Tận thấy hàng loạt thi thể bị vùi dưới cát ven sông Hằng ở Ấn Độ

Admin
Cảnh sát Ấn Độ đang điều tra vụ hàng trăm tử thi bị vùi dưới hố cát nông hoặc trôi dạt vào bờ sông Hằng ở khu vực miền Bắc nước này, khiến nhiều người đồn đoán rằng đó là thi thể của bệnh nhân COVID-19.

Ngồi trên xe jeep và thuyền đi dọc sông Hằng, cảnh sát Ấn Độ sử dụng loa di động để yêu cầu người dân không vứt xác người chết xuống sông.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ người dân thực hiện nghi thức tang lễ”, một cảnh sát nói.

Trước đó, hôm 14/5, mưa lớn đã làm lộ những thi thể bị vùi dưới hố cát nông bên bờ sông Hằng đoạn chảy qua Prayagraj, một thành phố thuộc bang Uttar Pradesh.

Navneet Sehgal, phát ngôn viên chính quyền bang, hôm nay bác bỏ thông tin từ báo chí địa phương rằng hơn 1.000 xác nạn nhân COVID-19 đã được vớt từ các con sông trong hai tuần qua.

“Tôi cá rằng những thi thể này không liên quan đến COVID-19”. ông Sehgal nói.

Phát ngôn viên giải thích rằng ở một số khu vực, người dân có phong tục thả thi thể người chết trôi sông, hoặc đào mộ bên bờ sông thay vì hỏa táng.

K.P. Singh, một sĩ quan cảnh sát cấp cao, cho biết chính quyền địa phương đã dựng một khu hỏa táng cho những người chết vì COVID-19 trên bờ sông Prayagraj, và cảnh sát không còn cho phép người dân chôn cất ở bờ sông nữa.

Ramesh Kumar Singh, thành viên của Bondhu Mahal Samiti, một tổ chức từ thiện chuyên giúp hỏa táng thi thể, cho biết số người chết ở các vùng nông thôn rất cao, và người dân nghèo đã vứt xác xuống sông vì chi phí hỏa táng cao cắt cổ, tăng gấp ba lần lên tới 15.000 rupee (210 đô la).

 Hàng loạt thi thể lộ ra dưới cát ven bờ sông Hằng sau mưa lớn. Ảnh: AP

 Ảnh: AP

 Các thi thể được cơ quan chức năng đưa đi nơi khác. Ảnh: AP

 Ảnh: AP

 Ảnh: AP

 Ảnh: AP

 Ảnh: AP

Tuần trước, ở bang Bihar lân cận, chính quyền địa phương đã vướt được 71 thi thể trôi dạt vào bờ sông Hằng. Tuy nhiên, do các thi thể đều đã phân hủy nên cơ quan pháp y không thể xác định nguyên nhân tử vong.

Hai bang lớn của Ấn Độ, Uttar Pradesh và Bihar, với tổng số gần 358 triệu dân là hai trong số những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng dịch thứ hai.

Sau khi đạt mức cao kỉ lục trong nhiều tuần, số ca mắc mới COVID-19 ở Ấn Độ đã giảm dần.

Ngày 16/5, cơ quan y tế Ấn Độ báo cáo thêm 311.170 ca mắc mới, giảm so với con số 326.098 ca của ngày thứ Bảy.

Tuy nhiên, số ca tử vong vẫn ở mức cao, với thêm 4.077 ca được ghi nhận trong ngày Chủ nhật, nâng tổng số ca tử vong lên 270.284 ca.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong