Món ăn khoái khẩu thời bao cấp, giờ thành đặc sản nổi tiếng, ai may mắn mới được nếm thử

Admin
Vì đánh bắt khó nên người ta coi bống sao là đặc sản của Cù Lao Dung, là món ngon mà bất cứ ai đặt chân đến đây cũng muốn thưởng thức dù chỉ 1 lần.

Trong danh sách đặc sản của người miền Tây có rất nhiều món ăn ngon và dân dã, đặc biệt các món liên quan đến cá nhiều vô kể: cá kèo kho tiêu, cá linh kho mía, cá lòng tong kho mỡ hành... song ấn tượng nhất vẫn là cá bống kho tiêu.

Sông ngòi biển cả vùng này có rất nhiều loại cá bống nhưng bống sao là loài cá ngon nhất bởi ít xương, thịt mềm và thơm ngon vô cùng. Chúng có đặc điểm: mình tròn và dài, đầu to như cá thòi lòi; da có đốm xanh và lấm tấm những chấm trắng giống như chòm soi nên được gọi là bống sao.

 Mình tròn và dài, đầu to như cá thòi lòi; da có đốm xanh và lấm tấm những chấm trắng giống như chòm soi nên được gọi là bống sao.

Cá bống sao thường làm hàng sống trong bùn nơi bãi bồi ven các cửa sống đổ ra biển, nhiều nhất là Đất Mũi (Cà Mau) và khu rừng bần thuộc huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Chị Ngà Ngọc (38 tuổi, Sóc Trăng) cho hay: “Cá bống sao chính là đặc sản của quê mình. Vì trữ lượng cá không nhiều nên người dân mỗi khi đánh bắt được chỉ mang bán cho người dân địa phương nên dân thành thị ít ai được thưởng thức loại cả này lắm”.

Để đánh bắt cá bống cao, người dân quê của chị Ngà Ngọc bơi xuồng ra bãi biển rồi dùng chiếc mông để lướt trên bùn tìm các hang ngách hoặc theo dõi dấu vết trên mặt bùn để phát hiện chúng. Bởi mỗi lần cá di chuyển sẽ để lại trên mặt bùn dấu lết dài rất dễ theo dõi.

Hang cá rất sau, có hàng sâu cả mét nên người bắt phải dùng một tay thọc sâu xuống bùn, tay còn lại chặn các ngóc ngách mới có thể tóm được chúng. Song không phải cứ bắt là bắt được chúng, người thạo nghề cũng chỉ kiếm được vài ba con sau mỗi con nước.

 Từ cá bống sao, người dân Cù Lao Dung có thể chế biến thành kho sả ớt.

“Vì đánh bắt khó nên người ta coi bống sao là đặc sản của Cù Lao Dung, là món ngon mà bất cứ ai đặt chân đến đây cũng muốn thưởng thức dù chỉ 1 lần. Thực sự mà nói xưa cá bống sau là món ăn nhà nghèo, món ăn thời bao cấp song giờ đã trở thành đặc sản mà không phải ai muốn ăn cũng được”, chị Ngà Ngọc hãnh diện.

Từ cá bống sao, người dân Cù Lao Dung có thể chế biến thành kho sả ớt hoặc nấu canh chua bần. “Ngon nhất vẫn là cá bống sao kho sả ớt. Cá sau khi ướp với nước mắm, đường, tỏi, sả ớt cho thấm thì sẽ được bắc lên bếp rồi đun lửa liu riu cho đến khi chín thì thêm mỡ hành. Khi đó mũi thơm của món ăn sẽ tỏa ra ngoài ngạt khiến ai cũng muốn vội thưởng thức cùng chén cơm nóng.

Món ăn này có hương vị ngọt của cá cùng mũi cay nồng của ớt, thơm của sả... Bạn chỉ cần gắp một con cá rồi thêm nước kho vào chén cơm, ăn kèm dưa cải muối thì có thể ăn hết vài ba chén cơm mà chưa thấy no.

Còn món cá bống sao nấu canh chua bần sẽ có hương vị chua thanh, cay cay, thơm mát... Món này ăn cùng với cơm cũng sẽ hợp vô cùng”, chị Ngà Ngọc nói.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn