Hải Phòng: Xe tải rầm rập đi đường cấm, né trạm thu phí QL10

Admin
Những đoàn xe tải hạng nặng vẫn rầm rập lưu thông hàng đêm trên tuyến nhằm né trạm thu phí trên QL10.

 Biển cấm xe trên 5 tấn rất rõ nhưng các phương tiện vẫn cố tình đi vào

Dù tuyến Tỉnh lộ 354 (TL354) TP Hải Phòng chỉ cho phép các xe có trọng tải dưới 5 tấn lưu thông, song những đoàn xe tải hạng nặng vẫn rầm rập lưu thông hàng đêm nhằm né trạm thu phí trên QL10.

Lộng hành trên đường cấm

Từ thông tin bạn đọc cung cấp, trong các ngày 25, 26, 27/2, nhóm PV Báo Giao thông đã đi dọc tuyến từ lối rẽ QL10 vào TL354 thuộc địa phận xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo đến khu vực cầu đường Bùi Viện (quận Kiến An) và xuống cảng Hải Phòng.

Ghi nhận cho thấy, cứ khoảng 19h hàng ngày, hàng loạt xe container, xe tải hạng nặng sau khi qua chốt kiểm dịch trên QL10 (đoạn gần cầu Nghìn) đã không đi thẳng theo QL10 để xuống cảng Hải Phòng mà rẽ vào TL354, mặc cho tuyến đường này cấm các phương tiện qua cầu Chiến Lược tại Km 21+288/ TL354; cấm xe cơ giới có chiều dài trên 10m, xe ô tô tải trên 5 tấn, xe khách trên 24 chỗ lưu thông trên đường từ QL37 - cầu Đăng - ngã ba Đoàn Lập.

Ngoài ra, trên tuyến đường cũng có biển cấm xe tải trên 5 tấn, xe ô tô khách trên 24 chỗ nhưng đã bị đối tượng xấu cố ý dùng sơn che lấp, bôi bẩn nham nhở.

Cũng theo ghi nhận, vì đi theo TL354 về cảng Hải Phòng ngắn hơn so với đi QL10, đồng thời lại trốn được trạm thu phí nên đa phần các phương tiện về cảng đều chạy qua tuyến đường này.

Các xe chạy từ 19h hôm trước đến 4h sáng hôm sau, chạy xuyên thẳng vào trung tâm của một số quận, huyện như: Tiên Lãng, Kiến An, thậm chí ngang nhiên đi qua trụ sở một số cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.

Một lái xe container tên Cường cho biết, không phải “ngẫu nhiên” mà các xe container, xe tải nặng dám đi vào TL354 (cấm phương tiện có tải trọng trên 5 tấn) để xuống cảng Hải Phòng. “Đi đường này vừa nhanh, không phải chịu nộp phí khi qua trạm thu phí QL10”, tài xế này bật mí.

Tỉnh lộ oằn mình “gánh” xe tải trọng lớn

 

 

Những chiếc xe sau khi đi từ đường Trần Nhân Tông, bắt đầu rẽ về đường Trần Tất Văn (TL354) cho dù tuyến này cấm xe trọng tải trên 5 tấn

Không chỉ đi vào đường cấm, những chiếc xe container, xe tải hạng nặng còn chở theo rất nhiều hàng hóa cồng kềnh, nghi quá tải.

PV đã bám theo chiếc xe BKS 15C-295xx, 15C-331xx, 15C-150xx… chạy từ QL10 sau đó rẽ vào TL354 đi qua xã Nhân Hòa, xã Tam Đa (huyện Vĩnh Bảo) rồi qua cầu Đăng đi theo TL354 qua xã Kiến Thiết, thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng), sau đó qua cầu Khuể sang huyện An Lão, rồi dọc theo TL354 qua Cầu Nguyệt vào địa phận quận Kiến An... rồi ra cảng. Những chiếc xe này chở hàng nặng, mỗi lần lên cầu, khói từ ống xả đen kịt.

Được biết, TL354 vừa mới được đầu tư mở rộng. Dọc tuyến có rất nhiều cây cầu mới xây dựng với tổng kinh phí phần cầu và đường lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trên tuyến còn một số đoạn chưa được đầu tư nâng cấp và đang xuống cấp, điển hình như đoạn qua xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng hay đoạn qua khu vực xã Mỹ Đức, huyện An Lão… Việc hàng nghìn lượt xe chở hàng nặng “cày xới” cả đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tuyến đường.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an huyện Vĩnh Bảo xác nhận có tình trạng xe container, xe tải nặng lưu thông trên TL354. Tuy nhiên, vị này cho rằng chưa có trạm cân nên “không xử lý được”. “Đội CSGT-TT Công an huyện cũng thường xuyên kiểm tra, nhưng khi có lực lượng chức năng các xe lại không chạy tuyến đường này nữa”, vị này nói.

 

 Biển cấm trên đầu TL354 đã bị các đối tượng bôi bẩn

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Việt Cường, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Tiên Lãng cho biết: “Đúng là có hiện tượng các xe container, xe tải nặng đi trên TL354 vào ban đêm trốn trạm thu phí, việc này đã diễn ra từ lâu, Đội đã xử lý được hơn 100 trường hợp. Tuy nhiên cái khó là khi qua địa phận Vĩnh Bảo đến Tiên Lãng thì không có biển báo nhắc lại nên khó xử lý các phương tiện”.

Theo ông Cường, lỗi phạt hiện nay chỉ có 1,5 triệu đồng, nhưng khi trốn trạm thu phí hai chiều và tiền xăng dầu tiết kiệm được khi đi quãng đường ngắn hơn thì lái xe vẫn sẵn sàng vi phạm. “Đi vào TL354 mà trót lọt lái xe sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Đối với chiều từ Vĩnh Bảo sang vì chưa cắm biển báo tiếp tục nên không thể xử lý được, việc này chúng tôi đã kiến nghị với Sở GTVT nhưng đến nay biển vẫn chưa được cắm”, ông Cường nói.

Đối với tuyến TL354 qua địa phận quận Kiến An, lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an quận Kiến An cho biết: “Đúng là trên địa bàn vào buổi tối có nhiều xe container, xe tải nặng chạy qua, nhưng vì trên đường Trần Tất Văn (TL354) không có biển cấm trọng tải nhắc lại cho nên khó xử lý các phương tiện”.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết, trên tuyến TL354 có công trình yếu nên Sở đã cho cắm biển, hướng dẫn phân luồng, trong đó cấm các phương tiện có trọng tải trên 5 tấn và các xe khách trên 24 ghế đi qua. “Các xe container đi trên tuyến đường này là không được phép, Sở sẽ giao TTGT kiểm tra thông tin Báo Giao thông cung cấp và xử lý theo quy định”, vị này cho biết.

Tác giả: Tiến Dũng

Nguồn tin: atgt.vn