Một thẩm phán Thái Lan khẳng định bà Yingluck vô tội

Admin
Trong 9 thẩm phán Tòa án tối cao Thái Lan, chỉ có thẩm phán Pison Pirun cho rằng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vô tội trong vụ việc gây thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD cho chính phủ do chương trình trợ giá lúa gạo.

 Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)

Tòa án tối cao Thái Lan hôm 27/9 đã ra phán quyết phạt 5 năm tù giam đối với cựu Thủ tướng Yingluck do lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo gây thiệt hại lớn. Phán quyết được đưa ra sau khi 9 vị thẩm phán Tòa án tối cao Thái Lan đưa ra phán quyết của riêng mình.

Báo The Nation ngày 19/10 đưa tin, trong số 9 vị thẩm phán, chỉ có ông Pison Pirun kết luận bà Yingluck vô tội.

Thẩm phán này lập luận, bà Yingluck “không cố ý gây thiệt hại hay trục lợi cá nhân” trong chương trình trợ giá lúa gạo. Theo luật, hành bị coi là phạm tội khi có ý định xấu hoặc cố ý gây thiệt hại cho người khác. Trong khi đó, việc lơ là quản lý không cấu thành tội danh theo quy định của Bộ Tư pháp Thái Lan, ông Pison chỉ ra.

Theo ông Pison, mặc dù các công tố viên đã chứng minh những dấu hiệu tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo này, song không có bằng chứng nào cho thấy bà Yingluck trục lợi từ đó.

Trong vụ án giả hợp đồng buôn bán gạo liên chính phủ, mặc dù ông Apichart Chansakulporn hay còn gọi là Sia Piang bị kết tội, song không có bằng chứng nào cho thấy bà Yingluck tiếp tay cho các phi vụ này, ông Pison cho biết.

Cũng theo thẩm phán Pison, bức ảnh cho thấy ông Sia Piang và anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, ở Hong Kong là không đủ để chứng minh bà ấy có móc nối với ông Sia Piang trong phi vụ làm giả hợp đồng bán gạo.

Tuy nhiên, những lập luận của ông Pison đã bị tòa án bác bỏ khi 8 vị thẩm phán còn lại khẳng định bà Yingluck có tội.

Bà Yingluck, 50 tuổi, là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Bà bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014 và bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ Thái Lan trong thời gian đương chức.

Bà Yingluck đã chạy ra nước ngoài vài ngày trước phiên tòa luận tội hôm 25/8. Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn thạo tin nói rằng, bà Yingluck đang cân nhắc nộp đơn xin tị nạn chính trị ở 3 quốc gia châu Âu gồm Anh, Đức và Pháp. Trong khi đó, giơí chức Thái Lan đang chuẩn bị kế hoạch để truy nã và dẫn độ đối với bà.