Phó tổng thống Mỹ kêu gọi Google ngừng xây dựng công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc

Admin
Ông Mike Pence cho rằng công cụ tìm kiếm riêng cho thị trường Trung Quốc của Google sẽ \"tăng cường sự kiểm duyệt của Đảng\".

Theo Business Insider, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc đã cài những con chip nhỏ như hạt gạo để xâm nhập 30 công ty Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, phó tổng thống Mỹ cho rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên "suy nghĩ hai lần" trước khi tiến vào thị trường Trung Quốc bởi điều này có thể đồng nghĩa với việc "chuyển giao tài sản trí tuệ hoặc hỗ trợ sự đàn áp của Bắc Kinh".

"Ví dụ, Google nên chấm dứt ngay lập tức việc phát triển ứng dụng 'Dragonfly', dự án giúp tăng cường sự kiểm duyệt của Đảng và xâm phạm quyền riêng tư của người dùng Trung Quốc", ông lấy Google ra làm dẫn chứng.

 Phó tổng thống Mỹ Mike Pence.

Dragonfly là công cụ tìm kiếm cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, được Google phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc. Hệ thống này được cho là có khả năng tự động xóa các nội dung mà nhà hành pháp Trung Quốc cho là nhạy cảm, chẳng hạn thông tin chống lại chính phủ nước này, như các thông tin về tự do ngôn luận, bình quyền và kêu gọi biểu tình. Theo các tài liệu rò rỉ, việc phát triển ứng dụng tìm kiếm này được Google khởi động từ đầu năm 2017.

Google chưa bao giờ đưa ra ý kiến về Dragonfly, nhưng mới đây hàng trăm nhân viên của công ty đã viết thư lên tiếng, yêu cầu phản đối dự án. "Chúng ta cần minh bạch hơn, hãy ngồi xuống thảo luận với những cam kết rõ ràng và cởi mở. Nhân viên của Google cần phải biết những gì mà họ đang xây dựng", bức thư viết.

Hồi giữa 2006 và 2010, Google đã duy trì phiên bản kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc. Thời điểm đó, hãng đã vấp phải chỉ trích nghiêm trọng của Mỹ về việc tuân thủ hoàn toàn chính sách của Trung Quốc. Các thành viên của Ủy ban Quốc tế Mỹ đã gọi Google là "một công cụ của chính phủ Trung Quốc".

Tháng 12/2017, CEO Google là Sundar Pichai đã đến Trung Quốc để gặp Wang Huning, một lãnh đạo hàng đầu của quốc gia này. Sau cuộc họp, Google công bố một trung tâm nghiên cứu AI tại Bắc Kinh và phát hành ứng dụng quản lý tập tin và Guess the Sketch cho người dùng tại đây.

Với 730 triệu người dùng Internet, Trung Quốc luôn là "mảnh đất màu mỡ" mà các công ty công nghệ hướng đến. Không riêng Google mà Facebook hay Apple đều có những động thái nhượng bộ chính phủ Trung Quốc để có suất hoạt động tại thị trường tỷ dân này.