng và chức năng phá đá nổ mìn. Tuy nhiên, Dự án chỉ phá đá tại những vị trí đá mồ côi, giáp vách núi, gỡ bỏ các phiến đá có thể gây nguy hiểm bằng các máy móc cơ giới và bằng bột trương nở. Một số thông tin cho rằng doanh nghiệp quây chặn bãi tắm là sự hiểu nhầm bởi Flamingo được UBND TP Phòng cho thuê đất thực hiện các hạng mục đầu tư xây dựng Dự án, trong đó có bao gồm: Giao phần diện tích đất để xây dựng công trình công cộng, giao thông, cây xanh, bãi tắm mặt nước theo phê duyệt được quy hoạch (không phải trả tiền thuê đất), sau khi hoàn thành bàn giao lại cho UBND huyện Cát Hải quản lý theo quy định để sử dụng chung. Flamingo đang tiến hành thực hiện các công tác quây chặn đảm bảo an toàn thi công theo đúng các quyết định đã được phê duyệt tại phần đất thi công đã được quy hoạch và hoàn toàn không có việc quây chặn bãi tắm. Hiện tại, người dân vẫn có thể xuống bãi tắm sử dụng bình thường mà không gặp trở ngại nào.

Trên thực tế, bãi tắm Cát Cò 1 đã bị thu hẹp, biến dạng nhiều so với trước, bờ kè bê tông vươn ra biển khá xa, nếu sau này phá bỏ sẽ ảnh hưởng nhất định đến môi trường, cảnh quan tự nhiên.