Hình ảnh cuộc sống người dân nơi "vùng đỏ" Tiên Lãng

Admin
Hạn chế ra đường, dừng cưới hỏi, thu hẹp quy mô đám hiếu và lập các chốt kiểm soát dịch trong thôn là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp khi có mặt tại vùng đỏ của huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Ngay khi UBND TP Hải Phòng nâng cấp độ dịch lên mức độ 4 (vùng đỏ) cho 2 xã Tiên Thắng và Vinh Quang (huyện Tiên Lãng), nhịp sống dân cư vùng đất này thực sự khác lạ. 

Dọc đường về các xã vùng đỏ của huyện Tiên Lãng vắng lặng chưa từng thấy 

Hàng quán gần như đóng cửa, ngừng kinh doanh 

Đường thôn của xã Tiên Thắng trước giờ rơi vào vùng đỏ 

Trên đường tỉnh lộ, thi thoảng có người dân các xã thuộc vùng vàng, xanh di chuyển 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống vào sáng ngày 1/12/2021 khi xã Tiên Thắng và Vinh Quang rơi vào vùng đỏ (cấp độ 4 của dịch), trên các ngõ thôn dọc tỉnh lộ về các xã Quang Phục, Toàn Thắng, Tiên Thắng, Vinh Quang...., gần như nhà nhà đều khóa kín cửa, ngưng giao tiếp với bên ngoài. Đường sá vắng lặng chưa từng thấy, thi thoảng có vài người ra đường đạp xe mua vội thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Ai cũng vội vã, gặp nhau cũng chẳng kịp chào hỏi như mọi ngày.

Nhà nhà gần như khóa cổng, khóa cửa ngừng giao tiếp với bên ngoài 

Chỉ có người làm nhiệm vụ mới di chuyển ra ngoài 

Hàng quán dọc mặt đường tỉnh lộ gần như ngừng kinh doanh, thi thoảng bắt gặp vài cửa hàng bán đồ thiết yếu mở cửa phục vụ người dân có nhu cầu 

Người bán hàng trong vùng đỏ thận trọng đeo kính chắn giọt bắn và găng tay khi bán hàng 

Chốt kiểm soát dịch trong thôn của xã Toàn Thắng được lập ngay khi rơi vào vùng đỏ 

Một nhà xưởng với chùm ca mắc COVID-19 ở xã Tiên Thắng đã phong tỏa tạm thời 

Lực lượng tổ chốt thực hiện nhiệm vụ 

Người dân tranh thủ ra mua đồ về nhà trước giờ toàn xã rơi vào vùng đỏ 

Tại các lối vào thôn xóm của các xã vùng đỏ, Chốt kiểm soát dịch đã được thiết lập ngay khi có quyết định nâng cấp độ dịch. Những đoạn thôn không có tổ chốt thì sẽ được chăng dây ngăn không cho người từ trong ra và người từ ngoài vào. 

 

 

Lối vào các thôn đều đã chăng dây không cho ai ra, vào thời điểm dịch bệnh bùng phát 

Từ chiều 1/12/2021, người dân trong vùng đỏ xã Tiên Thắng, Vinh Quang sẽ được phát phiếu đi chợ 

Hệ thống trường học của huyện vẫn tiếp tục đóng cửa. Trưởng khu dân cư của xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng cho biết: "Mới sáng sớm nay, một gia đình 10 người ở đầu thôn đã bị đưa hết đi cách ly vì từ F1 chuyển thành F0. Hiện chỉ còn duy nhất 1 người diện F1 ở lại trong nhà. Việc cung cấp lương thực, thực phẩm tạm thời chốt sẽ đảm nhiệm".

Cũng theo bác Tổ trưởng Chốt kiểm soát này, từ chiều nay, người dân trong vùng đỏ sẽ được phát phiếu luân phiên đi chợ trong tuần. Từ hôm dịch xuất hiện ở xã, những gia đình có đám cưới đã tạm hoãn hoặc tổ chức tinh gọn, chia quà, chia cỗ tới các gia đình trong xóm. Những gia đình có đám hiếu đều thu hẹp quy mô tổ chức, gói gọn trong gia đình hoặc dòng họ. Người dân cũng hạn chế ra đường hơn vì ai cũng lo lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Theo UBND TP Hải Phòng, tính đến thời điểm này, toàn huyện Tiên Lãng đã có 295 ca dương tính, xuất hiện ở hầu hết các xã, thị trấn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng. Vì thế, với các xã thuộc vùng đỏ, thành phố yêu cầu huyện Tiên Lãng thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; kiểm soát chặt chẽ người qua chốt.

Từ 12 giờ ngày 1/12/2021, 2 phường Sở Dầu và Thượng Lý của quận Hồng Bàng - nơi xuất hiện nhiều ca dương tính SARS-CoV-2 đã vào vùng cam, tương ứng cấp độ 3 của dịch; toàn quận Hồng Bàng lên cấp độ 2 (vùng vàng). Đây là ổ dịch lớn thứ 2 của thành phố Hải Phòng đến thời điểm này.

Đến thời điểm này huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã có 4 xã Toàn Thắng, Tiên Minh, Vinh Quang, Tiên Thắng nằm trong vùng đỏ; các xã còn lại của huyện Tiên Lãng tiếp tục duy trì cấp độ 3 của dịch.

Tác giả: Minh Lý

Nguồn tin: giadinh.net.vn