Phát hiện ca dương tính ở Hải Dương trong đêm, khẩn cấp phong tỏa một ngõ xóm

Admin
Trường hợp này ở Hải Dương được xác định nguồn lây từ Hải Phòng khi công dân có đi làm và ở trọ tại đây.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Đặng Duy Hiến – Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết: "Sáng nay Ban chỉ đạo xã nhận được thông báo về công dân SN 1989 (nam), trú tại xóm 9, thôn Quang Rực có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Trường hợp này được xác định nguồn lây từ Hải Phòng khi công dân có đi làm và ở trọ tại đây. Vào chiều tối hôm qua, ca dương tính đi từ Hải Phòng về quê và chưa tiếp xúc với người thân trong gia đình, cho nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng".

Ngay khi nhận được thông tin nghi ngờ, trong đêm qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Hồng Phong báo cáo Ban chỉ đạo huyện cùng cơ quan chức năng và tiến hành các biện pháp ứng phó. Đồng thời, khẩn trương xác minh lịch trình di chuyển, rà soát những trường hợp tiếp xúc gần và phong tỏa tạm thời khu vực ca dương tính sinh sống, gồm 6 hộ với 21 nhân khẩu.

Qua điều tra dịch tễ, lịch trình di chuyển ca dương tính được xác định như sau: Từ 2/12/2021 đến 14/12/2021, hàng ngày vào buổi sáng công dân từ nơi trọ (xóm 5, Đình Ngọ, xã Hồng Phong, huyện An Dương) đến khu công nghiệp Tràng Duệ làm và đến chiều tối về ăn cơm tại quán gần nơi trọ (không nhớ tên quán).

 Khu vực sinh sống ca dương tính được phong tỏa, đặt biển cảnh báo và có lực lượng trực chốt. Ảnh: Hoa Quỳnh

Chiều tối 14/12, trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm PCR, đến sáng hôm sau cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trong ngày 15/12 và 16/12, ca dương tính vẫn đi làm bình thường.

Vào khoảng 16h chiều hôm qua, công dân đi xe máy với bạn cùng quê từ Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương, Hải Phòng) về địa phương (thôn Quang Rực, xã Hồng Phong). Khi về đến nhà, ca dương tính để đồ ở ngoài sân, thấy người khó chịu và tự đo nhiệt độ 37.5 độ C, sau đó đến Trạm Y tế khai báo y tế.

Tại Trạm Y tế, nhân viên tiến hành test nhanh 2 lần đều cho kết quả nghi ngờ, sau đó trường hợp này được lấy mẫu đơn gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm PCR, đến sáng nay có kết quả khẳng định dương tính. Trước khi có kết quả dương tính, công dân đã được tiêm 1 mũi vaccine phòng COVID-19.

"Đây là ca dương tính đầu tiên trên địa bàn xã chúng tôi từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam khiến một số người dân có phần lo lắng. Tuy nhiên do chuẩn bị các phương án từ trước, vì vậy khi có kết quả nghi ngờ, Ban chỉ đạo đã nhanh chóng khoanh vùng, tiến hành phong tỏa khu vực sinh sống gia đình ca dương tính, xác định rõ nguồn lây nên không có khả năng lây ra cộng đồng", Chủ tịch UBND xã Hồng Phong nói.

Cũng vào chiều qua, UBND huyện Ninh Giang ban hành Quyết định điều chỉnh một số biện pháp phòng dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn. Theo đó, từ 0h hôm nay (17/12), cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn huyện được bán tại chỗ và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Riêng 3 xã: Tân Phong, Nghĩa An, Hiệp Lực được phép bán hàng ăn, uống mang về.

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà; dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, tập gym, yoga... tiếp tục được hoạt động với điều kiện không quá 50% công suất và không quá 30 người trong cùng một phòng.

Việc tổ chức tang lễ, nghi lễ 49 ngày, 100 ngày, cải táng không tập trung quá 30 người trong cùng thời điểm. Riêng 3 xã: Tân Phong, Nghĩa An, Hiệp Lực không tập trung quá 20 người trong cùng thời điểm, không quá 5 người/đoàn viếng, thực hiện nghiêm quy định 5K.

Đối với các hoạt động khác gồm: quán karaoke, phòng trà có tổ chức hát giao lưu văn nghệ, quán bar, massge, vũ trường, quán games, điểm truy cập internet, quán bi-a...tiếp tục tạm dừng.

Trong ngày hôm qua (16/12), trên địa bàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 34 ca mắc COVID-19 mới ở 5 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố. Trong đó có 30 trường hợp F1, 1 ca trong khu phong tỏa, 2 trường hợp phát hiện qua sàng lọc cộng đồng và 3 bệnh nhân về từ tỉnh khác về.

Tác giả: Đức Tùy

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn