Món quà của biển ‘đắt như vàng’ ở Hải Phòng, ai muốn thử phải bỏ tiền triệu

Admin
Ẩm thực Hải Phòng đang gây bão khắp cõi mạng nhưng đặc sản này chưa chắc ai cũng từng thử qua.

Thời gian gần đây, food tour Hải Phòng đang là hoạt động thu hút rất nhiều các tín đồ ẩm thực. Không ít bạn trẻ từ Hà Nội và các tỉnh lân cận đã tìm về đất cảng để thưởng thức những món ngon nơi đây.

Trong số những đặc sản của Hải Phòng, sá sùng (hay còn gọi là địa sâm, giun biển) được đánh giá là kén người ăn. Nguyên nhân không nằm ở hương vị mà là giá tiền của món ăn.

 Sá sùng - món đặc sản đắt đỏ ở Hải Phòng. (Ảnh: Viethome Foods)

Sá sùng là một loài sinh vật biển, dài từ 7 - 15cm, có màu đỏ, trên mình có những sợi vân nhỏ li ti. Nhìn thoáng qua, sá sùng rất giống với con giun đất nhưng kích thước lớn hơn, ruột chứa đầy cát.

Loài sinh vật này có hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo Đông y, sá sùng có vị ngọt, tính mát giúp bổ dương khí. Không những thế, sá sùng còn là bí quyết giúp phở, bún có hương vị ngon ngọt, hấp dẫn hơn.

 Sá sùng mang lại vị ngọt cho các món nước. (Ảnh minh họa)

Thịt sá sùng tươi vừa giòn, mềm, lại dai dai, có vị béo và ngọt nên càng ăn càng thấy ngon. Vì vậy người dân địa phương cũng rất chuộng các món ăn được chế biến từ đặc sản biển này như sá sùng xào rau cần, sá sùng nướng muối ớt, sá sùng nấu cháo,...

 Ảnh minh họa

 Đây là một loại thực phẩm bổ dưỡng. (Ảnh: Sài Gòn phố)

Một kí sá sùng tươi có giá dao động từ 300.000 đồng trở lên. Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu được mùi tanh đặc trưng của sá sùng tươi. Vì vậy, người dân biển đã nghĩ ra cách sấy khô, vừa giúp bảo quản sá sùng được lâu hơn vừa làm dịu đi mùi tanh của chúng.

Thương lái sẽ chọn mua những con sá sùng chất lượng, sau đó chọn lọc kỹ càng rồi mới đem đi sơ chế và sấy khô. Công đoạn này tốn nhiều thời gian do sá sùng ngậm cát rất nhiều, ngư dân phải lộn ngược ruột để rửa cho đến khi không còn lẫn bất kỳ tạp chất nào bên trong. Thông thường, một mẻ sá sùng đạt chuẩn phải trải qua 4 - 5 lần phơi nắng cho thật khô.

 Sau khi phơi khô từ 4 - 5 nắng, sá sùng được đựng trong các túi kín, thời gian bảo quản sẽ lâu hơn. (Ảnh minh họa)

Để chế biến ra 1kg sá sùng khô phải cần đến 10 - 11kg sá sùng tươi nên phiên bản khô sẽ có giá cao hơn phiên bản tươi nhiều lần, dao động từ 2.000.000 đồng - 2.500.000 đồng/kg. Riêng loại sá sùng thượng hạng, giá thành có thể lên đến 4.000.000 đồng - 5.000.000 đồng/kg.

Giá thành đắt đỏ là vậy nhưng hiếm ai cảm thấy tiếc tiền bởi sá sùng khô có hương vị tuyệt vời. Một trong những cách chế biến được yêu thích nhất đó là sá sùng khô chiên giòn, ăn giòn tan, thơm nức mũi, chấm với tương ớt thì đúng là mồi nhắm hảo hạng.

 Sá sùng khô có giá rất đắt đỏ. (Ảnh minh họa)

 Mồi nhắm được nhiều người yêu thích. (Ảnh: sasungbakien)

Tác giả: RACHEL PHẠM

Nguồn tin: tre.vtc.vn