Sẽ xem xét, xử lý những “lùm xùm” liên quan tới từ thiện

Admin
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh cơ quan điều tra, kiểm sát và tòa sẽ xem xét xử lý những hành vi liên quan đến hoạt động từ thiện.

Sáng 24/10, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã giải trình trước Quốc hội về những ý kiến của các đại biểu trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021.

Dành nhiều thời gian tiếp thu ý kiến, giải trình đó là việc làm từ thiện, ông Trí thông tin, gần đây một số đối tượng có hành vi thông qua hoạt động từ thiện đã có sự tranh chấp nhau, xung đột, lợi dụng mạng xã hội gây mất trật tự an toàn xã hội, thuần phong mỹ tục và gây phản cảm trong đời sống xã hội.

Ông Trí cho biết, theo quy định của pháp luật, đây là tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Thời gian sắp tới, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát sẽ xem xét những hành vi này để xử lý cho đảm bảo trật tự kỷ cương của xã hội. Với những ý kiến phản ánh của đại biểu Quốc hội, cơ quan sẽ tiếp thu và có những cách xử lý kịp thời, phù hợp.

 Toàn cảnh phiên họp sáng 24/10.

Về nội dung yêu cầu điều tra tăng, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, đây là biện pháp tố tụng mang tính chất bắt buộc của viện kiểm sát, đặt ra để định hướng, nếu định hướng đúng thì góp phần quyết định làm rõ điều tra vụ án và chứng minh tội phạm. Nếu định hướng điều tra sai thì là nguyên nhân dẫn đến oan sai và bỏ lọt tội phạm.

“Vì thế, đây là biện pháp hết sức quan trọng và đặt ra yêu cầu ngày từ đầu, Viện kiểm sát thực hiện vai trò kiểm sát của mình là phải tính toán đến chuyện đặt ra yêu cầu điều tra xác minh. Cái này chúng tôi đang làm tốt, mỗi năm lại càng làm tốt hơn”, ông Trí nói.

Về biện pháp hỏi cung, ông Trí cho rằng, đây là biện pháp tố tụng cần làm tốt hơn nữa. Bởi, đây là yêu cầu bắt buộc của tố tụng, đặc biệt là tố tụng hình sự.

“Qua hỏi cung có bị can kêu oan, từ đó vụ án được xem xét và giảm oan sai, có vụ án qua hỏi cung Viện kiểm sát thu thêm được tài sản cần thu hồi”, ông Trí nói và cho biết, Viện trưởng có yêu cầu các cấp kiểm sát phải phúc cung trước khi có quyết định truy tố.

“Đó là yêu cầu bắt buộc để có thể quyết định có xác minh điều tra bổ sung, có vấn đề gì còn mâu thuẫn trước khi truy tố”, ông Trí thông tin.

Về công tác thu hồi tài sản tham nhũng, ông Trí cho hay, thời gian qua với chủ trương của Đảng, với quyết tâm chính trị cao đã yêu cầu các cơ quan tố tụng làm tốt công tác thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát. Trên thực tế những năm gần đây chúng ta làm tốt hơn, có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu chúng ta vẫn cảm thấy chưa hài lòng. Bởi, những tài sản thất thoát so với lấy lại vẫn chưa tương xứng.

Ông Trí cũng nhắc lại việc đề nghị Quốc hội nên nghiên cứu, xem xét đưa vấn đề này vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội, xây dựng Luật đăng ký tài sản. Hiện nay, mới chỉ kiểm soát tài sản trong hệ thống chính trị nhưng tài sản ngoài xã hội có thể hợp pháp hay không hợp pháp, có chứng minh được nguồn gốc hay không còn là một khoảng trống rất lớn.

Theo ông, nếu chưa có Luật đăng ký tài sản thì tài sản tham nhũng mà các đối tượng có thủ đoạn che giấu, ẩn nấp ngoài xã hội, để người khác đứng tên như xe, nhà đất… sẽ không thu hồi được.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Nguồn tin: nguoiduatin.vn