Phó bí thư Đảng ủy xã liên quan đến “bí ẩn 26 lô đất cấp cho cán bộ” bất ngờ xin nghỉ việc

Admin
Ông Lê Ngọc Tân, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Thái, người liên quan trực tiếp tới việc cấp 26 lô đất cho hàng loạt cán bộ xã và em trai, em dâu Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ở Thanh Hóa, bất ngờ xin nghỉ việc.

Sáng ngày 12-3, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Trần Phú Dũng, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, cho biết địa phương đã nhận được thông báo của Thường trực Huyện ủy Quảng Xương về việc đồng ý cho ông Lê Ngọc Tân, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, nghỉ việc theo nguyện vọng.

 Công sở xã Quảng Thái, nơi ông Lê Ngọc Tân từng công tác trước khi xin nghỉ việc 

Ông Lê Ngọc Tân là cán bộ địa chính xã Quảng Thái nhiệm kỳ 2010-2015, người liên quan trực tiếp tới việc đo vẽ, cấp 26 lô đất tại mặt bằng số 11 (xã Quảng Thái) cho toàn cán bộ xã, người thân cán bộ xã và em trai, em dâu ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đương nhiệm.

Theo ông Dũng, ông Tân xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe, chứ không có vi phạm hay khuyết điểm gì cả. "Anh Tân làm đơn xin nghỉ việc để đi chữa bệnh"- ông Dũng nói.

Cũng theo vị lãnh đạo xã Quảng Thái, sau khi ông Lê Ngọc Tân có đơn xin nghỉ việc, xã đã họp và động viên nhưng ông Tân vẫn quyết tâm nghỉ. "Cuối tháng 2 vừa qua, xã đã nhận được thông báo của Huyện ủy Quảng Xương đồng ý cho anh Tân nghỉ việc và anh ấy đã nghỉ từ đầu tháng 3-2019"- ông Dũng nói.

Trước đó, ngày 26-10-2018, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận về việc sử dụng đất đai tại xã Quảng Thái, trong đó nêu rõ việc giao 26 lô đất vàng ven bờ biển xã Quảng Thái cho cán bộ xã và người nhà Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương là trái quy định của pháp luật. Thanh tra cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của cán bộ huyện và xã, trong đó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái Trần Công Tính và cán bộ địa chính Lê Ngọc Tân (nhiệm kỳ 2010-2015) chịu trách nhiệm chính trong việc xét chỉ tiêu giao đất cũng như cấp đất ngoài thực địa.

 Danh sách 26 lô đất ở xã Quảng Thái được cấp cho toàn cán bộ và người thân lãnh đạo huyện

Dù sai phạm đã rõ, thế nhưng hơn 4 tháng trôi qua, tất cả cán bộ xã Quảng Thái và cán bộ huyện Quảng Xương (trong đó có ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện đương nhiệm) vẫn chưa ai bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm như kết luận thanh tra đã nêu.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 23-12-2010, ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đã thay mặt UBND huyện này ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái với tổng diện tích 5.025 m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 9-8-2010. Toàn bộ 26 lô đất này đều được cấp cho lãnh đạo xã và người thân lãnh đạo huyện, xã. Theo quyết định, đất giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 2 lô), trong đó có gia đình cả vợ chồng được giao tới 4 lô đất ( vượt quá hạn mức đất ở nhiều lần được UBND tỉnh Thanh Hóa quy định tại Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 1-9-2005).

Ngoài ra, trong cùng 1 ngày, ông Trần Văn Công ký 2 quyết định giao đất trùng số 2635/QĐ-UBND (ngày 23-12-2010) để giao đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái. Về cơ bản, 2 quyết định có nội dung giống hệt nhau. Tuy nhiên, điều 1 của quyết định có sự khác nhau. Đó là trong quyết định có chữ ký nháy của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và chữ ký của ông Trần Văn Công thì tổng diện tích đất cấp cho 26 hộ gia đình, cá nhân là 5.025 m2. Còn quyết định không có chữ ký nháy của Phòng TN-MT thì tổng diện tích tăng lên thành 5.133 m2. Diện tích tăng thêm trên lại rơi vào 4 lô đất đứng tên vợ chồng ông Trần Văn Mai, em trai ông Công.