Hải Phòng: Vào tận bến kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe khách

Admin
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng vào tận các bến xe kiểm tra, xử lý các tài xế vi phạm nồng độ cồn nhằm bảo đảm trật tự ATGT, chặn đứng nguy cơ TNGT.

 Lực lượng TTGT Hải Phòng kiểm tra nồng độ cồn các tài xế xe khách tại bến xe Cầu Rào và Thượng Lý

Tài xế bỏ chạy khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Tối 15/8, Tổ công tác gồm Đội TTGT số 3, 4 và Đội Xử lý tổng hợp của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng có mặt tại bến xe Cầu Rào và bến xe Thượng Lý kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe khách chuẩn bị khởi hành. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra 15 lái xe khách chạy các tuyến đường dài từ Hải Phòng đi các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lào Cai… Trong quá trình kiểm tra, các lái xe đều chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu của tổ công tác và kết quả kiểm tra cho thấy không có trường hợp nào vi phạm nồng độ cồn.

Theo Kế hoạch chuyên đề số 68/KH-TTSGTVT ngày 9/8/2018 của Sở GTVT Hải Phòng về việc thanh, kiểm tra, xử lý nồng độ cồn đối với lái xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, từ ngày 10-29/8/2018, sẽ kiểm tra 3 bến xe chính trong nội thành Hải Phòng gồm: Niệm Nghĩa, Cầu Rào, Thượng Lý.

Trước đó, ngày 10/8, Tổ công tác của TTGT Hải Phòng đã kiểm tra nồng độ cồn đối với 25 lái xe khách tại bến xe Niệm Nghĩa, kết quả 24 lái xe không có nồng độ cồn. Duy nhất một lái xe khách sau khi xuất trình giấy tờ đã bỏ chạy khi tổ công tác yêu cầu thổi vào máy đo. Theo giấy tờ lưu lại, lái xe này tên là Bùi Doãn Ninh, chuẩn bị điều khiển ô tô khách BKS 16L-2538 chạy tuyến Niệm Nghĩa - Vĩnh Bảo xuất bến. Do tài xế này không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, tổ công tác đã quyết định đình chỉ lái xe và bộ phận điều độ của bến xe Niệm Nghĩa đã không cho xe này xuất bến.

Đại diện bộ phận điều độ của bến xe Niệm Nghĩa cho biết, tài xế Bùi Doãn Ninh không phải là lái chính của xe khách BKS 16L-2538. Do lái xe chính có việc gấp nên nhờ anh Ninh (có giấy phép lái xe đúng hạng) lái hộ, nên đã xảy ra sự việc trên.

Qua hai đợt kiểm tra vào ban ngày (ngày 10/8) tại bến xe Niệm Nghĩa và buổi tối (ngày 15/8) tại bến xe Cầu Rào và Thượng Lý, tổ công tác của TTGT Hải Phòng đã kiểm tra 40 trường hợp là lái xe khách, nhưng không phát hiện thêm trường hợp nào khác vi phạm nồng độ cồn ngoài trường hợp lái xe bỏ chạy không kiểm tra tại bến xe Niệm Nghĩa.

Ngăn chặn nguy cơ TNGT

Ông Hoàng Tiến Nam, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn lái xe khách tại các bến xe lần này nhằm nâng cao nhận thức của tài xế, doanh nghiệp và cả hành khách trong việc chấp hành quy định pháp luật TTATGT, không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu, bia.

“Vi phạm nồng độ cồn là một nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Với các tài xế xe khách, việc điều khiển xe đúng luật, an toàn không chỉ để bảo đảm an toàn cho bản thân, mà còn liên quan đến sinh mạng hàng chục hành khách. Do đó, việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm tài xế xe khách sử dụng rượu bia trước khi xe xuất bến sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ATGT cho các chuyến xe khách. Chuyên đề này cũng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong việc thực hiện quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ”, ông Nam cho hay.

Theo ông Nam, khi triển khai chuyên đề, lực lượng TTGT Hải Phòng sử dụng thiết bị kỹ thuật kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe khách theo tuyến cố định trước khi xe xuất bến và các xe về bến tại các bến xe; xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn và các lỗi vi phạm khác có liên quan. Thông qua công tác xử lý kết hợp tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến nồng độ cồn cho lái xe. Kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện mà tài xế sử dụng rượu, bia.