Máy bay Ethiopia tạo ra hố sâu gần 10 m khi lao xuống đất

Admin
Chiếc Boeing 737 MAX lao xuống đất với tốc độ vượt giới hạn và va chạm với lực rất mạnh khiến 157 người tử vong ngay lập tức.

 Các điều tra viên Ethiopia tại hiện trường máy bay gặp nạn. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu hành trình bay cho thấy chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu 302 của hãng Ethiopian Airlines đã lao xuống đất với vận tốc 926 km/h vào sáng 10/3, tạo ra hố sâu gần 9,8 m, rộng hơn 20 m và dài gần 40 m trên cánh đồng gần thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, nhà chức trách nước này tiết lộ trong báo cáo sơ bộ công bố hôm qua.

Vận tốc này của chiếc máy bay vượt quá giới hạn an toàn theo thiết kế của dòng 737 MAX. Các chuyên gia cho rằng khi lao xuống với vận tốc này, hành khách bên trong máy bay nhiều khả năng đã chịu "trọng lực âm", bị kéo ra khỏi ghế ngồi và lơ lửng trong khoang trước khi va chạm với mặt đất.

Các điều tra viên Ethiopia khẳng định với lực va chạm mạnh như vậy, 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng ngay lập tức. "Tai nạn này không thể có người sống sót", báo cáo có đoạn.

 Hố sâu gần 10 m do chiếc máy bay tạo ra khi đâm xuống đất. Ảnh: Reuters.

Báo cáo khẳng định phi công đã tuân thủ theo quy trình khẩn cấp được Boeing hướng dẫn nhưng vẫn không kiểm soát được máy bay, sau khi phi cơ chúi mũi xuống đất do Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự động kích hoạt.

Phi công đã dùng công tắc ngắt nguồn điện cho MCAS và cố dùng tay điều khiển cánh đuôi ngang để kéo mũi máy bay lên nhưng không thành công. Việc máy bay di chuyển với tốc độ quá cao khiến họ không đủ sức để dùng tay quay bánh lái điều khiển cánh đuôi ngang.

Sau khi không thể kiểm soát được máy bay theo hướng dẫn của Boeing, phi công đã kích hoạt lại hệ thống MCAS trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm cứu phi cơ. MCAS hoạt động lần cuối, chúi mũi máy bay xuống đất với góc khoảng 60 độ. Chiếc 737 MAX lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh.

Báo cáo sơ bộ của Ethiopia khiến Boeing phải đối diện với áp lực lớn của dư luận về độ an toàn của dòng 737 MAX, cũng như việc phi công đã tuân thủ các quy trình nhưng vẫn không cứu được máy bay.

Dennis Muilenburg, giám đốc điều hành Boeing, ngày 4/4 cho biết hãng "rất tiếc vì nhiều người thiệt mạng trong các vụ tai nạn gần đây của 737 MAX". Ông cho hay các kỹ sư hàng đầu và chuyên gia đang làm việc để hoàn thiện và áp dụng phần mềm cập nhật cho dòng 737 MAX, giúp bảo đảm các tai nạn tương tự không bao giờ lặp lại.