Nhầm lẫn tuyển sinh, nữ sinh trường chuyên từ đậu thành rớt đại học

Admin
Một thí sinh sau khi được Trường ĐH Ngân hàng TPHCM thông báo trúng tuyển đã xác nhận nhập học và nộp tiền học phí. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày được cấp mã số sinh viên, nhà trường lại thông báo hủy kết quả do thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường khiến em này rơi vào thế bế tắc, không còn trường nào để học…

 

 Trường ĐH Ngân hàng TPHCM nơi xảy ra sự việc

 

Phản ánh đến Tiền Phong, Phương cho biết, ngày 7-8/7, em tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 với nguyện vọng 1 vào ngành Kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Tài Chính - Marketing TPHCM. Ngày 26/7/2021, em nhận được kết quả thi với số điểm tổng là 26,4 (với số điểm này em đủ điều kiện đậu nguyện vọng 1- PV).

Vào ngày 30/8, Phương nộp thêm hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cũng ngành Kinh doanh quốc tế theo phương thức xét tuyển học bạ.

Ngày 5/9, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM gửi thư báo đã nhận được hồ sơ xét tuyển của em bao gồm học bạ và chứng minh nhân dân.

“Tuy nhiên, vì trường yêu cầu gửi thêm ảnh chụp chuyển khoản lệ phí xét tuyển và ảnh chụp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT đặc cách nên em đã ngừng bộ hồ sơ tại đây mà không chuyển bất cứ thứ gì nữa. Điều này đồng nghĩa với việc em không mong muốn tiếp tục xét tuyển vào trường”, Phương nói.

Thế nhưng, Phương cho biết, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM đã bỏ qua bước xét đầy đủ bộ hồ sơ của em và vẫn tiếp tục xét tuyển bộ hồ sơ theo phương thức đó.

Ngày 16/9, nhân viên Tuyển sinh của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM đã gọi điện trực tiếp đến Phương và thông báo Phương đã trúng tuyển ngành Kinh doanh quốc tế theo phương thức xét tuyển hồ sơ học bạ mà em nộp trước đó.

Lúc này, Phương bắt đầu phân vân giữa việc chọn Trường ĐH Tài chính- Marketing với Trường ĐH Ngân hàng. Đến ngày 20/9, Phương quyết định chọn Trường ĐH Ngân hàng TPHCM và đã xác nhận nhập học vào trường này.

Ngày 22/9, Phương đã chuyển học phí tạm thu là 5.734.025 VND đến tài khoản Trường ĐH Ngân Hàng TPHCM.

“Ngày 23/9, một lần nữa, Hội đồng Tuyển sinh của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM đã gửi thư báo chính thức Trúng tuyển Đại học chính quy năm 2021 qua email của em và thông báo cụ thể thời gian xác nhận nhập học”, Phương kể.

Đến ngày 25/9, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM gửi Phương Giấy xác nhận sinh viên chính thức, bao gồm:

+ Xác nhận là sinh viên năm: 1 của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM

+ Loại hình đào tạo: Đại học chính quy

+ Ngành/chương trình đào tạo: Kinh tế Quốc tế

+ Mã sinh viên: 030837210292

Thế nhưng, ngày 28/9, Phương nhận được cuộc gọi từ Bộ phận Tuyển sinh Trường ĐH Ngân hàng TPHCM thông báo hồ sơ xét tuyển của em không hợp lệ, thông qua việc lọc hồ sơ ảo thì trường quyết định huỷ kết quả trúng tuyển của em.

 

 Các email liên quan đến tuyển sinh của thí sinh Huỳnh Thu Phương

 

“Vào lúc 17:03 ngày 28/9, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM gửi thư báo huỷ kết quả trúng tuyển của em” Phương kể và cho biết, việc này đã làm Phương rất đau buồn, rơi vào thế bế tắc bởi thời điểm này, em cũng đã hết cơ hội nhập học vào Trường ĐH Tài chính- Marketing do họ đã chốt danh sách nhập học từ ngày 26/9.

Nhà trường nói gì?

Ngày 30/9, Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM xác nhận với Tiền Phong về sự việc trên có xảy ra ở trường.

Ông Vũ cho biết, căn cứ vào các công văn của Bộ GD&ĐT về công tác tuyển sinh 2021 trong tình hình dịch COVID-19 và việc thông tin về số lượng thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không tham gia dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do giãn cách vì dịch bệnh COVID-19, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM đã ra thông báo xét tuyển thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp năm 2021 (ngày 16/8/2021-PV).

“Theo đó, đối tượng tuyển sinh là thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 theo danh sách chính thức do Bộ GD&ĐT công bố và thí sinh không trúng tuyển các phương thức tuyển sinh khác của Trường”, ông Vũ nói.

Về trường hợp của thí sinh Huỳnh Thu Phương, ông Vũ cho hay, Hội đồng tuyển sinh sau khi kiểm tra hồ sơ nhập học phát hiện em đã dự thi tốt nghiệp THPT 2021 không phải là đối tượng đặc cách xét tốt nghiệp THPT 2021, do vậy không thuộc đối tượng xét tuyển theo quy định. Vì vậy, Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Ngân hàng TPHCM đã hủy kết quả trúng tuyển của thí sinh trong danh sách trúng tuyển xét đặc cách của Trường theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

PV đặt câu hỏi vì sao trường không yêu cầu nộp đủ hồ sơ ngay từ đầu mà để đến lúc hoàn thành mới thẩm tra thì ông Vũ cho biết, thời điểm thông báo nộp hồ sơ xét tuyển do nhiều thí sinh chưa có Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đặc cách) nên Trường chỉ yêu cầu thí sinh nộp hồ sơ online bao gồm học bạ THPT và CMND. Nhà trường xét tuyển dựa trên cơ sở các thông tin thí sinh đã cung cấp, đồng thời thí sinh chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính chính xác của hồ sơ.

Về hướng xử lý, ông Vũ thông tin, Trường đã tra cứu trên hệ thống tuyển sinh quốc gia, thí sinh Huỳnh Thu Phương đã trúng tuyển nguyện vọng 1 ngành Kinh doanh quốc tế (hệ đại trà) tại Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM. “Do đó, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM đã làm việc với ĐH Tài chính Marketing để hỗ trợ thí sinh một cách tốt nhất”, ông Vũ nói.

Tác giả: Nguyễn Dũng

Nguồn tin: Báo Tiền phong