Sớm giải bài toán thiếu điểm đỗ xe công cộng tại Hải Phòng

Admin
Trước thực trạng thiếu trầm trọng điểm đỗ xe, UBND TP-Hải Phòng đã quyết định cải tạo gần 10.000m2 của Trại tạm giam...

 Điểm đỗ xe công cộng miễn phí tại TP Hải Phòng

Hải Phòng là một đô thị cổ với các đường phố ở khu vực trung tâm đều nhỏ hẹp, trong khi lượng phương tiện đăng ký tại địa bàn cũng như các phương tiện từ nơi khác đổ về ngày càng gia tăng, dẫn đến tình trạng quá tải khá nghiêm trọng ở khu vực trung tâm vào giờ cao điểm.

Cuối năm 2017, Hải Phòng đã thực hiện cấm toàn bộ các phương tiện đậu, đỗ ô tô ở khu vực dải trung tâm thành phố và công bố 10 tuyến đường quanh dải trung tâm thành phố được phép đậu, đỗ ô tô. Tuy vậy, đa số tuyến phố được phép đậu, đỗ ôtô đều nhỏ, hẹp, có vị trí người dân đặt những tấm biển “không đỗ xe trước cửa nhà” ra ngay lòng đường.

Anh Nguyễn Trọng Đức ở quận Ngô Quyền chia sẻ: “Nhiều hôm tôi đi ô tô tới làm việc ở phố Minh Khai. Dù tuyến phố này được phép đỗ xe nhưng ở đây lại san sát các quán cà phê, cửa hàng kinh doanh. Tới chỗ nào cũng bị họ đuổi nên đành lòng vòng đánh xe đi chỗ khác, phải đi cách điểm hẹn của mình hơn 1 km mới có được chỗ đỗ xe”.

Ngoài ra, một số khu vực trung tâm Hải Phòng vốn giao thông đã căng thẳng, nay lại có thêm các công trình chung cư, nhà cao tầng nên càng căng thẳng. Điển hình, tòa nhà SHP cao nhất Hải Phòng nằm ngay phố Lạch Tray, tuyến phố cũng đông đúc nhất ở Hải Phòng. Mỗi khi giờ tan tầm, hàng trăm người, phương tiện từ tòa nhà này đổ ra, khiến tình hình giao thông phố Lạch Tray càng thêm căng thẳng.

Trước thực trạng thiếu trầm trọng điểm đỗ xe công cộng, UBND TP Hải Phòng đã quyết định cải tạo diện tích gần 10.000m2 của Trại tạm giam Công an thành phố (trại tạm giam Trần Phú) thành điểm đỗ xe công cộng, không thu phí. Từ ngày đi vào hoạt động, bãi đỗ xe miễn phí này luôn chật kín xe, nhưng cũng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu đỗ xe của người dân Hải Phòng.

Gần đây, UBND TP Hải Phòng đã có Quyết định số 1156 phê duyệt các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng, theo đó đến năm 2020 trên địa bàn thành phố sẽ có 173 bãi đỗ xe với tổng diện tích 96,34 ha. Ngoài ra, thành phố sẽ cho xây dựng mới 21 bãi đỗ xe hàng với tổng diện tích 29, 34ha; Đồng thời, tiến hành xây dựng 22 điểm đỗ xe (tổng diện tích 1,9ha) trên một số tuyến đường.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Theo quy hoạch, đến năm 2020 tổng diện tích bến, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe sẽ chiếm 0,40% đất xây dựng đô thị. Với 22 điểm đỗ xe được quy hoạch sẽ xây dựng trải dài trên các tuyến đường có đông lượng phương tiện nhưng hiện đang khó khăn về điểm đỗ, thành phố khuyến khích xã hội hóa, đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư. Các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch sẽ được tạo điều kiện để đầu tư, kinh doanh lâu dài.