Hàng chục ứng viên sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ sai quy định vẫn trúng tuyển công chức

Admin
Hàng loạt ứng viên đã trúng tuyển đợt thi tuyển công chức tại TP Hải Phòng dù sử dụng Chứng chỉ tiếng Anh không do cơ sở giáo dục đươc Bộ GD&ĐT cho phép.

 Chứng chỉ ngoại ngữ đang được cơ quan công an xác minh

Thông tin từ Sở Nội vụ TP Hải Phòng hôm nay (12/10) cho biết, tại đợt thi tuyển công chức năm 2016, nhiều trường họp dự thi dù trúng tuyển nhưng Hội đồng thi tuyển công chức TP Hải Phòng vẫn phải phải xem xét chứng chỉ ngoại ngữ của các ứng cử viên này có hợp pháp hay không.

Theo ghi nhận của Sở Nội vụ TP Hải Phòng, kỳ thi tuyển công chức năm 2016 (diễn ra vào tháng 2/2018) có hơn 700 thí sinh dự thi vào hầu hết các cơ quan công quyền trên địa bàn Hải Phòng. Ngày 19/6, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng có quyết định phê duyệt 174 người trúng tuyển.

Tuy nhiên, theo xác nhận của Sở Nội vụ, hiện vẫn còn hơn 20 trường hợp trúng tuyển phải đợi cơ quan Công an xác minh lại tính hợp pháp của chứng chỉ ngoại ngữ.

Theo đó, các chứng chỉ ngoại ngữ các ứng viên này nộp cho TP Hải Phòng để được thi tuyển là Chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh bậc 2 do Trường Cao đẳng Cộng đồng Hải Phòng cấp từ năm 2015. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, cơ sở đào tạo, cấp Chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc phải đảm bảo nội dung, thời lượng, cấu trúc kiến thức chương trình chuẩn do Bộ GD&ĐT quy định. Trường Cao đẳng Cộng đồng Hải Phòng dù không đáp ứng điều kiện của Bộ GD&ĐT nhưng vẫn tổ chức các khoá đào tạo, cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung này.

Lãnh đạo trường Trường Cao đẳng Cộng đồng Hải Phòng thừa nhận việc trường này cấp chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 theo khung 6 bậc của Bộ GD&ĐT là không đúng quy định. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng giải thích thêm, sở dĩ nhà trường tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ theo khung quy định vì nghĩ chương trình đào tạo của nhà trường là tương đương. Nhà trường đã chấm dứt việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh bậc 2 sau khi biết việc đào tạo, cấp chứng chỉ này là sai qui định.

Điều đáng nói, từ năm 2016, Sở Nội vụ TP Hải Phòng đã từng có văn bản đề nghị cơ quan chức năng của Hải Phòng xác minh hơn 100 trường hợp sử dụng chứng chỉ, trong đó có một số trường hợp sử dụng chứng chỉ tiếng Anh bậc 2 do chính trường Cao đẳng Cộng đồng Hải Phòng cấp. Như vậy, có thể nói, ngay từ khi các ứng cử viên thi tuyển công chức sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ nói trên, Sở Nội vụ TP Hải Phòng đã biết rõ chứng chỉ đó không phù hợp quy định, nhưng không hiểu sao các ứng viên vẫn được tiếp tục tham gia kỳ thi tuyển.

Sở Nội vụ TP Hải Phòng cho rằng, việc tiếp nhận hồ sơ thi tuyển công chức do Hội đồng thi tuyển, UBND TP thực hiện. Do vậy, Sở này không có cơ sở phân loại, loại những chứng chỉ này trước khi diễn ra kỳ thi.

Hiện Công an TP Hải Phòng đã vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc trên.