Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng: Hàng loạt công trình xây dựng không phép không bị xử lý

Admin
Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về hàng loạt công trình xây dựng tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng không được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, khiến dư luận bức xúc.

Trường mầm non xây dựng sai nội dung giấy phép

Theo phản ánh của người dân, công trình số 36/272 đường Đà Nẵng, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền xây dựng sai nội dung giấy phép (vượt tầng) nhưng cơ quan chức năng không xử lý dứt điểm. Tìm hiểu được biết, công trình này do ông bà Vũ Văn Lợi và Vũ Thị Minh Hoa đầu tư, được UBND quận Ngô Quyền cho phép xây dựng là 2 tầng, theo Giấy phép xây dựng (GPXD) cấp cho nhà ở riêng lẻ số 450/GPXD ngày 21/8/2017.

Quá trình xây dựng, ngày 02/01/2018, chủ đầu tư được UBND quận Ngô Quyền điều chỉnh GPXD cho phép xây dựng tối đa là 3 tầng, trong đó: diện tích xây dựng tầng 1 là 198,20m2; tổng diện tích sàn là 594,60m2; chiều cao công trình là 10,80m.

Tuy nhiên, theo phản ánh, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng công trình sai nội GPXD được cấp, xây dựng vượt số tầng, vượt chiều cao và vượt diện tích sàn cho phép. Theo quan sát của phóng viên, hiện công trình này đã xây dựng 4 tầng và 1 tum có diện tích gần tương đương với một tầng.

 Công trình số 36/272 đường Đà Nẵng xây 4 tầng+1tum đang hoàn thiện

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Mỹ cho biết: Theo quy hoạch đến năm 2025, vị trí công trình số 36/272 đường Đà Nẵng được xây dựng tối đa 3 tầng đối với nhà ở riêng lẻ. Sau khi kiểm tra, UBND phường đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng và quyết định đình chỉ thi công công trình đối với chủ đầu tư công trình số 36/272 đường Đà Nẵng. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng công trình này làm trường mầm non nên phường cũng tạo điều kiện.

Phóng viên đã đề nghị ông Nguyễn Hùng Anh cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc xử lý công trình vi phạm này nhưng vị Phó Chủ phường khất lần, không cung cấp. Hiện công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên vẫn ngang nhiên tồn tại và đang gấp rút hoàn thiện.

Lợi dụng dự án, hàng loạt công trình xây dựng không có giấy phép mọc lên không bị xử lý

Cũng theo phản ánh, vừa qua, tại phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền xuất hiện hàng loạt công trình nhà ở xây dựng không có GPXD ở hai bên cống hộp kênh thoát nước An Kim Hải.

Theo phản ánh, đất hai bên kênh An Kim Hải thuộc phường Đằng Giang chưa có quy hoạch sử dụng làm đất ở nhưng bị lấn chiếm sử dụng toàn bộ. Trước khi gói thầu xây dựng cống hộp kênh An Kim Hải (gói thầu A2) đoạn qua phường Đằng Giang thuộc Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng (giai đoạn 1) thi công, nhà thầu thi công và các bên liên quan đã kiểm tra hiện trạng các công trình liền kề để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, đồng thời làm cơ sở cho việc bồi thường các tổn thất do quá trình thi công đối với các công trình hai bên kênh An Kim Hải. Sau khi gói thầu A2 (phường Đằng Giang) đến giai đoạn hoàn thành, từ đầu 2018 đến nay, tại khu vực hai bên kênh An Kim Hải xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng không có GPXD nhưng không bị xử lý, khiến dư luận bức xúc và hoài nghi về công tác quản lý.

Theo quan sát của phóng viên, hai bên kênh An Kim Hải thuộc phường Đằng Giang (từ đoạn giáp phường Đồng Quốc Bình đến đoạn giáp phường Đằng Lâm) dài khoảng hơn 500m đang có hàng chục công trình nhà ở lớn, nhỏ, có công trình xây 1 tầng và phần lớn các công trình 2-3 tầng. Trong số các công trình xây dựng tại đây, có một nửa xây dựng đã hoàn thiện đưa vào sử dụng và còn khoảng một nửa đang đẩy mạnh việc thi công.

 

 Những công trình xây dựng hai bên kênh An Kim Hải, phường Đằng Giang

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Phương, Phó Chủ tịch UBND phường phường Đằng Giang cho biết: Đất khu vực hai bên kênh An Kim Hải thuộc phường Đằng Giang hầu hết là bị lấn chiếm, các hộ dân không có giấy tờ hợp pháp liên quan đến việc sử dụng đất tại đây. Vừa qua, có rất nhiều công trình xây dựng tại khu vực này không có GPXD do cơ quan có thẩm quyền cấp. UBND phường đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ thi công và thông báo xử phạt 14 công trình. Tuy nhiên, chủ những công trình này không chấp hành, cùng với đó những công trình ở đây vẫn đang được xây dựng một cách ngang nhiên và rầm rộ.

Theo ông Phương, khi gói thầu A2 thuộc Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng qua phường Đằng Giang triển khai, thành phố có chỉ đạo quận, phường cùng phối hợp thực hiện việc quản lý và hỗ trợ hộ dân bị ảnh hưởng, bảo đảm dự án được thực hiện đúng tiến độ… Tuy nhiên, chỉ đạo không nêu cụ thể phải hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng ở từng vấn đề là như thế nào nên phường đang vướng mắc trong việc quản lý, xử lý những công trình xây dựng không phép tại kênh An Kim Hải. Nếu phường không xử lý những công trình xây dựng trái phép tại đây thì công tác quản lý về TTXD không được thực thi, còn nếu xử lý thì gặp phải phản ứng của dân. Phường cũng xác định có việc người dân lợi dụng dự án đi qua rồi tiến hành xây dựng công trình không phép nhưng cũng gặp phải vướng mắc trong việc xử lý giống như những công trình khác.

Ban quản lý dự án đã có văn bản đề nghị quận và phường hỗ trợ 51 công trình (gửi kèm hồ sơ 41 công trình) đang xây dựng hai bên kênh An Kim Hải. Tuy nhiên, UBND phường chưa nhận được chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên để có hướng xử lý đối với những công trình xây dựng không phép tại đây.

Ông Trần Đức Khánh Tùng, Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền cho biết: Phòng Quản lý đô thị đã nắm được sai phạm tại công trình vi phạm số 36/272 Đà Nẵng (phường Vạn Mỹ) và sẽ xem xét áp dụng biện pháp cưỡng chế để xử lý dứt điểm vi phạm. Đối với các công trình đã và đang xây dựng hai bên cống hộp kênh An Kim Hải (phường Đằng Giang), do nguồn gốc đất ở đây là đất lấn chiếm nên không đủ điều kiện để cấp GPXD cho những công trình này. Tuy nhiên, việc xây dựng ở đây vẫn diễn ra rất rầm rộ, trong khi việc xử lý dứt điểm các công trình vi phạm này gặp nhiều khó khăn vì liên quan đến vấn đề dân sinh.