Lạ lùng vụ cán bộ chính sách cắt dán chữ ký, làm quyết định giả cho dân

Admin
Một cán bộ chính sách xã Cát Vân (Như Xuân, Thanh Hóa) đã cắt dán chữ ký, con dấu của Phó Chủ tịch huyện Như Xuân để làm giả quyết định hưởng chế độ mai táng phí cho một đối tượng bảo trợ xã hội.

"Dài cổ" chờ mai táng phí từ quyết định giả

Theo phản ánh của ông Lương Văn Chinh, thôn Vân Phúc (xã Cát Vân), chị gái của ông là bà Lương Thị Hoa (SN 1979) là đối tượng người đơn thân nghèo đang nuôi 1 con nên được nhận mức trợ cấp 270.000 đồng/tháng. Bà Hoa được nhận trợ cấp từ tháng 5/2017, đến tháng 11/2017, bà Hoa mất do đột tử.

Đáng nói, vào tháng 12/2018, ông Lê Văn Huỳnh - cán bộ chính sách xã bất ngờ đưa cho gia đình ông Chinh bản phô tô quyết định hỗ trợ chi phí mai táng phí. Quyết định được ký ngày 5/12/2018 nêu rõ: Hỗ trợ mai táng phí với số tiền 5.400.000đ cho ông Lương Văn Chinh, đã tổ chức mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội là bà Lương Thị Hoa. Quyết định trên được ký và đóng dấu bởi tên ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân.

 Ông Chinh nhận được quyết định hưởng trợ cấp mai táng phí nhưng chỉ là quyết định giả.

Do nhận được quyết định nhưng không nhận được tiền, gia đình ông Chinh đã nhiều lần lên xã hỏi nhưng đều được xã khất hết lần này đến lần khác. Vợ ông Chinh sau đó đã lên Phòng LĐ-TB&XH huyện để hỏi thì được trả lời là bà Hoa không nằm trong danh sách được hưởng tiền mai táng phí.

“Nếu không được hưởng thì cán bộ cũng phải nói để chúng tôi biết, đằng này họ đưa cho chúng tôi tờ quyết định hưởng tiền trợ cấp rồi không thấy đưa tiền. Suốt từ đó đến nay, gia đình tôi mất rất nhiều thời gian hết lên xã hỏi rồi lên huyện hỏi nhưng cũng không biết sự việc thế nào. Hoàn cảnh khó khăn quá, sau khi chị Hoa mất, có đứa con bố nó không nuôi nên gia đình phải đón cháu về nuôi. Chúng tôi cũng chỉ mong nếu chị thuộc đối tượng được hưởng mai táng phí thì lấy tiền cho cháu mua sách vở mà thôi” – ông Chinh nói.

Không vì mục đích vụ lợi?

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Vân cho biết: “Chị Hoa là đối tượng bảo trợ xã hội nhưng lại thuộc diện nghèo đơn thân nuôi con nên theo quy định chị này không được hưởng trợ cấp mai táng phí khi mất. Sau khi xã nắm được phản ánh là gia đình có nhận được quyết định hưởng đã cho kiểm tra và kết luận quyết định đó là giả”.

Cũng theo ông Tuấn thì quyết định giả trên do ông Huỳnh - cán bộ chính sách - làm thủ thuật cắt dấu đỏ của UBND huyện và chữ ký của Phó Chủ tịch huyện rồi dán vào, sau đó phô tô ra quyết định trên. Hiện xã đã gửi biên bản lên huyện chờ kết luận. Sau khi có kết luận của UBND huyện sẽ họp hội đồng để xem xét mức độ hành vi.

 Trụ sở UBND xã Cát Vân- nơi xảy ra sự việc. 

“Lãnh đạo huyện cũng đã về yêu cầu làm rõ việc này. Bước đầu chúng tôi xác định đồng chí Huỳnh không có mục đích vụ lợi gì trong đây mà là do chưa nghiên cứu kỹ văn bản, tưởng gia đình được hưởng nên đã làm quyết định giả trước để gia đình yên tâm” – ông Tuấn cho biết thêm.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Đình Chuyên, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Như Xuân cho biết: “Chúng tôi đã về trực tiếp để xác minh vụ việc. Hiện vẫn đang chờ Chủ tịch UBND huyện ra kết luận cuối cùng về việc này. Sau đó, mới giao UBND xã Cát Vân tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, đề xuất hình thức kỷ luật nếu có gửi Phòng Nội vụ, Phòng LĐ-TB&XH để tham mưu cho UBND huyện ra quyết định kỷ luật. Quan điểm sai đến đâu xử lý đến đó”.

Cũng theo ông Chuyên thì gia đình ông Chinh có làm đơn đề nghị được nhận tiền mai táng phí, xã có trình lên Phòng LĐ-TB&XH. Phòng sau khi xem xét hồ sơ đã trả lời cho xã là đối tượng không thuộc diện được hưởng vào tháng 12/2018. Tuy nhiên, trước đó, ông Huỳnh đã làm giả quyết định gửi cho gia đình rồi.

“Theo đồng chí Huỳnh giải trình thì do vào thời điểm bà Hoa mất năm 2017 cũng là thời điểm xã Cát Vân được HĐND tỉnh giám sát. Do lúng túng, sợ bị HĐND tỉnh chất vấn, sợ bị kiểm điểm làm chậm chế độ nên đã cắt dán, bôi đen thành một quyết định mới nhằm mục đích đối phó chứ không phải vì mục đích gì khác” – Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Như Xuân cho biết thêm.