Thảm cảnh người trồng mía: Đầu tư 7 triệu, bán được… 3 triệu

Admin
Những ngày này, người trồng mía ở huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) đang vào cao điểm thu hoạch vụ mía 2018- 2019 nhưng “tan nát cõi lòng” vì giá mía rớt thê thảm.

Ông Nguyễn Văn Tính (nông dân xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung) cho biết: "Hiện nay nông dân ở địa phương chúng tôi đang thu hoạch mía nhưng giá thu mua tại ruộng của thương lái chỉ được từ 260-300 đồng/kg, thậm chí có nhà ruộng ở xa thương lái họ không mua".

Tính ra, chi phí đầu tư cho mỗi công mía (khoảng 1000m2) khoảng 7 triệu đồng nhưng thu hoạch chỉ bán được khoảng trên dưới 3 triệu đồng, người nông dân lỗ nặng. Cứ đà này chắc bà con sẽ bỏ mía luôn chứ không dám trồng nữa vì càng trồng càng lỗ”.

 Người dân thuê xe chở mía về nhà máy đường.

Ở xã An Thạnh 3, một hộ nông dân đang chuyển mía lên xe chuyển đến nhà máy đường, than thở: “Nhà máy thu mua giá 800 đồng/kg với điều kiện chữ đường trong mía phải đạt 10 chữ, giảm 1 chữ trừ 50 đồng/kg và nhà nông phải chở mía trực tiếp đến nhà máy.

Chúng tôi thuê xe chở từ nhà đến nhà máy đường mỗi chuyến xe như vậy là 200.000 đồng, tính ra cũng lỗ nặng nhưng đành phải bán nếu không muốn mía phơi khô làm củi”.

 Nhiều ghe mía chờ đưa vào nhà máy đường.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, năm nay diện tích mía của huyện trên 5.100 ha, hiện nay mới thu hoạch được khoảng 40%, dự kiến tháng 5/2019 là thu hoạch xong.