Ra tòa vì phát tán video livestream vụ xả súng ở New Zealand

Admin
Một nam thanh niên 18 tuổi vừa bị đưa ra xét xử tại tòa án Christchurch với cáo buộc phát tán video livestream vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand hôm 15/3 vừa qua.

 Tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand

Reuters cho biết trong phiên xét xử sáng 18/3, thẩm phán tòa án Christchurch đã yêu cầu không công bố danh tính nam thanh niên nói trên. Đối tượng cũng bị cáo buộc đăng tải một bức ảnh chụp đền thờ với thông điệp “mục tiêu cần nhắm trúng”.

Trong khi đó, cơ quan công tố cũng cho biết đối tượng đối mặt với bản án lên tới 14 năm tù đối với mỗi tội danh, theo Reuters.

Theo nguồn tin cảnh sát, hiện chưa có bằng chứng cho thấy nam thanh niên này có liên quan đến vụ xả súng đẫm máu tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch (New Zealand) hôm 15/3, khiến ít nhất 50 người chết và khoảng 50 người khác bị thương; và bị bắt giữ ngay thời gian đầu tiến hành điều tra vụ việc.

Tuy nhiên, cảnh sát nhấn mạnh rằng việc phát tán hay lưu trữ những sản phẩm vi phạm các quy định của luật về phân loại ấn phẩm và video phim ảnh “là hành động phạm tội có thể bị phạt tù”.

“Video livestream vụ xả súng ở Christchurch bị xếp vào loại ấn phẩm này”, nguồn tin cảnh sát cho biết.

Trước đó, kẻ xả súng được cho là đã livestream vụ xả súng tại New Zealand ngày 15/3 trên Facebook trong 17 phút bằng cách sử dụng một ứng dụng được thiết kế cho những người đam mê thể thao. Nhiều giờ sau đó, các bản sao của video này vẫn được chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo thông báo của Facebook trên tài khoản Twitter chính thức, trong 24 giờ đầu tiên sau khi vụ tấn công xảy ra, Facebook đã xóa 1,5 triệu video về vụ này trên toàn cầu, trong đó hơn 1,2 triệu video bị chặn ngay trong quá trình tải lên.

Giám đốc Chính sách Facebook tại New Zealand và Australia, phát ngôn viên cho Facebook tại New Zealand, bà Mia Garlick, cho biết Facebook cũng cho biết sẽ xóa tất cả các phiên bản video đã được chỉnh sửa để tôn trọng những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch và theo yêu cầu của nhà chức trách địa phương. Theo bà Garlick, Facebook sẽ tiếp tục xóa nội dung vi phạm dựa vào sự kết hợp giữa công nghệ và con người.