Nhà máy mới vận hành thử nghiệm đã bị tố “bức tử” môi trường

Admin
Dù mới vận hành thử nghiệm nhưng nhà máy sản xuất sắt xốp và luyện kim thường xuyên xả khói, mùi khét ra môi trường với nồng độ đậm đặc, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Công ty TNHH Nhật Phát đóng trên địa bàn thị trấn An Lão (huyện An Lão, thành phố Hải Phòng). Từ cuối tháng 10 đến nay, nhà máy sản xuất sắt xốp và luyện kim của công ty hoạt động trở lại sau một thời gian dài đóng cửa. Điều đáng nói là mới vận hành thử nghiệm nhưng nhà máy thường xuyên xả khói, mùi khét ra môi trường với nồng độ đậm đặc, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân khu vực xung quanh.

 Hai cột khói đen ngòm từ nhà máy xả thẳng lên bầu trời

Xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) cách Nhà máy sản xuất sắt xốp, luyện kim Fero hợp kim sắt, kẽm (Gọi tắt là Nhà mắt sản xuất sắt xốp) của Công ty TNHH Nhật Phát khoảng hơn 1 km. Mùi khét từ phía nhà máy sản xuất sắt xốp theo hướng gió, thổi thẳng vào các khu dân cư xã Trường Thọ, nhất là những ngày đầu đông. Nhìn qua cánh đồng thôn Xuân Đài (xã Trường Thọ), có thể thấy 2 cột khói đen ngòm từ nhà máy xả thẳng lên bầu trời.

Anh Nguyễn Văn Vinh, làng Xuân Đài, xã Trường Thọ kể, nhiều đêm, gia đình anh không thể ngủ được vì mùi khói như mùi đốt dây diện, đốt nilon. Nhà tôi hướng đông, tối đến mở cửa ra hít gió trời nhưng cứ phải đóng chặt cửa chứ không thì không ngủ được. Nhất là đầu làng, cách nhà máy theo đường chim bay chỉ mấy trăm mét, người dân không chịu được. Tầm 18h, khói từ nhà máy bốc lên. Khi bắt đầu 22-23h, mùi lại nồng nặc hơn”.

 Đường ống nước từ nhà máy xả thẳng ra sông Đa Độ - con sông chính cung cấp nước ngọt của thành phố Hải Phòng

Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên bắt đầu khoảng gần nửa tháng nay. Những ngày gió bắc, khói và mùi khét bay về thị trấn An Lão; còn những ngày gió đông, người dân các xã Trường Thành, Trường Thọ… “hứng trọn”.

Thầy giáo Phạm Văn Hương, trường THCS Trường Thọ cho biết, gần 2 tuần nay, các lớp học trong trường phải đóng cửa kín mít, tuy vậy, vẫn ảnh hưởng đến sức khfỏe và việc học tập của học sinh.

“Đầu tiên, giáo viên cũng như các em nghĩ quanh đây người ta đốt rác. Sau phát hiện khói khu vực nhà máy thổi trực tiếp về đây. Rất nhiều em học sinh thể trạng yếu dẫn đến đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Mấy ngày qua, trong sổ trực của chúng tôi có nhiều em phải bỏ dở buổi học, về vì các em đau đầu, khó thở. Đối với nhà trường, mong muốn an toàn sức khỏe cho các em, vì các em còn nhỏ, thể trạng không thể chịu được khí thải như vậy”, thầy Hương nói.

 Nhà máy sản xuất sắt xốp (Công ty TNHH Nhật Phát) đặt tại tại thị trấn An Lão (huyện An Lão, Hải Phòng)

Nhà máy sản xuất sắt xốp (Công ty TNHH Nhật Phát) đã bị đình chỉ hoạt động, đóng cửa một thời gian dài và mới hoạt động trở lại từ ngày 25/10 vừa qua. Hiện, công ty đang trong thời gian 6 tháng vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dây chuyền sản xuất oxit kẽm. Trước đó, tháng 11/2017, công ty được UBND thành phố Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư dây chuyền sản xuất oxit kẽm.

Theo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Bổ sung hạng mục tái chế phụ phẩm ngành công nghiệp luyện kim trên cơ sở tận dụng vật chất có sẵn của nhà máy sắt xốp và luyện kim” của Công ty TNHH Nhật Phát được Bộ Tài nguyên – Môi trường phê duyệt ngày 26/6/2018, toàn bộ nước thải của nhà máy phải được thu gom, lưu giữ để tái sử dụng vào mục đích sản xuất, tuyệt đối không xả thải ra ngoài dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, nước từ nhà máy theo đường ống cao su có kích thước khoảng D110 xả thẳng ra sông Đa Độ, con sông chính cung cấp nước ăn cho thành phố Hải Phòng. Trong quá trình nhà máy hoạt động, nước trong ống cuồn cuộn chảy xuống phía đường ống được chôn sâu dưới lòng sông.

 Công ty đang vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dây chuyền sản xuất oxit kẽm.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện An Lão cho biết, UBND huyện An Lão đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường và UBND thị trấn An Lão kiểm tra tình hình thực tế. Kết quả cho thấy công ty TNHH Nhật Phát xả khói, mùi khét đúng như phản ánh của nhân dân. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện An Lão không có chức năng cũng như phương tiện lấy mẫu, phân tích khí thải, nước thải để đánh giá tác động đến môi trường do hoạt động sản xuất của công ty gây ra, cũng như không có chức năng để đánh giá dây chuyền công nghệ và các hệ thống xử lý môi trường và thực tế sản xuất của công ty có đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt hay không.

“Chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện, đề nghị mời Sở Tài nguyên - Môi trường về kiểm tra hoạt động của công ty để đảm bảo môi trường, cuộc sống của nhân dân và đảm bảo quy định theo pháp luật. Việc vận hành thử nghiệm, theo quy định, nếu hiện tượng gây ra ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của nhân dân, ngay Nhà máy cũng đã phải chủ động liên hệ với Sở Tài nguyên - Môi trường để họ về kiểm tra và hướng dẫn xử lý trong quá trình vận hành thử nghiệm”, ông Nguyễn Văn Hợp cho biết.

Được biết, trước khi bị đình chỉ hoạt động, công ty TNHH Nhật Phát đã nhiều lần xả khói bụi độc hại, gây tiếng ồn quá mức cho phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân khu vực xung quanh. Và đây cũng là một trong những lý do công ty phải tạm dừng hoạt động./.

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo VOV