Mỹ muốn đưa tàu sân bay thăm Việt Nam trong năm nay

Admin
Quan chức Mỹ mong muốn các chuyến thăm của tàu sân bay sẽ diễn ra thường xuyên nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng song phương.

 Tàu sân bay USS Carl Vinson thăm Việt Nam hồi tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta đã có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ từ sau chiến tranh hồi năm ngoái. Chúng tôi rất hy vọng đạt được thỏa thuận với các đồng nghiệp Việt Nam để tổ chức chuyến thăm thứ hai của hàng không mẫu hạm Mỹ trong năm nay", Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Randall Schriver hôm qua cho biết.

Schriver cho biết chuyến thăm của tàu sân bay sẽ là dấu hiệu của một mối quan hệ phát triển mang tính chiến lược giữa hai quốc gia từng là cựu thù trong chiến tranh. "Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam và mong hoạt động này sẽ diễn ra đều đặn", ông nói thêm.

Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng hai chiến hạm hộ tống có chuyến thăm hữu nghị kéo dài 4 ngày tại Đà Nẵng hồi tháng 3 năm ngoái. Chuyến thăm được thực hiện theo thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, nêu trong tuyên bố chung của Việt Nam và Mỹ trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 11/2017.

Việt - Mỹ từng là kẻ thù trong chiến tranh nhưng đã bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 451 triệu USD năm 1995 lên đến 52 tỷ USD năm 2016, biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ.

Hợp tác quốc phòng liên tục được cải thiện khi Việt Nam được mời tham gia các cuộc diễn tập hải quân quy mô lớn của Mỹ, trong khi Mỹ chuyển giao nhiều khí tài quân sự và điều các tàu chiến tới thăm Việt Nam. Đại diện Đại sứ quán Mỹ hôm 1/4 cũng đã bàn giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark cho Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 Việt Nam tại Khánh Hoà.