Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo

Admin
Cuối giờ sáng nay, 23/5/2018, đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đọc bản luận tội và đưa ra các mức án đề nghị đối với các bị cáo Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc, Trần Văn Sơn.

Theo đại diện VKS, qua lần xét hỏi công khai tại phiên tòa, toàn bộ chứng cứ thu thập đã được kiểm tra, đánh giá lại.

 Đại diện VKS đọc bản luận tội các bị cáo trong vụ án sự cố y khoa làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, qua việc thẩm tra công khai tại phiên tòa, VKS đánh giá:

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, bác sỹ điều trị tại đơn nguyên Thận nhân tạo - khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, VKS khẳng định: truy tố bị cáo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999; việc truy tố này là đúng pháp luật.

 Các bị cáo nghe VKS đọc bản luận tội và đề nghị mức án.

Đối với bị cáo Bùi Mạnh Quốc, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, VKS khẳng định có đủ căn cứ truy tố Quốc về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 1999. Việc truy tố Quốc về tội danh này là cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

Đối với bị cáo Trần Văn Sơn, nhân viên Phòng Vật tư – Thiết bị BVĐK tỉnh Hòa Bình, VKS khẳng định có đủ căn cứ để truy tố Sơn phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999, và việc truy tố này là đúng pháp luật.

VKS nhận định bị cáo Lương trong quá trình điều tra và xét xử đã không nhận tội nhưng có tình tiết giảm nhẹ là đã tích cực cấp cứu cho bệnh nhân, người nhà nạn nhân xin giảm nhẹ cho bị cáo. Hành vi của Quốc, Sơn, Lương là nguyên nhân dẫn đến 9 người tử vong.

VKS đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân.

Sau khi luận tội, VKS đưa ra mức án đề nghị với các bị cáo như sau:

Bị cáo Hoàng Công Lương từ 30-36 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc, từ 5-6 năm tù về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bị cáo Trần Văn Sơn từ 4-5 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

 VKS vẫn khẳng định quá trình điều tra chứng minh bác sỹ Lương là người được giao phụ trách chuyên môn tại đơn nguyên Thận nhân tạo, đề nghị tuyên phạt bị cáo 30 - 36 tháng tù, cho hưởng án treo.

Đáng chú ý, bản luận tội của VKS đã thừa nhận lời khai của các nhân chứng khẳng định việc sửa chữa nội dung ghi trong sổ giao ban với nội dung phân công bác sỹ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo, nhưng VKS vẫn khẳng định quá trình điều tra chứng minh bác sỹ Lương là người được giao phụ trách chuyên môn tại đơn nguyên Thận nhân tạo.

Việc bị cáo Lương ra y lệnh khi hệ thống RO số 2 chưa được bàn giao là nguyên nhân gây nên chết người. Nếu bị cáo báo cáo với Trưởng khoa về việc này thì trách nhiệm đã bị loại trừ.

VKS cũng khẳng định không có việc mớm cung, thông cung trong quá trình điều tra nên không thể có “lời khai sinh đôi”.

VKS cũng cho rằng có kẽ hở của Bộ Y tế và Sở Y tế Hòa Bình trong việc chạy thận nên sẽ kiến nghị về việc này.

Trước đó, trước yêu cầu của luật sư về việc giải trình lời khai “sinh đôi” tại cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình của bị cáo Hoàng Công Lương và ông Hoàng Đình Khiếu (nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), điều tra viên Bùi Tuấn Nghĩa đã phủ nhận việc mớm cung, thông cung.

Theo điều tra viên Bùi Tuấn Nghĩa, việc hai lời khai được tiến hành do 2 điều tra viên khác nhau vào hai thời điểm khác nhau, việc hỏi cung bị can Hoàng Công Lương có sự giám sát của đại diện Viện Kiểm sát.

“Câu hỏi hoàn toàn khách quan và những câu trả lời do bị cáo tự suy nghĩ và trả lời. Tôi khẳng định không có việc đưa lời khai của ông Hoàng Đình Khiếu cho Lương xem trước sự chứng kiến của Kiểm sát viên. Cuối lời khai bị cáo cũng cam đoan trình bày đúng sự thật, hoàn toàn khách quan. HĐXX có thể kiểm tra lại”, điều tra viên Bùi Tuấn Nghĩa khẳng định.

Ông Nghĩa cũng khẳng định việc thu giữ 3 cuốn sổ giao ban có biên bản vào 13h30 phút ngày 30/6/2017 tại khoa Hồi sức tích cực theo đúng trình tự thủ tục của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định. 3 cuốn sổ giao ban này được cơ quan CSĐT thu giữ tại khoa Hồi sức tích cực (BVĐK tỉnh Hòa Bình) do Điều dưỡng trưởng Đinh Tiến Công giao nộp.