Kênh YouTube của Khá 'Bảnh' bị khóa

Admin
Người dùng không thể truy cập vào kênh video của Ngô Bá Khá, có biệt danh Khá \'Bảnh\', từ sáng ngày 3/4.

"Tài khoản này đã bị chấm dứt do vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube", thông báo hiển thị khi người xem truy cập kênh Khá "Bảnh".

 Thông báo trên kênh Khá "Bảnh".

Đại diện Google cho biết: "Gần đây, chúng tôi đối mặt với các hành vi tiêu cực của một số YouTuber làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trong mắt các nhà quảng cáo, ngành công nghiệp truyền thông và quan trọng nhất là công chúng. Đối với những hành vi này, chúng tôi cam kết thắt chặt các chính sách của YouTube và sẽ thông tin một cách nhanh chóng và minh bạch hơn. Chúng tôi đã ban hành các biện pháp xử lý mới đối với những trường hợp cá biệt khi hành vi tiêu cực của một nhà sáng tạo làm ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng".

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) cũng đã đề nghị YouTube khoá kênh của Khá "Bảnh".

Tuy nhiên, nhiều người dùng cho rằng không chỉ Khá "Bảnh", trên YouTube vẫn còn tồn tại nhiều kênh video "giang hồ mạng" tương tự và hiện vẫn chưa bị xử lý.

Ngày 1/4, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt Ngô Bá Khá để điều tra hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Sự việc gây xôn xao trên mạng xã hội vì Khá nổi tiếng với biệt danh Khá "Bảnh", sở hữu kênh YouTube có 2 triệu người đăng ký và kiếm được hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, kênh này chứa những video lời lẽ tục tĩu, cổ xuý lối sống không lành mạnh.

 Khá "Bảnh" đốt xe máy và đăng video lên YouTube.

Trong thư gửi đến những người sáng tạo nội dung năm 2018, bà Susan Wojcicki, Giám đốc điều hành YouTube, nhấn mạnh 5 ưu tiên của YouTube là: ưu tiên tính minh bạch và hoạt động truyền thông; hỗ trợ nhà sáng tạo đạt được thành công; mang đến nhiều cách thu hút người xem hơn bằng video; siết chặt và thực thi các chính sách; đầu tư nhiều hơn cho học tập và giáo dục.

Trong phần siết chặt các chính sách, bà Wojcicki giải thích: "Một nền tảng mở có nghĩa chúng ta chẳng bao giờ biết được xu hướng hay khoảnh khắc tiếp theo nào sẽ nổi lên. Sự sáng tạo và sự khó lường mang đến những phần thưởng, như ca khúc Despacito trở thành video phổ biến nhất trong lịch sử YouTube, nhưng cũng có thể dẫn đến những sự kiện không may khiến chúng ta cần một biện pháp xử lý minh bạch và nghiêm khắc".

Người đứng đầu YouTube thừa nhận, có một số chính sách hiển nhiên, như cấm sao chép nội dung hay hiển thị hình đại diện gây hiểu lầm, nhưng cũng có những trường hợp mang sắc thái riêng, chỉ có trên YouTube. Do đó, trong suốt năm 2018, họ đã hợp tác với nhiều chuyên gia tư vấn và các tổ chức có liên quan để xây dựng chính sách mới cho những trường hợp cá biệt. Ví dụ, hợp tác với Tổ chức chống phỉ báng (Anti-Defamation League) để ra chính sách về những nội dung nói xấu, thù địch trên mạng, hay hợp tác với Đường dây ngăn chặn tự tử quốc gia của Mỹ trong các trường hợp tự làm hại mình và chia sẻ lên mạng...

YouTube cũng triển khai công nghệ máy học (machine learning) để nhà sáng tạo có thể tự động duyệt trước nội dung cũng như ngăn các bình luận mang tính xúc phạm.