Mỹ tiết lộ bãi thử tên lửa Triều Tiên cam kết phá hủy

Admin
Quan chức Mỹ cho biết bãi phóng vệ tinh Sohae, nơi thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo ở phía tây Triều Tiên, sẽ là nơi bị tháo dỡ.

 Khu vực thử động cơ tên lửa tại cơ sở Sohae hồi cuối tháng 5. Ảnh: Digital Globe.

"Lãnh đạo Kim từng cam kết sớm phá hủy một cơ sở thử động cơ tên lửa sớm. Địa điểm này dường như là bãi phóng vệ tinh Sohae, khu vực từng được sử dụng để thử động cơ nhiên liệu lỏng cho chương trình tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng vươn tới Mỹ", Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên hôm nay cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 tiết lộ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hứa sẽ tháo dỡ một cơ sở thử tên lửa quan trọng, nhằm thể hiện cam kết với các thỏa thuận trong Tuyên bố chung sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore. Tuy nhiên, Trump không công bố tên khu vực bị phá hủy, trong khi Bình Nhưỡng cũng không xác nhận lời hứa của Kim Jong-un.

"Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ cơ sở này trong lúc tiến hành các cuộc đàm phán với Triều Tiên", quan chức giấu tên khẳng định.

Dù Trump ca ngợi thành công của cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore, ông vẫn phải đối mặt với nhiều sự hoài nghi và chỉ trích cho rằng Washington đã nhượng bộ quá nhiều. Bình Nhưỡng bác bỏ giải pháp phi hạt nhân hóa đơn phương, đồng thời chưa có dấu hiệu thực thi rõ ràng những cam kết trong thỏa thuận.

Trang 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins tuần trước cho biết chưa thấy hoạt động tháo dỡ tại Sohae hay các bãi thử tên lửa quan trọng của Bình Nhưỡng.

Bãi thử Sohae được thành lập vào năm 2008, có nhiều cơ sở nghiên cứu và một bệ phóng tên lửa đạn đạo. Đây là nơi từng thử nghiệm động cơ hạng nặng Paektusan cho những mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa như Hwasong-15.

 Bãi thử Sohae nằm ở phía tây Triều Tiên. Đồ họa: BBC.