Kim Jong Un tiết lộ 'nhiệm vụ cấp bách' của Triều Tiên

Admin
Trong thông điệp đầu tiên gửi người dân sau hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ ở Hà Nội, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã tiết lộ \"nhiệm vụ cấp bách\" của nước này.

Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), trong lá thư gửi các đại biểu tham dự hội nghị thông tin tuyên truyền quốc gia, Chủ tịch Kim nhấn mạnh đến việc phải tập trung mọi nỗ lực phát triển kinh tế đất nước. Ông cũng kêu gọi các quan chức trong đảng cầm quyền phải chú trọng việc giáo dục tư tưởng cho các công dân nhằm đảm bảo đạt "tiến bộ lớn" trong xây dựng nền kinh tế Triều Tiên.

 Chủ tịch Kim Jong Un trong chuyến thăm và gặp gỡ công nhân của một nhà máy dệt Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Thông điệp từ nhà lãnh đạo tối cao về "nhiệm vụ cấp bách" của Triều Tiên được đưa ra đúng vào lúc xuất hiện các thông tin cáo buộc Bình Nhưỡng đã tiến hành sửa chữa, khôi phục một bãi phóng tên lửa và đang rục rịch chuẩn bị cho một vụ phóng mới.

Cụ thể, hãng tin Yonhap ngày 5/3 đưa tin, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc thông báo đã thu được những bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đang tái xây dựng bãi phóng Tongchang-ri thuộc khu tổ hợp thử nghiệm tên lửa Sohae. Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên hồi tháng 6/2018, ông Kim được tin đã cam kết tháo dỡ Tongchang-ri, nơi Bình Nhưỡng thường sử dụng để thử nghiệm các loại động cơ dành cho tên lửa tầm xa, có khả năng tấn công những mục tiêu trên đất Mỹ.

Truyền thông Mỹ ngày 9/3 cũng cho đăng tải những hình ảnh vệ tinh do công ty Digital Globe chụp bãi phóng Sanumdong của Triều Tiên hôm 22/2 (trước thời điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội). Jeffrey Lewis, Giám đốc Dự án Phi hạt nhân hóa Đông Á thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury của Mỹ nhận định, các bức ảnh vệ tinh này dường như cho thấy Triều Tiên đang trong tiến trình lắp ráp và chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc tên lửa mang vệ tinh.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ, Washington đang xác thực các thông tin trên. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Trump từng bày tỏ, ông sẽ "rất, rất thất vọng" nếu Triều Tiên quả thực khôi phục bãi phóng tên lửa.