Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp khôi phục xong bãi phóng tên lửa

Admin
Tình báo Hàn Quốc tiết lộ Triều Tiên đã gần hoàn thiện việc khôi phục bãi phóng tên lửa tầm xa tại bờ biển phía tây nước này trong bối cảnh cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Mỹ đang gặp khó khăn.

 Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên năm 2012. (Ảnh: KCNA)

Theo hãng tin Yonhap, tại cuộc họp của ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc ngày 29/3, các nghị sĩ dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) cho biết Triều Tiên bắt đầu hoạt động khôi phục bãi phóng tên lửa tầm xa ở Dongchang-ri từ tháng 2, trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra tại Việt Nam.

“Triều Tiên đã bắt đầu hoạt động tái khởi động (bãi thử tên lửa) trước hội nghị thượng đỉnh Hà Nội. Chúng tôi không thể xác minh điều đó có ý nghĩa như thế nào”, thông báo của NIS cho biết.

Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ một phần bãi thử Dongchang-ri vào tháng 7/2018 sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã nhất trí dỡ bỏ cơ sở này tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Donald Trump ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Thông tin của tình báo Hàn Quốc đã làm dấy lên đồn đoán rằng Triều Tiên sẽ khôi phục các vụ phóng tên lửa hoặc tên lửa mang vệ tinh trong bối cảnh Bình Nhưỡng dường như thất vọng về sự bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Cũng theo NIS, Triều Tiên có thể vẫn duy trì “hoạt động bình thường” tại cơ sở làm giàu uranium thuộc tổ hợp hạt nhân Yongbyon ở phía bắc Bình Nhưỡng. Năm ngoái, Triều Tiên từng dừng hoạt động của lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt tại tổ hợp Yongbyon.

Mặc dù tạm dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong hơn 1 năm qua, song Triều Tiên được cho là vẫn duy trì chương trình hạt nhân của nước này trong lúc đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, thông tin từ tình báo Hàn Quốc và các hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy Triều Tiên tăng cường hoạt động tại bãi phóng tên lửa Sohae.