Hải Phòng dừng nhiều hoạt động khi số ca dương tính SARS-CoV-2 tăng vọt

Admin
Trước tình hình số ca mắc mới liên tục tăng, đặc biệt lo ngại sự xâm nhập của biến thể Omicron vào cộng đồng, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo dừng hoạt động tập trung đông người, hoạt động vui chơi giải trí và hạn chế nhiều hoạt động khác theo từng cấp độ dịch mỗi địa bàn.

CDC Hải Phòng vừa thông tin, ngày hôm nay, toàn thành phố đã ghi nhận số ca dương tính SARS-CoV-2 tăng vọt với 324 ca, nâng tổng số ca F0 trên địa bàn lên 4.457ca. Đây là con số F0 lớn nhất từ trước tới nay mà địa phương này ghi nhận được trong ngày.

 Trong ngày 20/2, Hải Phòng ghi nhận thêm 324 ca F0

Chiều ngày 20/2, trước tình hình số ca mắc mới liên tục tăng, lan rộng, đặc biệt lo ngại sự xâm nhập của biến thể Omicron vào cộng đồng, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo dừng hoạt động tập trung đông người, hoạt động vui chơi giải trí và hạn chế nhiều hoạt động khác theo từng cấp độ dịch mỗi địa bàn. Cụ thể:

Yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp 5K, không tổ chức tụ tập đông người tại nhà và nơi công cộng; không di chuyển đến vùng dịch khi không cần thiết.

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp rà soát các sự kiện, hoạt động đông người, chỉ tổ chức khi thật sự cần thiết, giảm tối đa quy mô tổ chức, tuân thủ 5K và xem xét tổ chức xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV- 2 đối với người tham dự.

Về phía chính quyền các quận, huyện, UBND TP Hải Phòng yêu cầu:

Những địa phương (quy mô cấp xã, phường) ở cấp độ 4:

- Không tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời.

- Ngừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện đường bộ (trừ xe chở bệnh nhân đi cấp cứu, xe công vụ).

- Ngừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, cưới, hỏi.

- Ngừng các hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch, lễ hội, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao.

- Hạn chế tối đa đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau.

- Không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

- Đối với chợ tiểu thương, chợ đầu mối: Hạn chế số lượng người mua, bán cùng một thời điểm; thực hiện 50% công suất người bán, các tiểu thương kinh doanh luân phiên trong tuần; 50% công suất người mua, phát thẻ đi chợ.

- Đối với trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích: Giới hạn số lượng khách vào 50% công suất.

- Ngừng hoạt động các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao: trò chơi điện tử, bi-a, làm tóc (bao gồm cả cắt tóc), làm đẹp, bán hàng rong; các cơ sở kinh doanh khác do địa phương căn cứ Kế hoạch số 262/KH-UBND ngày 23/11/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố quyết định.

- Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch (Không áp dụng cho các cơ sở lưu trú phục vụ cách ly) hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; trường hợp cơ sở lưu trú đang phục vụ khách trên 50% thì không đón khách mới.

Đối với các địa phương (quy mô cấp xã, phường) ở cấp độ 3:

- Ngoài trời tập trung không quá 30 người, trong nhà tập trung không quá 20 người trong cùng thời điểm.

- Hoạt động tập luyện thể dục thể thao trong nhà phải hạn chế số lượng người tập (công suất sử dụng phòng tập tối đa là 30%), tạm dừng hoạt động đối với các phòng tập có thiết kế khép kín có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

- Tiệc đám hiếu, đám hỷ, liên hoan… tổ chức tại nhà riêng: tập trung không quá 20 người trong cùng một thời điểm.

- Nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được phép bán hàng mang về, không được phục vụ khách tại chỗ.

- Đối với chợ tiểu thương, chợ đầu mối: Hạn chế số lượng người mua, bán cùng một thời điểm; thực hiện 50% công suất người bán, các tiểu thương kinh doanh luân phiên trong tuần; 50% công suất người mua.

- Đối với trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích: Giới hạn số lượng khách vào 50% công suất.

- Ngừng hoạt động các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao: trò chơi điện tử, bi-a, làm đẹp, bán hàng rong.

- Cơ sở cắt tóc, gội đầu phục vụ không quá 03 người cùng một thời điểm.

- Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch (Không áp dụng cho các cơ sở lưu trú phục vụ cách ly) hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; trường hợp cơ sở lưu trú đang phục vụ khách trên 50% thì không đón khách mới.

- Ngừng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đông người không cần thiết tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo. Nếu thực sự cần thiết hoạt động không quá 20 người.

- Đối với hoạt động lễ hội: Chỉ tổ chức phần nghi lễ, không tổ chức các hoạt động hội; không mời khách tham dự phần nghi lễ.

Đối với các địa phương (quy mô cấp xã, phường) ở cấp độ 1, 2:

- Tiếp tục dừng các hoạt động đối với các dịch vụ: Karaoke, quán bar, vũ trường, bi-a, massage.

- Các dịch vụ ăn uống trong nhà (bao gồm cả tiệc cưới) được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo giãn cách, công suất tối đa 50% sức chứa. Khuyến khích bán hàng mang về và phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch, yêu cầu bắt buộc phải quét mã QR Code.

- Các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng phải ứng dụng khai báo y tế, quét mã QR và tuân thủ 5K.

- Giảm quy mô và thời gian tổ chức các hoạt động lễ hội, các sự kiện văn hóa, chính trị.

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các quận, huyện, đơn vị liên quan

- Chấn chỉnh các hoạt động hiếu, hỉ, giỗ chạp, cải táng, liên hoan tất niên,... tập trung đông người theo chỉ đạo của UBND thành phố.

- Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện 5K và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tập trung đông người.

- Tăng cường công tác quản lý, giám sát F0, F1 tại nhà, không để lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng.

- Kiểm tra, giám sát các hoạt động tổ chức lễ hội tại địa phương; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch.

- Sẵn sàng chuyển đổi công năng, thành lập các khu cách ly, theo dõi, điều trị F0 đối với những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

- Công tác giám sát, kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu hàng không, hàng hải cần tăng cường, cập nhật thông tin về biến thể Omicron SARS-CoV-2; chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp hiệu quả.

- Đối với BQL KCN, thành phố cũng yêu cầu chỉ đạo rà soát công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp; vận động tiêm vaccine cho những người chưa tiêm đầy đủ; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ (3-5 ngày/lần) cho tối thiểu 20% người lao động (ưu tiên đối với nhóm người lao động có nguy cơ lây nhiễm cao). Đối với các doanh nghiệp đang có ca bệnh dương tính thực hiện xét nghiệm định kỳ 100% người lao động của đơn vị (tần suất 5-7 ngày/lần) cho đến khi dịch được kiểm soát và khống chế.

- Thành lập các khu cách ly F1, F0 trong cácKCN cụm CN để sẵn sàng cách ly đối với người lao động ngoại tỉnh, công nhân ở khu nhà trọ không đủ điều kiện cách ly. Xem xét việc cho người lao động đang cư trú tại các địa phương cấp độ 4 nghỉ làm (có hưởng lương), nếu đi làm phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần.

- Tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, không để bùng phát dịch trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Sẽ tăng cường xử phạt vi phạm hành chính hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng và các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch theo quy định.

Tính đến 18h00 ngày 20/12/2021, Hải Phòng ghi nhận thêm 324 ca dương tính mới.

- Tích lũy số trường hợp ghi nhận tại Hải Phòng: 4.457ca.

- Trong giai đoạn 4 của dịch (từ ngày 27/4/2021): 4.451 ca (trong đó có 48 nhập cảnh).

- Công bố khỏi trong ngày báo cáo: 59 ca.

- Hồi phục xuất viện: 1.348 ca

- Đang điều trị: 3.103 ca

Nguy kịch: 0 ca.

- Tích lũy ca tử vong: 06.

Tác giả: Minh Lý

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống