Mỹ treo thưởng 1 triệu USD bắt con trai Osama bin Laden

Admin
Hôm 28-2, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này sẽ trao số tiền “lên đến một triệu USD” cho bất cứ thông tin nào giúp tìm ra Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo hãng tin Sputnik News, trong thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này nhấn mạnh Hamza “đang nổi lên như lãnh đạo của nhóm cực đoan [al-Qaeda]”. Thông báo còn cho biết, “It nhất là từ tháng 8-2015, người này đã cho phát tán những mẫu ghi âm và video trên Internet nhằm kêu gọi sự ủng hộ đối với việc phát động tấn công chống lại Mỹ và đồng minh”.

 Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden, Hamza bin Laden. Ảnh: MSN

Theo thông tin tình báo, Hamza bin Laden đã nhiều lần đe dọa tấn công Mỹ nhằm báo thù cho cha sau khi lực lượng đặc nhiệm nước này tiêu diệt Osama bin Laden vào năm 2011 tại thị trấn Abbottabad, Pakistan.

 

Vào tháng 8-2015, con trai trùm khủng bố được Ayman al-Zawahiri, một thành viên cấp cao khác của tổ chức al-Qaeda, kết nạp vào hàng ngũ chính thức. Trong bài tuyên thệ gia nhập, Hamza được cho là đã kêu gọi “những hành động khủng bố chống lại phương Tây” theo như nội dung thông báo của Mỹ.

Uỷ ban chuyên trách về vấn đề khủng bố al-Qaeda thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thêm Hamza bin Laden vào danh sách cấm vận, bao gồm cấm vận vũ khí, cấm đi lại và đóng băng tài sản của đối tượng này với lý do Hamza đã “được đề bạt vào vai trò nổi bật hơn trong hàng ngũ al-Qaeda”.

Ngày 5-2-2011, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã đột kích vào sào huyệt của Osama bin Laden tại Pakistan và tiêu diệt trùm khủng bố này. Nhóm al-Qaeda xác nhận cái chết của thủ lĩnh vài ngày sau đó.