Nghệ An: “Chia chác” đất tái định cư - Huyện, xã tiếp tay?

Lợi Trần
Diễn biến vụ “Huyện không thực hiện quyết định của tỉnh” trên Lao Động online ngày 9.3, hé lộ nhiều hành vi cố ý vi phạm các quy định của pháp luật, báo cáo không trung thực của cán bộ chính quyền cơ sở huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Mặc dù UBND huyện Thanh Chương đã yêu cầu đình chỉ xây dựng, song đến nay 6 lô đất tái định cư chợ Rộ đã được xây dựng công trình kiên cố

 

“Chia chác” đất tái định cư

Như Lao Động online đã thông tin, năm 2003, UBND huyện Thanh Chương đã cấp đất tái định cư cho 6 hộ không đúng đối tượng, bị UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu phải thu hồi và kỷ luật cán bộ liên quan. Song cho đến nay, đã gần 10 năm, UBND huyện Thanh Chương vẫn không thực hiện.

Thậm  chí, vào cuối năm 2015, UBND huyện Thanh Chương còn nêu quan điểm giữ nguyên hiện trạng, không thu hồi vì các hộ đã xây dựng nhà cửa kiên cố, nhằm "ổn định" tình hình địa phương.

Điều tra cho thấy, trong 6 lô đất cấp sai đối tượng nói trên, có đến 5 lô đất cấp cho anh em, bà con trong một gia đình. Đó là các ông bà Trần Thị Minh Hương, Trần Thị Minh Hiền, Trần Kim Sơn là anh chị em ruột (con ông Trần Thúc Lan). Tại thời điểm xét thực hiện dự án, cả ba người này đều đã có gia đình, có nhà riêng tại nơi khác, nhưng vẫn được xét cấp đất tái định cư.

Có hai hộ Phan Thị Thuận và Trần Đình Ngọ đều là bà con với gia đình ông Trần Thúc Lan và đều đã có nhà riêng. UBND xã Võ Liệt xác nhận bà Thuận là dì ruột và ông Ngọ là “cọc chèo” với con ông Trần Thúc Lan. 

Người dân trong thôn Lam Giang phản ánh: Hiện nay, cả 5 hộ nói trên (trừ hộ bà Đào Thị Hoa) đều không sinh sống tại các lô đất được cấp. Người dân phản ánh trong 6 lô nói trên, chỉ có lô cấp cho bà Đào Thị Hoa là chính đáng.

Cùng 5 mảnh đất cấp sai đối tượng nói trên, hộ ông Trần Thúc Lan còn được cấp 3 lô đất tái định cư nữa (Trần Thúc Lan, Trần Quốc Trung, Trần Quốc Hiếu).

Ông Trần Đình Sửu, nguyên thôn trưởng thôn Lam Giang cho hay một số mảnh đất cấp cho gia đình ông Trần Thúc Lan tại khu vực tái định cư nhưng chưa được xây dựng ngay. Chỉ từ năm 2007, sau khi có quyết định thu hồi, mới được xây dựng ồ ạt để đẩy chính quyền vào tình thế “việc đã rồi”.

Năm 2008, UBND huyện Thanh Chương báo cáo với tỉnh đã yêu cầu các hộ nói trên đình chỉ xây dựng trên các lô đất tỉnh yêu cầu thu hồi, nhưng việc xây dựng vẫn tiến hành và hoàn thiện mà không bị xử lý.    

Ngày 24.12.2003, UBND huyện Thanh Chương gửi tờ trình 1470 đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cấp đất tái định cư cho 6 hộ “chưa hoàn toàn đủ các điều kiện” để bảo đảm tiến độ thi công và được UBND tỉnh Nghệ An ra văn bản đồng ý ngay trong ngày.

Năm 2010, UBND huyện Thanh Chương báo cáo UBND tỉnh Nghệ An chưa thu hồi được 6 lô đất nói trên do các hộ dân “phản ứng quyết liệt”. Vì nếu thu hồi, “các hộ sẽ không có chỗ ở”. Trong thực tế, 5/6 hộ đều đã có nhà riêng ổn định.  

Về việc không xử lý kỷ luật cán bộ, UBND huyện Thanh Chương nêu lý do cán bộ người đã mất, người đã nghỉ hưu, người chuyển công tác nên không thực hiện được. Tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay, như ông Nguyễn Văn Tâm, cán bộ địa chính xã Võ Liệt vẫn tại vị mà không hề bị bất cứ hình thức kỷ luật nào. Tại thời điểm 2010, ông Trần Xuân Ngân vẫn tại chức Trưởng Phòng TNMT, và nay đã “hạ cánh an toàn”.

Một số cán bộ khác, có trách nhiệm thực thi quyết định của tỉnh nhưng không làm, nay đã lên chức. 

Làm hồ sơ đền bù...nhầm đối tượng

Trong số 46 hộ bị thu hồi đất có hộ ông Nguyễn Văn Tài, có mảnh đất 206 m2. Mảnh đất của ông Tài do mẹ để lại từ những năm 1950, sau khi ông Tài mất đi di chúc lại cho vợ chồng con trai là Nguyễn Ngọc Ánh  - Nguyễn Thị Quy.

Tuy nhiên, khi tiến hành thủ tục kê khai đền bù, chính quyền địa phương lại ghi chủ sử dụng là ông Nguyễn Văn Sơn. Đến nay hộ ông Ánh, bà Quy vẫn không nhận tiền đền bù.

Bà Quy cho biết: “Khi họ thu hồi đất, chúng tôi là chủ nhưng không hề biết. Mảnh đất của chúng tôi hiện nay cũng chưa cấp cho hộ nào, chúng tôi đề nghị được sử dụng mảnh đất hương hỏa của cha ông nhưng không được chấp nhận”.


Bà Nguyễn Thị Quy cho rằng mảnh đất này là của cha chồng bà để lại, nay vẫn chưa giao cho cá nhân nào sử dụng 

 

UBND tỉnh Nghệ An kết luận việc làm hồ sơ đền bù mảnh đất nói trên cho ông Nguyễn Văn Sơn là “không có cơ sở”, vì trong hồ sơ, ông Sơn không phải là chủ sử dụng đất.

Việc làm hồ sơ đền bù nhầm như trên là trái với quy định của Điều 28, Luật Đất đai 1993: “Trước khithu hồi đất phải thông báo cho người đang sử dụng biết về lý do thu hồi, thờigian, kế hoạch di chuyển, phương án đền bù thiệt hại”.

Với việc thu hồi đất sai quy trình nói trên, bà Nguyễn Thị Quy đã nhiều lần đến các cơ quan tiếp dân của tỉnh Nghệ An và Trung ương để khiếu nại, nhưng đã hơn 10 năm, từ 2004 đến nay, không có kết quả và được trả lời là "đã hết thời hiệu giải quyết".

Clip khu đất tái định cư chợ Rộ có nhiều sai phạm:

Tác giả bài viết: Hồng Sơn