Sức mạnh khủng khiếp của hai tàu ngầm Nga khiến Hải quân Mỹ "lạnh gáy"

Admin
Những chiếc tàu ngầm được nâng cấp lớp Borei và Yasen sẽ trở thành xương sống của Hạm đội Phương Bắc trong 15 đến 20 năm tới, Chỉ huy Hạm đội Phương Bắc – ông Nikolai Yevmenov hôm 18/3 đã cho báo chí biết như vậy.

 Ảnh minh họa

"Khi các tàu mới thay thế cho những chiếc tàu được rút khỏi hoạt động do hết vòng đời hoạt động thì đó là một điều hết sức bình thường và tự nhiên. Sẽ có hai hoặc ba dự án tàu ngầm chiến lược và đa năng. Trong 15 đến 20 năm sắp tới, các tàu ngầm nâng cấp thuộc lớp Borei và Yasen sẽ trở thành xương sống của Hạm đội Phương Bắc”, ông Yevmenov cho biết.

Cũng theo Chỉ huy của Hạm đội phương Bắc, "chúng tôi mong đợi rằng, trong tương lai xa, sau khi hoàn tất mọi cuộc thử nghiệm trong năm nay, Hạm đội Phương Bắc sẽ được củng cố sức mạnh bằng sự bổ sung của những nguyên mẫu đầu tiên của những dự án đó – cụ thể là tàu ngầm mang tên lửa chiến lược Knyaz Vladimir và tàu ngầm đa năng Kazan. Hai hai chiếc tàu mới này dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động ở khu vực Bắc Cực, dưới mũ băng".

Ông Yevmenov cho biết, hiện tại, Hạm đội Phương Bắc có 10 tàu ngầm hạt nhân thuộc nhiều dự án khác nhau.

Tàu Kazan là chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên được đóng trong dự án nâng cấp tàu thuộc lớp Yasen-M. Những đặc tính được nâng cấp của chiếc tàu mới bao gồm các thiết bị điện tử-phát sóng, các vật liệu và thiết kế mới một cách căn bản. Tàu Kazan là tàu ngầm đa năng được trang bị tên lửa hành trình lừng danh Kalibr cũng như tên lửa siêu thanh Oniks.

Trong khi đó, tàu Knyaz Vladimir là tàu ngầm hàng đầu trong dự án nâng cấp 955A. Các tàu ngầm thuộc dự án 955 và 955A (lớp Borei và Borei-A) được thiết kế bởi Cục Thiết kế Rubin. Sự khác biệt giữa hai đề án 955 và 955A không rõ ràng. Theo các nguồn tin công khai, Borei-A được nâng cấp về cấu trúc thân tàu và các thiết bị điện tử. Các tàu ngầm thuộc dự án 955A lặng lẽ và khó bị phát hiện hơn. Tên lửa Bulava là vũ khí chính của loại tàu ngầm này.

Tàu ngầm lớp Borei và tàu ngầm lớp Yasen vốn là những tàu ngầm mạnh hàng đầu của của Nga. Việc hai loại tàu ngầm này được nâng cấp sẽ khiến chúng như “hổ mọc thêm cánh”.

Tàu ngầm lớp Borei nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borei là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới. Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Trong khi đó, tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa (lên tới 5.000km) đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến và cả các mục tiêu trên cạn. Severodvinsk được trang bị 32 tên lửa chống hạm siêu âm P-800 Oniks, 40 tên lửa chống hạm Kalibr-PL, tên lửa đối đất và đối hạm hoặc một số lượng không xác định tên lửa hành trình Kh-101 cùng với các bệ phóng ngư lôi, mìn..

Với sức mạnh của tàu ngầm lớp Yasen, không phải vô cớ mà một số chuyên gia nhận định, tàu ngầm Kazan lớp Yasen là “đối thủ nguy hiểm nhất mà Hải quân Mỹ từng gặp" hay tàu ngầm Severodvinsk lớp Yasen là “một sự thách thức hiếm hoi đối với thế độc tôn của Hải quân Mỹ”.