Khối trường công an sẽ công khai danh sách thí sinh gian lận

Admin
Bộ Công an sẽ xác định những thí sinh ở Hòa Bình không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn vào các trường công an và sẽ hủy kết quả trúng tuyển.

 Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an 

 

Chiều qua 19/3, trao đổi với PV Tiền Phong, Thiếu tướng GS.TS. Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an) cho biết, sau khi có danh sách các thí sinh mà Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi lại, các trường khối công an sẽ rà soát xem có thí sinh nào nhập học tại trường hay không. Khi có kết quả rà soát chính thức, Bộ Công an sẽ xác định những thí sinh không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn vào các trường công an và sẽ hủy kết quả trúng tuyển.

“Đương nhiên là các thí sinh đó không đủ điều kiện, không đủ phẩm chất đạo đức để học tại các trường CAND. Và đương nhiên là công bố công khai minh bạch những thí sinh không đủ điều kiện (nếu có). Công khai hết theo đúng quy chế” - Thiếu tướng Bùi Minh Giám khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, đã khảo sát hết thí sinh Hòa Bình đạt điểm cao đỗ vào trường (từ 22 điểm trở lên) và có khoảng 16, 17 sinh viên. Học kỳ vừa qua, những sinh viên này đều đạt học lực từ B, B+ và A, tức là học lực từ trung bình đến giỏi. Ông Điền cho rằng, theo quy chế, thí sinh thuộc danh sách được nâng điểm do cơ quan điều tra công bố đều liệt vào hành vi gian dối trong thi cử và phải đình chỉ học tập.

“Một số đơn vị quản lý liên quan thì thanh minh đây là nạn nhân nhưng thực tế thì không phải. Làm gì có chuyện làm bài được 1,2 điểm mà lên tận 26,45 điểm mà không biết. Nhưng nói các em vi phạm thì cũng không hẳn vì đây là cuộc chơi của người lớn. Các em là người thụ hưởng nếu trót lọt. Còn nếu không trót lọt, lại gọi là nạn nhân thì cũng không chuẩn” - ông Điền phân tích.

Do đó, ông khẳng định áp theo quy chế thì thì đủ yếu tố để đình chỉ học tập, đuổi học. Thậm chí, quy định trước đây, còn cấm thi THPT quốc gia một năm tiếp theo. Ông Nguyễn Phong Điền cho rằng Sở, Bộ không công bố danh sách nhưng khi sinh viên bị hủy kết quả, trả về địa phương thì sớm muộn cũng bị “lộ”. Không riêng trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các trường cũng đang mong sớm có danh sách để xử lý.