Miền Bắc tăng mưa diện rộng, miền Trung nắng nóng

Admin
Sau một ngày mưa giảm, hôm nay (10/6), miền Bắc mưa gia tăng trên diện rộng, trong đó cục bộ có mưa to đến rất to. Miền Trung tiếp tục nắng nóng kéo dài. Nam Bộ và Tây Nguyên mưa dông vào chiều tối.

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió phát triển mạnh kết hợp với rãnh áp thấp nên ngày và đêm nay (10/6), vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 130mm. Thời tiết mát mẻ với nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ, thấp nhất từ 23-26 độ.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ (gồm Thủ đô Hà Nội) hôm nay có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ.

 Miền Bắc mưa đến giữa tháng 6. Ảnh: Như Ý.

Dự báo từ 11-15/6, Bắc Bộ tiếp tục có mưa dông trên diện rộng, cục bộ có mưa to, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đặc biệt là Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Bắc Kạn, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên hôm nay tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-17 giờ. Chỉ số tia UV ở ngưỡng gây hại rất cao. Người ra đường được khuyến cáo bôi kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, uống nhiều nước và hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới nắng.

Dự báo nắng nóng ở miền Trung còn kéo dài trong nhiều ngày tới, riêng Bắc Trung Bộ, từ 14/6 nắng nóng có khả năng dịu dần.

Các tỉnh Khánh Hòa đến Bình Thuận hôm nay ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất phía Nam 31-34 độ.

Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ.

Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ.

Dự báo hình thái thời tiết này còn duy trì nhiều ngày tới ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền phong