Mỹ công bố kế hoạch chia sẻ vaccine Covid-19 với Việt Nam

Admin
Mỹ công bố kế hoạch chia sẻ 55 triệu trong số 80 triệu liều vaccine Covid-19 cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Ngày 21/6, Nhà Trắng đã thông báo những quốc gia sẽ nhận được 55 triệu liều vaccine do Mỹ cung cấp như một phần trong cam kết của Tổng thống Joe Biden nhằm chia sẻ 80 triệu liều vaccine trên toàn cầu vào cuối tháng 6.

Khoảng 41 triệu liều vaccine sẽ được chia sẻ qua cơ chế COVAX - một chương trình hỗ trợ nhân đạo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm phân phối vaccine một cách công bằng. Theo đó, khoảng 14 triệu liều vaccine sẽ được chia sẻ cho các quốc gia ở Mỹ Latin và Caribe, 16 triệu liều được chia sẻ cho châu Á và 10 triệu liều được chia sẻ cho châu Phi.

 Ảnh minh họa: Reuters

Mục tiêu của COVAX là cung cấp 2 tỷ liều vaccine sẵn có cho các quốc gia vào cuối năm nay. Cho tới nay, khoảng 88 triệu liều vaccine đã được chuyển tới 131 thành viên tham gia.

14 triệu liều vaccine trong số 55 triệu liều sẽ được chia sẻ với "các khu vực ưu tiên và những nước có nhu cầu", Nhà Trắng cho biết. Những quốc gia và khu vực này gồm có: Việt Nam, Colombia, Argentina, Haiti, các nước Caribe khác, Cộng hòa Dominica, Costa Rica, Panama, Afghanistan, Bangladesh, Pakistan, Philippines, Indonesia, Nam Phi, Nigeria, Kenya, Ghana, Cabo Verde, Ai Cập, Jordan, Iraq, Yemen, Tunisia, Oman, Ukraine, Kosovo, Georgia, Moldova, Bosnia, khu Bờ Tây và Gaza.

Nhà Trắng cho biết sẽ thông báo về các loại vaccine và số lượng cụ thể sau khi chính quyền Mỹ tiến hành các công tác hậu cần.

Tất cả 80 triệu liều vaccine mà Tổng thống Biden cam kết chia sẻ toàn cầu vào cuối tháng 6 sẽ được lên kế hoạch cụ thể sau thông báo ngày 21/6. Đầu tháng này, Nhà Trắng đã thông báo đợt chia sẻ đầu tiên với 25 triệu liều vaccine qua cơ chế COVAX và những chính phủ có nhu cầu.

Mặc dù 80 triệu liều vaccine đã được phân phát nhưng Tổng thống Biden có thể sẽ bỏ lỡ mục tiêu phân phối chúng đến những nước nhận vaccine vào cuối tháng này. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 21/6 rằng một số thách thức hậu cần có thể làm chậm quy trình trên.

Khoảng 75% trong số 80 triệu liều vacicne sẽ được chuyển tới COVAX trong khi 25% trong số này sẽ được chuyển trực tiếp tới những quốc gia được lựa chọn, Nhà Trắng cho hay.

Thông báo trên được đưa ra giữa bối cảnh nguồn cung vaccine đã vượt nhu cầu ở Mỹ khi khoảng 65% người trường thành Mỹ đã nhận được ít nhất 1 mũi vaccine và Tổng thống Biden đang tăng cường dịch chuyển chiến lược vaccine để tập trung hơn vào tỷ lệ tiêm vaccine trên thế giới.

"Chia sẻ hàng triệu liều vaccine của Mỹ với các quốc gia khác đã thể hiện cam kết quan trọng của chính phủ Mỹ", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, đồng thời khẳng định, "Mỹ sẽ không sử dụng vaccine của mình để đổi lấy sự ủng hộ từ các quốc gia khác"./.

Tác giả: Kiều Anh

Nguồn tin: vov.vn