Quận Hồng Bàng, Hải Phòng: Những nghi vấn trong công tác tuyển dụng viên chức giáo dục

Admin
Ngày 1-3-2019, 135 thí sinh đã bước vào phần thi sát hạch trong kỳ xét tuyển viên chức giáo dục - đào tạo năm 2018 quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng). Tuy nhiên, xung quanh công tác chấm thi của lần tuyển dụng này có nhiều nghi vấn.

Ngày 26-12-2018, UBND quận Hồng Bàng ban hành thông báo số 888/TB-UBND về việc tuyển dụng viên chức giáo dục - đào tạo quận năm 2018. Theo thông báo này, UNND quận Hồng Bàng tuyển dụng 100 chỉ tiêu, trong đó bậc giáo dục Mầm non: 25 giáo viên, bậc Tiểu học 34 giáo viên, bậc THCS 40 giáo viên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên 1 giáo viên Sử.

Các thí sinh sau khi đăng ký sẽ tham gia dự tuyển bằng hình thức xét tuyển: Kết quả học tập bao gồm điểm học tập và điểm tốt nghiệp; Kiểm tra, sát hạch thông qua thực hành về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Trong đó, điểm học tập và điểm tốt nghiệp của người dự tuyển được quy đổi theo thang điểm 100, nhân hệ số 1. Điểm thực hành được tính theo thang điểm 100 và nhân hệ số 2. Sau khi cộng các số điểm này lại với nhau, thí sinh nào có điểm cao nhất xếp theo thứ tự từ trên xuống sẽ trúng tuyển vào ngạch viên chức giáo dục - đào tạo của quận Hồng Bàng.

 Trụ sở UBND quận Hồng Bàng

Sau khi đăng tải lên website trực tuyến của UBND quận Hồng Bàng và các phương tiện thông tin đại chúng, đã có 136 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển với đầy đủ các thủ tục, hồ sơ theo yêu cầu. Đến ngày 1-3-2019, phần thi sát hạch được tổ chức với sự tham gia của 135 thí sinh (1 trường hợp bỏ thi). Các thí sinh được sắp xếp vào các phòng thi theo vị trí tuyển dụng và lần lượt hoàn thành phần dự thi của mình.

Sự việc sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như PV báo PL&XH không nhận được phản ánh của một số thí sinh ngay sau khi kỳ thi sát hạch chuyên môn, nghiệp vụ kết thúc. Theo thông tin mà các thí sinh này cung cấp, mỗi thí sinh sẽ ở phòng đợi và có 15 phút để chuẩn bị cho phần thi của mình và có 10 phút để trình bày trước Hội đồng giám khảo.

Một số thí sinh cho biết, theo quan sát của họ, có những người dự tuyển khi bước vào phòng thi, Hội đồng giám khảo chỉ hỏi rất ít và người đó cũng không phải trình bày bài thi của mình quá nhiều. Trong khi đó, có những thí sinh lại gặp phải những câu hỏi hóc búa, thậm chí đề bài quá khó và chỉ với hơn 10 phút ngắn ngủi, bản thân họ chỉ kịp trình bày được một phần nhỏ trong yêu cầu của đề và không đủ thời gian để thể hiện hết khả năng của bản thân.

"Trong quá trình thi, chỉ cần quan sát thái độ và mức độ khó/dễ, nhiều/ít của hội đồng chấm thi, thí sinh đã có thể tiên liệu được bản thân mình trượt hay đỗ. Có người bước ra khỏi phòng thi với gương mặt rạng rỡ vì đề bài dễ quá, có người lại ủ dột vì bị “ làm khó”. Chúng tôi cho rằng đã có sự sắp đặt đề thi đối với các trường hợp “ đặc biệt” và đó là sự bất công cho những người dự thi chân chính như chúng tôi" - một thí sinh đề nghị giấu tên chia sẻ.

Ít ngày sau khi thi sát hạch, ngày 8-3-2019, UBND quận Hồng Bàng đã công bố kết quả thi trên cổng thông tin điện tử của quận. Theo đó, trên bảng tổng sắp, có những thí sinh đạt điểm thực hành rất cao trong khi điểm học tập và điểm tốt nghiệp lại rất thấp.

Có thí sinh, điểm học tập và tốt nghiệp đều cao, lại có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm với nhiều thành tích tốt lại chỉ đạt kết quả thực hành thấp. Như trường hợp của các thí sinh: Lê Thị Hạnh, Cao Thị Phượng, Nguyễn Quỳnh Trang, Lưu Thị Hòa, Trịnh Minh Huệ, Phạm Thị Mơ. Tô Thị Chang…

 

 Những thí sinh tuy điểm tiêu chí 1 và 2 cao nhưng khi điểm sát hạch thì rất thấp

Điều này tạo ra sự hồ nghi trong những người tham gia dự tuyển. Họ cho rằng, kết quả sát hạch không thể hiện đúng khả năng chuyên môn của mình, và bản chất ban đầu của kỳ thi đã không còn nguyên vẹn.

Đem những thắc mắc trên đến làm việc với bà Nguyễn Thị Nhất, Trưởng phòng Giáo dục và bà Nguyễn thị Phương Thảo, Trưởng phòng nội vụ quận Hồng Bàng, bà Nhất và bà Thảo khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, hai bà chưa nhận được bất cứ thông tin sai phạm ở bất cứ một người nào, một khâu nào trong quá trình tổ chức xét tuyển viên chức giáo dục của quận Hồng Bàng?!

 

 Lại có những thí sinh điểm tiêu chí 1 và 2 thấp nhưng điểm sát hạch bỗng cao không ngờ

Khi được hỏi có hay không sự sắp đặt câu hỏi, đề bài thi dễ cho các thí sinh đã “đi đêm” trước đó, và dùng những đề bài hóc búa cho các thí sinh khác để người dự thi không trả lời được, hoặc trả lời kém để từ đó hợp thức hóa điểm số cao cho những trường hợp đặc biệt, bà Nhất và bà Thảo đều khẳng định, không hề có bất cứ sự sắp đặt nào.

Theo bà Nhất, mỗi thí sinh sẽ bắt thăm đề thi và có 15 phút để chuẩn bị cho phần thi của mình. Và vì bắt thăm đề thi cho nên không thể có chuyện sắp xếp câu hỏi hay câu trả lời, việc Hội đồng chấm thi hỏi ít hay nhiều là tùy thuộc vào tình hình thực tế lúc đó, và nhiều khi hỏi nhiều không phải là để làm khó thí sinh, mà chính là đang tạo điều kiện để thí sinh có thể có cơ hội “cứu vớt” bài sát hạch của mình.

Người dự thi thể hiện tốt hay không phần thi của mình là do chính bản thân người đó. Bà Nhất viện dẫn ra trường hợp một giáo viên mới ra trường, mặc dù điểm tốt nghiệp và điểm học tập rất cao nhưng khi giám khảo hỏi thì không trả lời được bất cứ một câu gì.

Đối với câu hỏi tại sao có những thí sinh, điểm học tập và điểm tốt nghiệp rất cao mà điểm dự thi sát hạch lại thấp, bà Nhất mạnh dạn diễn giải với PV rằng: Chỉ có những người trong nghề mới biết rõ nội tình. Việc điểm thi sát hạch của thí sinh cao hay thấp hoàn toàn không phụ thuộc vào “ý chí của Hội đồng giám khảo”, mà tùy thuộc vào kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ của mỗi một giáo viên. Có những thí sinh khi vào phòng thi không trình bày được mục tiêu của bài giảng, không có lối diễn đạt tư duy mạch lạc,… thì không thể nào có điểm cao được. Cho nên, việc điểm trên giấy tờ và điểm thi thực hành thực tế có sự chênh nhau cũng là điều dễ hiểu".

Bà Nhất, bà Thảo khẳng định, mọi thông tin về tuyển dụng, kết quả, đều được tiến hành theo đúng trình tự, được niêm yết công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng nên việc thí sinh “đi đêm” là điều hoàn toàn không hề có (?).