Mẹ quẫn trí ôm con nhảy sông tự tử: Bi kịch từ những nỗi đau chồng chất

Admin
Đằng sau phút quẫn trí của những phụ nữ ôm con tự tử theo mình gây nên những cái chết đau lòng làm rúng động dư luận là cả một bi kịch gia đình thương tâm.

Những người phụ nữ quẫn trí vì bi kịch gia đình

 Người thân đau đớn khi vớt thi thể các nạn nhân

Cách đây ít ngày, một người phụ nữ ở Diễn Châu, Nghệ An đang mang thai 2 tháng đã cùng 2 con nhỏ nhảy sông tự vẫn gây rúng động dư luận.

Được biết, chị V. lấy chồng về xã Thọ Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã 5 năm và có hai con nhỏ (1 gái, 1 trai) lớn 4 tuổi, nhỏ 2 tuổi. Hiện chị V. đang mang thai đứa con thứ 3 vừa được hơn 2 tháng.

Theo điều tra, nguyên nhân dẫn đến hành động dại dột của chị Chu Thị V. (27 tuổi, ngụ xã Diễn Châu) là do vợ chồng chị có xích mích với nhau trong cuộc sống.

Hiện thi thể của cả 3 mẹ con chị đã được tìm thấy và đưa về gia đình để an táng.

Đây không phải là trường hợp duy nhất khi mà người vợ, người mẹ quẫn trí đã ôm theo cả những đứa con để chết.


 Cái chết của ba mẹ con chị M khiến dư luận đau xót

Đã 3 năm trôi qua, nhưng sự việc chị Lê Thị Hương M đang mang bầu 3 tháng ôm con trai nhảy sông tự vẫn dưới dòng sông Lô vẫn khiến người thân và dư luận bàng hoàng, xót xa.

Theo đó, khoảng 11h, ngày 1/9/2014, trên địa phận đê sông Lô chảy qua phường Bạch Hạc (Việt Trì, Phú Thọ), chị M địu con dừng lại phía đường dẫn lên trạm quan sát tàu bè và đo mực nước sông. Sau đó, chị đi lên phía trạm và đứng đó nói chuyện điện thoại, rồi bất ngờ nhảy xuống sông.

Do nước chảy xiết lại đang dâng cao, nên chị M cùng con đã nhanh chóng bị chìm trong dòng nước đục ngầu. May mắn, dân gần đấy phát hiện và tri hô mọi người đến tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Bằng nỗ lực tìm kiếm chỉ sau 2 ngày, các cơ quan chức năng và người dân đã tìm thấy xác chị M cùng con trai trên sông Hồng gần khu vực địa phận huyện Phúc Thọ (Hà Nội), cách nơi chị M ôm con nhảy xuống khoảng hơn 20km.

Tại hiện trường, một chiến sĩ vớt thi thể mẹ con nữ y tá đã chia sẻ: “Có lẽ người mẹ cũng rất đau lòng khi đang tâm đem con chết cùng mình. Nhưng ngay cả khi tự vẫn, chị M vẫn muốn bao bọc, chở che đứa con vô tội.

Để đứa bé không bị dòng nước cuốn con khỏi vòng tay mẹ, chị M đã ôm đứa bé vào lòng và mặc áo chống nắng ra ngoài. Cho đến khi vớt được hai thi thể, vòng tay cháu bé vẫn bám chặt cổ mẹ, gương mặt vẫn còn vương sự sợ hãi, chới với. Hình ảnh ấy khiến cho tôi và tất cả những người chứng kiến bị ám ảnh không biết bao giờ nguôi”.

Được biết, nguyên nhân về cái chết của mẹ con chị M cũng chỉ bắt nguồn từ xô xát trong gia đình.

Hai vợ chồng nữ y tá M đều công tác tại cơ quan nhà nước. Gia đình vợ chồng M cũng thuộc diện khá giả. Sau khi kết hôn, chị M cùng chồng là anh Lê Hải S về sống với mẹ chồng. Nhưng cuộc sống của con dâu cùng người mẹ chồng dường như không mấy thoải mái khi thường xuyên có lời qua tiếng lại.

Song để giữ gia đình êm ấm, nữ y tá này vẫn cố gắng gượng đến khi sinh con với hy vọng mẹ chồng không thương mình thì sẽ thương cháu.

Khi con chị M được sinh ra với 1 bàn chân 6 ngón thì những mâu thuẫn giữa chị và mẹ chồng càng thêm lớn hơn. Không còn cách giải quyết nào khác, chị và chồng quyết định thuê phòng trọ ra ở riêng.

Song đến ngày 28/6, sau khi hai vợ chồng thống nhất bàn bạc, chị M đã quyết định theo chồng về sống với mẹ chồng. Tuy nhiên, chưa đầy 2 tháng 10 ngày thì xảy ra chuyện đau lòng trên.

 Bà con hàng xóm đều bật khóc khi hay hay tin 3 mẹ con cô D mất

Vào sáng 25/3/2014, dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng và đau lòng khi một người dân vớt được xác ba mẹ con cô giáo trẻ chết dưới lòng hồ Phú Ninh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) trong tư thế bị trói chặt vào tay nhau. Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm pháp y.

Nạn nhân được xác nhận là cô giáo mầm non Mỹ D (SN 1987, trú thôn Phước Bắc, xã Tam Lãnh) và 2 con là Thảo M (2010) vàGia H (SN 2012) đã chết trong tư thế cột chặt vào nhau do tự tử.

Khi nhận được tin 3 mẹ con cô giáo Diệu buộc tay nhau nhảy hồ Phú Ninh tự vẫn, không ai có thể tin đó là sự thật. Họ không nghĩ cô giáo trẻ này chỉ vì giây phút nghĩ quẩn mà gây nên 3 cái chết đau lòng. Từ đây bi kịch gia đình nạn nhân cũng được hé lộ.

Cô D kết hôn với anh Văn C (người cùng làng) vào năm 2010. Anh C làm nghề lái xe tải chuyên chở đất cho các công trình ở Tam Kỳ. Những ngày mới kết hôn, ai cũng mừng cho họ. Nhưng từ khi 2 con thơ liên tiếp chào đời, đồng lương giáo viên mẫu giáo không đủ lo cho con nên cô giáo Diệu chỉ biết trông chờ vào chồng.

Nhưng chồng cô lại đi biền biệt không về. Sốt ruột, người phụ nữ này đã bồng con xuống Tam Kỳ tìm, mới hay chồng đã nghiện nặng. Tất cả tiền làm ra chồng cô đều đổ vào ma túy và sau đó bị công ty cho nghỉ việc.

Đưa chồng nghiện trở về nhà, song chồng cô không công ăn việc làm, lại thêm nghiện ngập nặng. Vì thế, cuối năm 2013, chồng cô phải đi cai nghiện bắt buộc ở trại cải tạo. Từ đây gia đình cô giáo D bắt đầu rơi vào bi kịch.

Cuộc sống vốn đã túng quẫn càng đẩy vào bế tắc khi chỉ trong vài tháng bố đẻ, bố chồng của cô D vì bệnh tật và tai nạn giao thông đã lần lượt qua đời. Lại thêm chồng nghiện nặng nên cô D tỏ ra chán nản. Quá nghèo khó, lại thấy không còn chỗ dựa, vì một phút nông nổi, cô giáo D đã nghĩ quẩn, kết thúc cuộc sống của mình và 2 đứa con nhỏ dại bằng cách 3 mẹ con buộc chặt tay nhau nhảy hồ tự vẫn.

Trước khi dẫn 2 con đi tự tử, cô D để lại một lá thư tuyệt mệnh. Cô viết: "01h30 ngày 9/3/2014: Ba yêu! Những gì trong lòng mẹ cũng đã tâm sự với ba rồi, sau bao ngày vợ chồng mình xa cách. Nhưng mẹ cũng mượn dòng mực xanh để gửi đến ba và những người trong gia đình, làng xóm hiểu được tấm lòng của mẹ.

Ba à! Kể từ ngày mẹ về với ba đến nay cũng đã được gần 4 năm. Thời gian đối với mẹ cũng khá ngắn ngủi. Mẹ cũng được ba và cả gia đình thương yêu. Mẹ thật sự cảm thấy hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc mong manh đã đổ vỡ khi mẹ mang bầu cu Kin".

Phút cùng quẫn hay tột cùng tội ác?

Những người phụ nữ mang trong mình thiên chức làm mẹ vì một lý do gì đó mà cảm thấy bế tắc, không tìm ra lối thoát cho mình thì thường nghĩ đến cái chết. Và khi nghĩ đến cái chết, thì điều đầu tiên họ nghĩ tới lại là đứa con ruột thịt của mình.

Trong trường hợp này, họ tỏ ra lo sợ khi mình chết đi, đứa con sẽ khổ vì mất mẹ, sẽ không được sống một cuộc sống hạnh phúc, không có ai nuôi dạy nên người, và cũng có thể, nó sẽ phải chịu đau đớn và hành hạ nếu phải sống với dì ghẻ…

Vì vậy, khi họ chết thường kéo theo đứa con chết cùng bằng nhiều hình thức khác nhau, dù cho đứa trẻ mới được vài tháng tuổi hay đã lớn và nhận thức được mọi việc.

Trên thực tế, mâu thuẫn gia đình là điều rất bình thường, bởi gia đình không chỉ là ”tổ ấm”, mà còn là nơi hội tụ mâu thuẫn và đấu tranh. Vậy nên nếu người mẹ, người phụ nữ hiểu được điều này thì chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn để đối mặt với khó khăn.

Với những trường hợp này, nhiều người lên tiếng phản đối hành động của người mẹ, vì cho rằng như thế là người mẹ ích kỷ, độc ác, nhẫn tâm cướp đi tương lai của con mình. Nhưng bên cạnh đó, lại có những ý kiến cảm thông, chia sẻ, vì cho rằng chắc chắn phải trong tâm trạng ức chế, phẫn uất lắm thì người mẹ mới nghĩ đến điều dại dột ấy...

Thiết nghĩ, nếu thông cảm thì chỉ có thể thông cảm 1 phần rất nhỏ là do quẫn quá nên người mẹ làm liều, còn không ai có thể đồng tình với hành vi ép con cùng chết, không lời nào có thể biện minh cho hành động này. Bởi nếu nghĩ cho con thì không nên tự tử, mà phải sống và chiến đấu đến cùng vì con.

Mỗi đứa trẻ sinh ra có quyền được sống, bản thân cha mẹ sinh con ra cũng không có quyền tước đoạt quyền thiêng liêng đó. Đứa bé vốn không có khả năng tự vệ, nó phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ và đau đớn nhất là đứa bé vô tội, nó không phải chịu trách nhiệm về chuyện của người lớn.

Nhưng chỉ vì cạn nghĩ, trong một phút dại dột họ đã tự tước đi mạng sống của chính con mình, bản thân mình, để lại nỗi đau khôn cùng cho những người ở lại.