Hướng dẫn viên du lịch Hải Phòng vui mừng nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 68

Admin
Sau một thời gian dài việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19, mới đây, hàng chục hướng dẫn viên du lịch tại Hải Phòng vui mừng nhận được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 Hướng dẫn viên du lịch Hải Phòng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 đợt 1, 2 đã nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 68. Ảnh minh hoạ: MD

Hơn 3h chiều 20.8, anh Nguyễn Đức Anh (31 tuổi, trú tại Hùng Vương, Hồng Bàng, Hải Phòng) vui mừng nhận qua tài khoản số tiền 3.710.000 đồng hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Chia sẻ với PV Lao Động, anh Đức Anh cho biết, trong hơn 5 năm làm hướng dẫn viên du lịch nội địa, đây là thời điểm khó khăn nhất. Cụ thể, từ năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề khi nhiều địa phương phải áp dụng giãn cách xã hội, hạn chế hoạt động du lịch, dịch vụ để phòng, chống dịch bệnh, thu nhập của anh Đức Anh cũng giảm đến 60-70% so với trước.

Đến năm 2021, du lịch “đóng băng”, anh Đức Anh gần như không có thu nhập từ nghề hướng dẫn viên. Vậy nên, những hướng dẫn viên du lịch như anh Đức Anh phải “chạy” đủ nghề, từ bán hàng online, shipper…. để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Được nhận hỗ trợ từ UBND TP.Hải Phòng, anh Đức Anh không giấu được vui mừng. “Mặc dù số tiền hỗ trợ không nhiều, nhưng đó là sự động viên tinh thần vô cùng to lớn, thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tới việc làm, đời sống người lao động ngành du lịch. Với sự quan tâm kịp thời này, chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục gắn bó với nghề khi dịch bệnh đã được kiểm soát” - anh Đức Anh phấn khởi.

Còn với anh Đỗ Hữu Trường (39 tuổi, trú quận Lê Chân, Hải Phòng) - hướng dẫn viên du lịch quốc tế, số tiền hỗ trợ là rất thiết thực, ý nghĩa. Qua chia sẻ của anh Trường, từ năm 2020 đến nay, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Cuối năm 2020, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, du lịch được hoạt động nhưng lại “rơi” vào đúng mùa thấp điểm. Sang đầu năm nay, một số địa phương dẫn dừng hoạt động lễ hội, du lịch, chưa kể người dân còn tâm lý e ngại dịch bệnh nên hướng dẫn viên như anh Trường ít việc, thu nhập giảm sâu.

“Hiện nay, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, còn rất nhiều người hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch. Với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự hỗ trợ từ thành phố là niềm động viên, chia sẻ to lớn với bản thân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác. Mong muốn lớn nhất là dịch bệnh sớm được kiểm soát để chúng tôi trở lại với công việc, ổn định thu nhập, cuộc sống” - anh Trường nói.

Anh Trường và Đức Anh là hai trong số 29 hướng dẫn viên du lịch tại Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đợt 1 và đợt 2 được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, UBND TP.Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND ngày 20.7.2021 triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ 12 nội dung, gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; người lao động ngừng việc; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế.

Ngoài ra, thành phố hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; hướng dẫn viên du lịch; hộ kinh doanh; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác.

Tác giả: MAI DUNG

Nguồn tin: Báo Lao động