Hải Phòng: Thêm nhiều công trình xây trái phép trên đất nông nghiệp tự tháo dỡ

Admin
Ngày 7/7, thông tin từ UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng cho biết, buổi chiều cùng ngày Tổ công tác của huyện đã thực hiện kiểm tra, việc tự nguyện của chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, đã được UBND huyện ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước đó.

Theo đó, tại khu đất nuôi trồng thủy sản có diện tích hơn 7.000m2 thuộc thôn 4, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vượt (SN 1985, trú tại thôn 4, xã Thiên Hương) đã tự ý xây dựng một số công trình gồm nhà lá, nhà khung thô sơ, nhà chòi và một số công trình khác. Tuy nhiên, các công trình chưa được hoàn thiện, đã được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và yêu cầu dừng thi công.

Ngày 6/4/2022 UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2405/QĐ-XPHC đối với hành vi của hộ ông Nguyễn Văn Vượt, đồng thời yêu cầu chủ hộ tháo dỡ các công trình vi phạm, khắc phục hậu quả. Ông Nguyễn Văn Vượt đã nhận thức rõ vi phạm của mình và cam kết tiến hành tự tổ chức tháo dỡ, thực hiện nghiêm Quyết định của chính quyền địa phương trong ngày 7/7.

 Công trình xây dựng vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Vượt (xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên) đang được tháo dỡ,

Kết quả kiểm tra của Tổ công tác huyện Thủy Nguyên, cho thấy, hộ ông Nguyễn Văn Vượt đã nghiêm túc thực hiện việc tháo dỡ các công trình vi phạm. Cụ thể là giàn khung sắt, vòm tre trên diện tích 157,5m2; các nhà chòi, mái lá, nền gạch trên diện tích 36m2, cùng một số nhà chòi tạm khác.

 Việc tháo dỡ một số công trình xây dựng kiên cố vi phạm ở Công ty TNHH nông nghiệp Quý Cao (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) đã cơ bản hoàn thành.

Liên quan đến việc xử lý các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, thời gian qua UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt vào cuộc, rà soát thực trạng vi phạm, kết hợp giữa tuyên truyền vận động và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ở các huyện Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Tiên Lãng… đã được xử lý, hầu hết các tổ chức, cá nhân vi phạm đều nhận thức được hành vi và tự nguyện tháo dỡ.

Như Báo Công an Nhân dân đã đưa tin, là hàng loạt công trình xây dựng kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc quản lý của Công ty TNHH nông nghiệp Quý Cao (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng). Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ dân vi phạm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất xây dựng nhà ở kiên cố, sản xuất phi nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ.

 Một công trình kiên cố khác trên đất của Công ty TNHH nông nghiệp Quý Cao (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) đã hoàn thành việc tháo dỡ.

Trên tinh thần đó, ngay 7/6 vừa qua UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu các hộ vi tháo dỡ công trình sai phạm và trả lại nguyên trạng mặt bằng. Tuy nhiên, hết thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, các hộ nêu trên vẫn không tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Đến ngày 15/6, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành các quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 hộ vi phạm. Các hộ dân đều nhận thức được việc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp là không đúng quy định và cam kết tự tháo dỡ.

Cũng trong ngày 7/7, thông tin từ UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng cho biết, đến nay đã có 5 công trình xây dựng kiên cố trái phép trên diện tích đất của Công ty TNHH nông nghiệp Quý Cao cơ bản hoàn thành việc tháo dỡ.

Tác giả: Văn Minh

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân