Phải quy trách nhiệm "sếp" Cục Hải quan TP.HCM vì mất tích 213 container

Admin
Đây là lần thứ 2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phải xem xét lại hình thức kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu Cục Hải quan TP.HCM và đơn vị liên quan đến vụ mất tích 213 container hàng cấm tại Việt Nam.

Yêu cầu, chỉ đạo mới nhất vừa được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đưa ra sau khi xem xét báo cáo về kết quả xử lý cán bộ, công chức có liên quan đến vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh "mất tích" xảy ra các năm 2015 - 2016 và được Tổng cục Hải quan phát hiện năm 2017.

 Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan bị yêu cầu truy trách nhiệm, kiểm điểm lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM vì vụ mất tích 213 container nghiêm trọng

Theo đó, xét báo cáo của Bộ Tài chính về kết quả xử lý cán bộ, công chức có liên quan đến vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh "mất tích", Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 trong việc để 213 container hàng hóa quá cảnh "mất tích".

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu xem xét có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/9/2018.

Trước đó năm 2017, Tổng cục Hải quan đã phát hiện vụ mất tích "bí ẩn" hơn 213 container hàng tạm nhập tái xuất từ cảng Cát Lái - TP.HCM để đi Campuchia. Tuy nhiên, sau khi rời cảng Cát Lái, số container trên đã không đến cửa khẩu đến (Campuchia) mà được xé lẻ tiêu thụ ngay tại nội địa.

Vụ việc ngay sau đó được Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính nêu rõ có bàn tay "đạo diễn" của cán bộ hải quan trong khi thừa hành công vụ đã xóa dữ liệu hải quan (BOA - hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi) trên hệ thống để thuận lợi hóa cho việc tiêu thụ hàng vi phạm.

Được biết, toàn bộ số hàng trong 213 container tạm nhập tái xuất vào Việt Nam là hàng điện tử, thiết bị điện tử đã qua sử dụng nằm trong danh mục cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Hàng chủ yếu là nồi cơm điện, tủ lạnh, điều hòa và thiết bị điện cũ....

Vụ việc mất tích của 213 container ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỷ cương và pháp quyền của ngành hải quan khi cán bộ trực tiếp dính líu và tiếp tay cho hàng lậu, hàng cấm tiêu thụ là hải quan. Vụ việc này được lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính xem là ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành hải quan.

Với yêu cầu trên của Phó Thủ tướng, đây là lần thứ 2 Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan bị yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm, quy trách nhiệm người đứng đầu ngành hải quan khi xảy ra vụ việc gây chấn động nói trên.

Trước đó, ngày 6/3/2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng ký văn bản, yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xử lý, quy trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan TP.HCM khi xảy ra vụ việc.

Tuy nhiên, hết tháng 3/2018, chỉ có 29 cán bộ công chức, viên chức trực tiếp dính líu vào vụ việc bị thi hành kỷ luật, chưa có cán bộ nào là lãnh đạo của Cục Hải quan TP.HCM bị xem xét trách nhiệm và chịu trách nhiệm liên đới trong vụ việc.