Thái Lan ban hành luật mới, bà Yingluck hết đường kháng cáo, giã từ chính trường

Admin
Luật mới do chính phủ Thái Lan ban hành sẽ khép lại cơ hội cuối cùng của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhằm kháng cáo bản án 5 năm tù cũng như cơ hội được quay lại chính trường, hãng tin Bangkok Post cho biết.

 Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: reuters)

Theo Bangkok Post, điều luật mới này được đăng tải trên Royal Gazette, cơ quan ngôn luận của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan vào cuối ngày 28/9 và có hiệu lực từ hôm nay 29/9.

“Nếu bà ấy muốn kháng cáo, bà ấy phải trình diện trước tòa”, ông Meechai Ruchupan, Chủ tịch Ủy ban soạn thảo hiến pháp Thái Lan (CDC), cho biết khi đề cập đến quy định của điều luật mới ban hành.

Ông cho biết, theo điều 61 trong bộ luật mới, bị cáo muốn kháng cáo phải trực tiếp trình diện tại tòa. Ông cũng cho biết thêm, bản án với bà Yingluck có hiệu lực vô thời hạn do đó bất cứ khi nào trở về nước bà cũng sẽ bị bắt.

Cũng theo ông Meechai, kể cả khi bà Yingluck trở về nước để thi hành bản án 5 năm tù, bà cũng sẽ bị cấm tham gia chính trường suốt đời theo quy định hiến pháp sửa đổi năm 2017 do bà lĩnh án tù theo luật của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia.

Những thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi Tòa án tối cao kết án 5 năm tù đối với bà Yingluck vì lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo khiến chính phủ Thái Lan thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha dẫn các nguồn thạo tin hôm qua tiết lộ, bà Yingluck đang ở Dubai. Ông cho biết, cảnh sát và Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ phối hợp với Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và nước sở tại trong quá trình truy nã bà Yingluck.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết, chính phủ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cam kết sẽ cấm mọi hoạt động chính trị của bà Yingluck khi ở đây.

Trong khi đó, một số nguồn tin nói rằng, bà Yingluck đã rời Dubai sang London (Anh) từ hôm 11/9.

Trong một diễn biến liên quan khác, cảnh sát Thái Lan hôm qua tiến hành khám xét nhà riêng của bà Yingluck ở Bangkok để thu thập các bằng chứng phục vụ điều tra.

Phía cảnh sát đã thu giữ 17 đồ vật tại đây, chủ yếu là các vật dụng cá nhân, song từ chối các đồ vật đó là gì.