Phát hiện 12 trường hợp giả hồ sơ thương binh để trục lợi gần 2 tỷ đồng

Admin
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền 12 trường hợp hưởng sai chế độ thương binh nêu trên đã làm thất thoát kinh phí của Nhà nước gần 2 tỉ đồng.

Ngày 18/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau thời gian tiếp nhận được đơn thư tố cáo của công dân, liên quan đến một số trường hợp ở thành phố Sầm Sơn và huyện Quảng Xương làm hồ sơ thương binh giả để hưởng chế độ, gây thất thoát kinh phí của Nhà nước.

Qua điều tra, xác minh cơ quan An ninh điều tra Công an Thanh Hóa xác định từ năm 2000 đến năm 2006 trên địa bàn TP Sầm Sơn và huyện Quảng Xương có 12 trường hợp cung cấp hồ sơ đề nghị được hưởng chế độ thương binh không đúng quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, những hồ sơ thương binh giả này đã làm thất thoát kinh phí của Nhà nước gần 2 tỉ đồng.

 Thời gian qua, nhiều địa phương đã phát hiện được số lượng lớn hồ sơ thương binh giả. Ảnh: Báo Giao thông

Căn cứ vào kết quả điều tra, Công an tỉnh Thanh Hoá đã có công văn đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hoá tạm dừng hưởng chế độ thương binh đối với các trường hợp trên. Đồng thời kiến nghị với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận thương binh, truy thu số tiền hưởng sai quy định của các trường hợp nêu trên để sung công quỹ Nhà nước.

Được biết, năm 2017, tại Nghệ An, 314 trường hợp thương binh giả cũng đã được nhận diện. Theo đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An đã đình chỉ trợ cấp tiếp tục và tiến hành thu hồi 33 tỷ đồng mà các đối tượng trên đã hưởng sai chế độ.

Tình trạng làm hồ sơ giả của người có công xảy ra trên nhiều tỉnh thành của cả nước. Về bản chất thì hình thức làm giả hồ sơ này chính là sự trục lợi chính sách.

Kết quả thanh tra, rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cho thấy những sai phạm phổ biến trong hồ sơ của thương binh là: Nhiều người được nhận sổ thương binh nhưng họ tên của những người này không có trong danh sách gốc mà đơn vị quản lý. Giấy chứng thương bị chỉnh sửa; mượn huân, huy chương của người khác để bổ sung hồ sơ chất độc màu da cam cho mình; “chạy” hội đồng giám định thương tật…