Nhiều người Hải Phòng mắc Covid-19 nhưng không khai báo

Admin
Một số người dân Hải Phòng mắc Covid-19 nhưng không khai báo y tế, tự mua thuốc về nhà dùng, gây khó khăn trong việc quản lý và điều trị.

Vấn đề trên được nêu ra tại cuộc họp trực tuyến diễn ra chiều 14/2 của UBND TP Hải Phòng về công tác phòng chống dịch Covid-19. Phó giám đốc Thường trực Sở Y tế Phan Huy Thục cho hay tính đến ngày 13/2, Hải Phòng ghi nhận 68.091 ca mắc Covid-19.

Đến nay, thành phố có 35.558 ca xuất viện; 110 ca tử vong (chiếm 0,16%); 32.423 ca đang điều trị, trong đó có 31.032 người điều trị tại nhà (chiếm 95,7%).

Ông Thục cho hay hiện một số người dân mắc Covid-19 nhưng không khai báo y tế, tự mua thuốc về nhà dùng. Điều này gây khó khăn cho đơn vị y tế trong việc giám sát, quản lý và điều trị. Người dân còn biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Nhân lực tại một số đơn vị y tế còn mỏng, đặc biệt khi số ca mắc tăng nhanh, nhân lực tại trạm y tế không đủ để quản lý, theo dõi F0 tại nhà.

 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khuyến khích người dân khai báo với chính quyền khi mắc Covid-19. Ảnh: Hoàng Tùng.

Nhiều nhân viên y tế mắc Covid-19 từ cộng đồng và trong khu điều trị. Thuốc kháng virus từ nguồn cung ứng của Bộ Y tế chưa đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị.

“Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo nên việc dự toán mua sắm gặp nhiều khó khăn, khó chủ động”, lãnh đạo Sở Y tế thông tin.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang nhấn mạnh rằng trong công tác phòng, chống dịch không chủ quan lơ là nhưng không được hoảng sợ, lo lắng. Theo ông, số lượng người tử vong của Hải Phòng hiện thấp hơn so với trung bình của cả nước, các cơ sở y tế đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho ca nặng.

Thành phố sẵn sàng kinh phí cho công tác phòng chống dịch. Đối với việc tổ chức các tổ chăm sóc tại cộng đồng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị giao cho các địa phương chủ động, tăng cường lực lượng ở cở sở. Cán bộ phải am hiểu công việc, năng nổ, tích cực, không cần đông, không cần nhiều nhưng phải hiệu quả và có chế độ phụ cấp.

Bí thư Hải Phòng đồng ý chủ trương điều động sinh viên y tế về những nơi có áp lực nhất và đề nghị tăng cường truyền thông để nâng cao kiến thức cho người dân để họ không chủ quan, cũng không quá lo lắng.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đánh giá số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tăng cao hơn so với trước Tết. Ông Tùng đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung cao hơn nữa cho công tác phòng chống dịch, trong đó lưu ý đến tuyên truyền để người dân không chủ quan, hoang mang, đặc biệt đối với việc tự ý sử dụng thuốc, gây nhiều tác dụng phụ.

 Nhiều nhân viên y tế ở Hải Phòng mắc Covid-19 từ cộng đồng và trong khu điều trị. Ảnh: Nguyễn Dương.

Đối với những người đến cơ quan làm việc, học sinh đến trường, F0 được ở nhà điều trị, F1 xét nghiệm âm tính được sinh hoạt bình thường. Tất cả trường học mở cửa đón học sinh.

UBND thành phố quyết định không mở thêm trạm y tế lưu động, nhưng tăng thêm nhân lực, vật lực cho các trạm này. Thành phố huy động sinh viên Đại học Y Dược, Cao đẳng Y, Đại học Hải Phòng từ ngày 16/2 đến ngày 16/3 để hỗ trợ trạm y tế lưu động tại các địa phương có số ca mắc cao. Thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí, giao Sở Y tế bố trí thời gian phù hợp để sinh viên tiếp tục duy trì việc học tập tại trường.

Đối với việc thành lập tổ chăm sóc tại cộng đồng, Chủ tịch TP Hải Phòng đồng ý phương án tổ chức thí điểm tại các địa phương có số ca mắc cao; yêu cầu ngành y tế chỉ đạo thanh tra việc quầy bán thuốc điều trị Covid-19 không đúng quy định.

Lãnh đạo thành phố khuyến khích người dân tự xét nghiệm nhanh và khai báo với chính quyền địa phương khi có kết quả dương tính.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: zingnews.vn