Hải Phòng xin Thủ tướng cho xây cầu nối với Thái Bình thay cầu phao sông Hóa

Admin
UBND TP.Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa nối với tỉnh Thái Bình trên tuyến QL37.

Theo UBND TP.Hải Phòng, trên tuyến QL37 kết nối giữa các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng của TP.Hải Phòng với thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn còn duy nhất cầu phao sông Hóa.

 Cầu phao sông Hóa trên tuyến QL37 bị sạt lở nghiêm trọng năm 2016.

Đây là cầu phao được xây dựng từ những năm 1980, có chiều rộng 4m, chỉ đáp ứng được 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều. Do đó, điểm giao thông này thường xuyên trong tình trạng quá tải và ách tắc giao thông.

Qua nhiều năm sử dụng, đến nay cầu phao đã nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không đảm bảo an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông, đặc biệt không đảm bảo cho công tác phòng chống lụt bão giữa hai địa phương Hải Phòng và Thái Bình.

Điển hình như vào cuối năm 2016, hơn 30m đường đầu cầu phía huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã bị sạt lở nghiêm trọng, phải dừng khai thác để sửa chữa đã làm ảnh hưởng lớn đến giao thông qua lại khu vực này.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại, đồng thời tăng cường khả năng khai thác đường thủy, đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão trong khu vực, việc đầu tư xây dựng một cây cầu bê tông vĩnh cửu thay thế cầu phao hiện tại đã xuống cấp là hết sức cần thiết và cấp bách, trong khi đó về phía bộ Giao thông vận tải hiện chưa có phương án thay thế cầu phao sông Hóa.

Trước thực tế này, UBND TP.Hải Phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho Hải Phòng được đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa bằng nguồn ngân sách địa phương; tổ chức thực hiện quản lý đầu tư xây dựng và giao thầu từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng công trình cho đến khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đối với công trình xây dựng cầu sông Hóa theo các quy định của Chính phủ về quản lý xây dựng các công trình đặc thù.

Cầu phao sông Hóa nằm trên tuyến đường huyết mạch nối từ trung tâm TP.Hải Phòng đi các huyện phía Nam thành phố với khu vực ven biển của tỉnh Thái Bình, có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng giữa 2 địa phương. Công trình nếu được chấp thuận đầu tư xây dựng sẽ góp phần giảm tải giao thông giữa các địa phương qua QL10.